Tuy không phải là người sáng lập ra Intel nhưng Andrew Grove chính là người tạo nên thành công của tập đoàn này. Ông vừa qua đời ở tuổi 79.

{keywords}

Andrew Grove

Grove chính là nhân viên thứ 3 tại Intel, sau 2 sáng lập Gordon E. Moore và Robert Noyce. Chính ông là người dẫn dắt bộ phận kỹ thuật của Intel, giúp công ty này chuyển đổi từ sản xuất chip nhớ sang vi xử lý, một quyết định sáng suốt giúp duy trì tên tuổi của hãng này trong lĩnh vực cung cấp chip cho PC.

Grove là giám đốc điều hành Intel từ năm 1987 tới 1998 và trở thành chủ tịch hội đồng quản trị tới năm 2005. Ông sinh ra tại Budapest, Hungary, nhập cư vào Mỹ năm 1956. Tại Mỹ, ông tự học tiếng Anh và hóa kỹ thuật và có bằng tiến sĩ vào năm 1963.

Grove vào làm cho Intel năm 1968 với vai trò phụ trách bộ phận sản xuất chip nhớ. Ông là người đề xuất chuyển đổi sang sản xuất bộ vi xử lý (hợp tác tới IBM). Quyết định này giúp mang lại cho Intel khoản doanh thu khổng lồ, tăng từ 1,9 tỉ USD lên hơn 26 tỉ USD.

Intel không tiết lộ thông tin chi tiết về cái chết của Grove. Chỉ biết rằng ông được chẩn đoán mắc chứng Parkinson vào năm 2000.

Nguyễn Minh (theo BBC)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: