Ông Rubin sẽ mở vườn ươm dành cho các startup quan tâm đến sản phẩm công nghệ phần cứng. Trước khi rời đi, ông đang điều hành bộ phận robotic. Phát ngôn viên Google cho biết công ty cam kết theo đuổi và tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này. James Kuffner, nhà khoa học tại Google và một thành viên trong nhóm robotic, sẽ thay thế ông Rubin làm trưởng nhóm.

Google mua lại Android năm 2005, ông Rubin có công đưa nền tảng phát triển thành hệ điều hành di động lớn nhất thế giới. Đầu năm 2013, ông chuyển từ Android sang robotic. Trong một thông báo, Tổng Giám đốc Google Larry Page nói: “Tôi muốn chúc Andy những gì tốt nhất cho chặng đường tiếp theo. Với Android, anh ấy đã tạo ra một thứ đặc biệt xuất sắc cùng hàng tỷ người dùng hạnh phúc. Xin cảm ơn!”.

Khả năng lãnh đạo cùng tầm nhìn của ông Rubin giúp Google cạnh tranh được với Apple khi smartphone dần trở thành công cụ điện toán gắn liền với mỗi người. Ông nổi tiếng vì luôn tách biệt nhóm Android với phần còn lại của công ty trong nhiều năm. Thậm chí, có lúc nhóm Android còn có phòng ăn trưa riêng trong khuôn viên Google.

Khi ông rời nhóm Android, Sundar Pichai là người kế nhiệm. Ông Pichai được đánh giá là vị lãnh đạo cởi mở và cộng tác hơn, phù hợp hơn với các đối tác của Android, bao gồm nhà mạng và nhà sản xuất phần cứng khắp thế giới.

Ông Rubin có sự ám ảnh rất lớn với robot, đó là lý do Larry Page cho phép ông theo đuổi giấc mơ của mình khi từ chức trưởng nhóm Android. Cuối năm 2013, ông chịu trách nhiệm trong các thương vụ mua lại công ty máy tính của Google như Boston Dynamics, Schaft và Meka Robotics.

Sự ra đi của ông Rubin có ản hưởng rất lớn tới nỗ lực robot của công ty. Tuy nhiên, ông Kuffner cũng là người có kinh nghiệm hơn 20 năm về công nghệ robot, gồm 7 năm tại Đại học Carnergie-Mellon và 5 năm tại dự án xe hơi tự lái của Google.