Ông Lý Tương Chi sinh sống tại Hồ Nam (Trung Quốc) là tấm gương sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ. Đầu tháng 2 vừa qua, ông vừa được chính quyền tỉnh trao tặng giải thưởng Người tốt bụng Hồ Nam.

Người đàn ông này đã tần tảo nuôi 3 con riêng của vợ không quản ngại vất vả, giúp các con học hành đến nơi đến chốn.

Ông Lý Tương Chi 62 tuổi kết hôn với bà Lý Thủy Anh vào năm 1993 sau khi người vợ đầu qua đời vì bạo bệnh. Sau kết hôn, bà Lý đưa cô con gái út về sống chung còn 2 cô con gái lớn sống cùng bố đẻ. Ông Lý có 3 người con với vợ trước và đang chăm sóc người anh trai bị thiểu năng trí tuệ và câm điếc.

{keywords}
Ông Lý Tương Chi 62 tuổi kết hôn với bà Lý Thủy Anh vào năm 1993 sau khi người vợ đầu qua đời vì bạo bệnh. (Ảnh The Paper)

Vài năm sau, thấy hai cô con gái riêng của vợ sống với cha ruột không được tốt, thường xuyên bị bỏ đói, ông nói với bà Lý đưa các con về sống cùng.

Nhưng không may sau đó bà Lý bị bệnh thấp khớp, mất khả năng lao động chân tay. Một mình ông Lý phải gánh vác mọi việc trong nhà, nuôi 9 miệng ăn bằng nghề nông và chăn nuôi lợn.

Cuộc sống vất vả là thế nhưng ông chưa bao giờ từ bỏ việc cho các con học hành. Ông kiên quyết trả tiền học cho 3 cô con gái riêng của vợ mặc hàng xóm nói ông nên cho chúng nghỉ học vì quá vất vả.

"Tôi tin rằng kiến thức sẽ làm thay đổi cuộc sống của một con người và tôi rất coi trọng việc giáo dục con cái. Tôi đã nói với các con rằng, chỉ cần các con được nhận vào trường, bố sẽ dốc hêt sức lo cho các con ăn học", Ông Lý chia sẻ.

Ông sống tiết kiệm, đạm bạc để lo lắng, chăm sóc cho tất cả các con và gia đình.

"Trong khí ức của tôi, bất kể nhà chúng tôi nghèo cỡ nào, chỉ cần con cái nói phải mua sách vở, văn phòng phẩm, bố tôi sẽ lập tức đưa tiền. Nhưng ông chưa bao giờ mua bất cứ bộ quần áo mới nào cho mình", con gái lớn của bà Lý trải lòng.

Sau tất cả, 3 cô con gái riêng của bà Lý đã đậu vào trường đại học danh tiếng hàng đầu Trung Quốc. Khi họ dự định học tiếp lên cao học, bà Lý đã phản đối vì lo chồng mình vất vả, không cáng đáng được. Tuy nhiên, ông Lý lại rất ủng hộ các con học tiếp.

{keywords}
3 cô con gái riêng của bà Lý học hành thành tài và rất biết ơn bố dượng. (Ảnh The Paper)

Cô con gái lớn đã lấy bằng thạc sĩ tại Học viện Khoa học Trung Quốc và đang là công chức. Cô con gái thứ hai tốt nghiệp Tiến sĩ, là kỹ sư phần mềm trong khi con gái út là giáo viên trung học sau khi tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh.

Con gái của bà Lý chia sẻ, trước khi cô và các em được cha dượng nhận nuôi, họ đã bị những đứa trẻ trong làng bắt nạt vì cha ruột bỏ bê. Hơn nữa, người cha đó còn đánh đập các con sau khi thua bạc.

"Nếu không có tình yêu của bố dượng, chúng tôi chắc chắn đã trở thành những đứa trẻ có trái tim đầy hận thù. Tình yêu của bố không chỉ chữa khỏi trái tim tôi mà còn cho tôi cảm thấy hạnh phúc, biết ơn", cô nói.

Cô cũng cho biết, bố dượng chưa bao giờ chỉ trích cô và các em, cũng chưa từng phàn nàn về họ. "Sự lạc quan và kiên trì của bố đã tác động đến chúng tôi. Nếu không có bố, chúng tôi đã không thể lớn lên đàng hoàng chứ đừng nói gì đến chuyện đi học đại học, cao học rồi có được vị trí như bây giờ", cô bộc bạch.

Tiểu Tiểu (Theo SCMP)

Bố mẹ bị buộc tội khiến con gái chết vì béo phì

Bố mẹ bị buộc tội khiến con gái chết vì béo phì

Một cặp vợ chồng người Anh đã phải ra hầu toà vì cáo buộc giết chết cô con gái 16 tuổi thừa cân vì đã không làm gì để ngăn bệnh béo phì của con.  

Chiếc đồng hồ vàng của cha, nỗi niềm giấu kín của mẹ

Chiếc đồng hồ vàng của cha, nỗi niềm giấu kín của mẹ

Xưa, ba có cái đồng hồ seiko tự động màu vàng. Chỉ khi nào đám tiệc hay những dịp quan trọng ông mới lấy ra đeo. Đeo xong lại lau chùi cẩn thận rồi mang đi cất.