Nguy hiểm tiềm ẩn

Một cuộc khảo sát về nghiên cứu tình dục trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ vào năm 2018 cho thấy 25% thanh thiếu niên đã nhận được tin nhắn khiêu dâm, trong khi khoảng 15% đã gửi tin nhắn với nội dung tương tự.

Devorah Heitner, người sáng lập tổ chức vận động gia đình Raising Digital Native, cho biết mong muốn được xem và gửi ảnh khỏa thân là tâm lý hoàn toàn bình thường của con người, trẻ vị thành niên cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, do chưa có đủ trải nghiệm và nhận thức nên trẻ dễ bị đặt vào những tình huống nguy hiểm, rất khó để kiểm soát câu chuyện sẽ đi xa đến đâu sau khi một tin nhắn khiêu dâm được gửi đi đến một người bạn cùng lớp hay một người lạ mặt trên mạng.

{keywords}
Cha mẹ nên làm gì khi biết con nhắn tin liên quan đến tình dục?

Theo dữ liệu từ Trung tâm Quốc gia về Trẻ em mất tích và bị bóc lột, từ năm 2019 đến năm 2020, số lượng người lớn dụ dỗ trẻ vị thành niên trên mạng đã tăng gấp đôi từ 19.000 lên 38.000. Các chuyên gia cho biết chat sex có thể dẫn đến nhiều nguy cơ tiềm ẩn khó lường.

Carrie Goldberg, luật sư chuyên giải quyết những vi phạm quyền riêng tư tình dục cho biết công ty của bà đã phục vụ hàng trăm khách hàng - một số trẻ mới 11 tuổi - những người đã bị tống tiền, tấn công mạng hoặc bị xâm phạm quyền riêng tư sau khi chia sẻ hình ảnh khỏa thân của họ. Mọi người thường xuyên chuyển qua các bức ảnh nhạy cảm mà không có sự cho phép của người gửi. Những kẻ săn mồi sử dụng ảnh khoả thân để tống tiền nạn nhân, đe dọa tung ảnh cho bạn bè hoặc cha mẹ. Một khi các bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội, các công ty công nghệ sẽ không nhanh chóng trong việc gỡ bỏ chúng.

Lời khuyên cho phụ huynh

“Tôi không khuyến khích việc phụ huynh cấm vận một đứa trẻ 13 tuổi khi phát hiện ra lần đầu tiên chúng có hành vi sexting, đặc biệt là đối với trẻ đang theo học trung học cơ sở, nhận thức về sự phát triển xã hội của chúng bị suy yếu do ảnh hưởng của đại dịch, cần phải có một cách ứng phó đặc biệt và khôn khéo”, bà Heitner chia sẻ.

Đối với các bậc phụ huynh, công nghệ có vẻ là nguồn cơn của mọi vấn đề, nhưng nó cũng có thể là một phần của giải pháp. Chẳng hạn, các thiết bị của Apple có tính năng nhắc trẻ vị thành niên trước khi họ gửi hoặc nhận hình ảnh khiêu dâm hoặc gửi thông báo cho phụ huynh. Hay Bark - hệ thống quét nhiều ứng dụng để tìm ra những nội dung đáng lo ngại, như bắt nạt, trầm cảm, ý tưởng tự sát, tự làm hại bản thân, bạo lực và nội dung tình dục và thông báo tới cha mẹ. Các chuyên gia khuyên rằng phụ huynh nên tiết lộ cho con về những gì họ đang theo dõi.  

Lexx Brown-James, nhà giáo dục và trị liệu tình dục cho biết cha mẹ nên đưa ra thông báo rằng mình sẽ kiểm tra đột xuất các thiết bị điện tử mà con đang sử dụng và sau đó thực sự làm như vậy vào những khoảng thời gian không thể lường trước được.

Phụ huynh cần phải tỏ thái độ rõ ràng trong việc không cho phép con gửi tin nhắn nhạy cảm và hậu quả là gì nếu con vi phạm quy tắc đó. Bà Brown-James nói rằng bộ não của thanh thiếu niên khác với não của người lớn, điều này có thể khiến trẻ khó cân nhắc việc đền bù và hậu quả. Do đó, phụ huynh khi đưa ra những hậu quả tiềm ẩn sẽ khiến con trẻ đưa ra quyết định tốt hơn.

Bà Goldberg cho biết một số trẻ vị thành niên cảm thấy bắt buộc phải gửi ảnh nếu họ nhận được ảnh trước, nếu không sẽ bị xem là thiếu tôn trọng. Hãy trao đổi thẳng thắn để con biết rằng từ chối những hành động khiếm nhã như vậy là điều hoàn toàn bình thường.

Bên cạnh đó, thay đổi hành vi người nhận sẽ giúp ngăn chặn hành vi lạm dụng hơn là thay đổi hành vi của người gửi. Hãy cho trẻ biết rằng việc lướt qua hoặc xem hình ảnh mà không có sự cho phép của người gửi là điều không bao giờ được chấp nhận.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh hãy cho con biết rằng nếu bị áp lực hoặc xấu hổ vì một điều gì đó, chúng có thể tìm đến cha mẹ để được giúp đỡ bất kỳ lúc nào. Bà Goldberg cho biết khi trẻ không thể tìm ra cách thoát khỏi bị bắt nạt hoặc lạm dụng, chúng thường tự làm hại chính mình. Bằng cách cho con bạn biết rằng chúng sẽ không gặp rắc rối vì bị lợi dụng, bạn sẽ cho chúng một chiếc “phao cứu sinh” nếu có vấn đề gì xảy ra.

Bà Goldberg chia sẻ thông thường, những bức ảnh khoả thân bị rò rỉ được truyền đi khắp trường và nạn nhân nhận được nhiều lời khinh miệt hơn là thủ phạm. Bà nói rằng trẻ em học hành vi này từ cha mẹ và các nhà giáo dục. Khi ai đó là nạn nhân của hành vi vi phạm quyền riêng tư về tình dục, phụ huynh nên cho con biết rằng sự xấu hổ thuộc về kẻ bạo hành, không phải nạn nhân.

Cuối cùng, sau khi trò chuyện với con, nếu nhận thấy không thoải mái, phụ huynh nên kết nối con với một người bạn hoặc một thành viên đáng tin cậy khác gia đình.

Hương Dung (Theo Washington Post)

Độ tuổi nào thích hợp để trẻ em sử dụng mạng xã hội?

Độ tuổi nào thích hợp để trẻ em sử dụng mạng xã hội?

Các mạng xã hội ngày nay quy định người dùng mở tài khoản phải từ 13 tuổi trở lên. Nhiều bậc phụ huynh cũng cho rằng đây là độ tuổi phù hợp để con trẻ sử dụng mạng xã hội.