Đảng mới mà John McAfee nói đến là “The Cyber Party”, có năng lực cực mạnh trong các vấn đề bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến và an ninh mạng.

“Chúng ta đang đánh mất sự riêng tư ở tốc độ cảnh báo – chúng ta chẳng còn lại gì nữa”, McAfee nói với hãng tin CNN.

John McAfee chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng. Mặc dù thiếu kinh nghiệm trong chính trị, song McAfee cho biết ông rất tự tin vì ông có những người hậu thuẫn. “Tôi có nền tảng rộng lớn trên mạng internet”, McAfee nói. “Tôi hứa là tôi sẽ chiến thắng vì tôi có các phiếu thuận”.

Trang web tranh cử của McAfee cũng tập trung vào các vấn đề riêng tư và công nghệ, trong đó còn trích dẫn một câu nói của George Washington để chứng minh cho điều đó: “Guard against the impostures of pretended patriotism” (tạm dịch: Chống lại những hành vi mạo danh lòng yêu nước).

McAfee gia nhập vào một nhóm gồm nhiều cá nhân đang chạy đua tranh cử tổng thống, ít nhất hiện nhóm này có 17 nghị sỹ đảng Cộng hòa và 5 người thuộc đảng Dân chủ - một số người chưa hề có kinh nghiệm chính trị, chưa từng làm gì liên quan đến chính trị.

Theo bình luận của trang Business Insider, chạy đua tranh cử vào ngôi vị Tổng thống không phải là điều điên cuồng nhất mà McAfee từng làm. Ông từng sống ở Belize và đã bị bắt vì liên quan đến ma túy cùng các hành vi phạm pháp khác.

Sau đây là những thông tin chi tiết về cuộc đời và con người John McAfee. Ông từng là người như thế nào và hiện tại ra sao.

John McAfee sinh ra tại Anh vào giữa những năm 1940. Bố mẹ ông chuyển đến Roanoke, Virginia, khi ông còn bé.

Thời thơ ấu của ông thực sự khắc nghiệt. Bố của ông là một thanh tra giao thông, nhưng lại nghiện rượu. Khi McAfee 15 tuổi, bố ông đã tự tử. McAfee nói ông luôn bị ám ảnh bởi điều này mỗi ngày.

McAfee học ở trường Roanoke College, và ở đây ông cũng bắt đầu uống rượu. Nhưng chàng trai McAfee trẻ tuổi là một doanh nhân khôn ngoan, sắc sảo từ khi còn rất bé. Công việc kinh doanh đầu tiên của ông là bán báo, tạp chí đến tận nhà các hộ gia đình, và theo như ông nói, công việc này đã mang lại cho ông một tài sản nhỏ.

Ông bắt đầu làm việc tại một công ty mã hóa hệ thống đục lỗ trong cuối những năm 60. Công việc tại đây đã dạy cho ông những điều cơ bản về điện toán. Nhờ kinh nghiệm  làm việc này, McAfee đã xin được việc làm tại Missouri Pacific Railroad. Ở đây, ông đã giúp các công ty sử dụng hệ thống máy tính mới của IBM để hiệu chỉnh lịch trình xe lửa.

Trong khi làm việc tại Missouri Pacific Railroad, John McAfee bắt đầu học đòi dùng thuốc phiện, ngày càng trượt dài, sử dụng cả loại LSD – một loại ma túy gây ảo giác cực mạnh. Theo báo Wired, McAfee hít một dây thuốc phiện, nhưng không cảm thấy gì, và ông quyết định sử dụng cả túi thuốc phiện. Sau đó, ông bị ảo giác, chạy ra ngoài và trốn sau một thùng rác.

Theo Wired: “Mọi người hỏi ông, nhưng ông không hiểu họ đang nói gì. Lúc đó ông vẫn đang đi làm ở Missouri Pacific Railroad. Ông chạy trốn sau một thùng rác, lắng nghe tiếng mọi người và hy vọng không ai nhìn thấy ông. Từ đó, ông không bao giờ trở lại Missouri Pacific nữa.

McAfee đã đến Silicon Valley vào những năm 1970. Ông làm rất nhiều công việc tại nhiều công ty công nghệ khác nhau, làm cả ở Viện Nghiên cứu Không gian của NASA. Trong thời gian đó, ông vẫn tiếp tục sử dụng thuốc phiện và nghiện rượu. Đến năm 1983, ông mới bắt đầu bớt uống rượu. Ông đang làm việc tại Omex và mỗi ngày đều phải hít coke ngay tại bàn, uống một chai rượu mạnh scotch. McAfee nói ông cảm thấy cô đơn, sợ hãi và cuối cùng quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ.

Vào những năm 1980, McAfee làm việc tại Lockheed. Lúc đó, máy tính vẫn còn khá mới. Năm 1986, virus máy tính đầu tiên tấn công PC. Ông đã đọc về những chương trình mới xâm nhập máy tính và quyết định mở công ty riêng để chống lại virus.

McAfee Associates ra đời. Vào cuối những năm 1980, công ty kiếm được 5 triệu USD/năm, và một số công ty lớn nhất trên thế giới đều sử dụng nền tảng chống virus của McAfee. Hiện nay công ty đã đổi tên thành Intel Security Group.

McAfee nhanh chóng thành công hơn, phần lớn nhờ virus máy tính có tên Michelangelo vào năm 1992. McAfee gọi đó là một trong những virus tệ hại nhất, ước tính nó khiến 5 triệu máy tính bị ảnh hưởng. Lúc đó, hầu hết mọi người không mua các nền tảng chống virus máy tính. Nhưng nhờ Michelangelo, cơn sốt mua phần mềm diệt virus để bảo vệ máy tính đã bùng lên.

Mặc dù chỉ khoảng mấy chục ngàn máy tính bị nhiễm, nhưng Michelangelo đã đưa McAfee ra công chúng, biến nó thành công ty trị giá nhiều triệu USD.

Năm 1994, McAfee rời khỏi McAfee. 2 năm sau, ông bán hết cổ phần công ty, thu về khoảng 100 triệu USD.

Sau khi từ chức khỏi McAfee, ông giảng dạy tại trường Stanford Graduate School of Business, tiến hành các dự án riêng, tham gia vào hai dự án mạng xã hội PowWow và Tribal Voice. Tuy nhiên, năm 2008, những khó khăn về kinh tế đã khiến tài sản của ông từ 100 triệu xuống còn chỉ 4 triệu USD.

Cuối những năm 2000, McAfee quyết định bán đất và chuyển đến Belize. Nhưng mọi thứ ở Belize không thuận lợi, ông ám ảnh và tin rằng ông luôn bị theo dõi.

Ông thường xuyên đến một quán rượu nổi tiếng tên là Lover’s Bar. Ông đến đó mỗi ngày và nhìn mọi người đi ra đi vào. McAfee bị ám ảnh với việc ngắm nhìn mọi người trong thị trấn nghèo khổ này. Sau 6 tháng, ông viết rằng ông không còn bất kỳ liên kết nào với xã hội nữa.

Năm 2012, ông bị nghi ngờ khi người hàng xóm tên Gregory Faull bị bắn chết. Theo Reuters, McAfee đã trốn đi sau khi bị chính quyền Belize hỏi cung.

McAfee bị bắt tai Guatemala. Được biết, ông bị bắt do  Vice, một phóng viên phỏng vấn ông. Do nhầm lẫn, Vice đã đăng ảnh của McAfee kèm theo các thông tin GPS. Ngay sau đó, cảnh sát Guatemala đã bắt được McAfee, giữ ông vì tội nhập cư trái phép. Trong thời gian này, McAfee bị đau tim. Cuối cùng, ông bị trục xuất khỏi Guatemala và đưa về Mỹ.

Sau đó, giới truyền thông rầm rộ lên, mọi người muốn biết ông là ai, ông sẽ đi đâu và ông có bị điên không.

Năm 2013, ông đăng tải một video kỳ quái với  nhan đề “How To Uninstall McAfee Antivirus” (Làm thế nào để gỡ phần mềm diệt virus McAfee). Trong video chiếu cảnh nhiều cô gái ăn mặc hở hang vây quanh ông, trong khi ông đang cố gỡ phần mềm mà ông sáng tạo ra. Video cũng chiếu cả hình ảnh súng ống, thuốc phiện, cảnh sử dụng thuốc phiên.

Tháng 8, McAfee bị bắt vì tội lái xe trong khi không tỉnh táo và sở hữu súng. Trong một bài đăng trên Facebook, ông thừa nhận đang lái xe trong tình trạng ảnh hưởng của thuốc Xanax, nhưng trách bác sỹ không nói rõ việc lái xe khi dùng thuốc này là nguy hiểm.

Hiện nay, ông đang sống ở Portland, Oregon. Thỉnh thoảng ông vẫn viết blog về các vấn đề an ninh, bảo mật, và quyền riêng tư.