Đâu là vùng nguy hiểm?

Cha mẹ thông minh, họ không cấm con chơi game, xem youtube, xem phim bậy bạ… vì tất cả với chúng là một thế giới mới lạ. Chúng chưa từng biết về nó. Mà bất cứ ai cũng tò mò muốn khám phá, huống chi là trẻ nhỏ. Năng lượng của trẻ nhỏ rất lớn, không thể cấm đoán được. "Bịt nước đầu này, chúng cũng chảy đầu khác". Cha mẹ thông minh hiểu rõ điều đó nên họ đồng hành và uốn nắn con theo những nguyên tắc linh hoạt.

Kiểm soát thời gian sử dụng

- Thời gian tối đa cho một lần xem tivi hoặc điện thoại là 30 phút. Nhiều hơn sẽ ảnh hưởng đến não bộ.

- Mỗi ngày có thể xem không quá 90 phút. Vậy chia làm 3 - 4 lần trong ngày.

- Tránh xem trước khi đi ngủ. Vì mọi hình ảnh đó sẽ dễ thấm sâu vào trong não bộ.

- Tránh xem vào buổi sáng. Buổi sáng là thời gian não hoạt động mạnh mẽ nhất. Nên dành thời gian buổi sáng cho đọc sách hoặc học tập.

Kiểm soát nội dung sử dụng

- Nội dung xem là điều trăn trở nhất của cha mẹ. Với một xã hội có những thông tin phức tạp. "Vàng thau lẫn lộn" như hiện nay thì không biết đâu là tốt là xấu cho con.

- Cha mẹ nhất định phải biết con xem cái gì, xem ai.

- Cha mẹ phải tìm hiểu về những người đó, nội dung đó. Cha mẹ như những người kiểm duyệt và cho phép. Điều này đòi hỏi cha mẹ phải đầu tư, phải dành thời gian, phải tham khảo thêm các trang mạng xã hội khác, tham khảo thêm chuyên gia nói gì về họ và nội dung của họ.

- Đừng cấm đoán con một cách vô ý thức. Luôn trao đổi với con. Trong những tình huống 50/50 không biết nên hay không thì thỏa thuận với con thêm 1 hoặc 2 ngày để tham khảo thêm.

- Thường xuyên trao đổi, nói chuyện với con về những nội dung và nhân vật con xem.

- Cha mẹ cần đi vào thế giới của con để hiểu con.

- Hãy lắng nghe và đặt câu hỏi cho con: "Con cảm thấy thế nào?"; "Họ là ai?"; "Hôm nay có gì hay?"... Cha mẹ sẽ thấy chúng sẽ kể cả một bầu trời thông tin chúng thu được.

Cha mẹ thông minh không cản con dùng điện thoại, tivi - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Giữ nguyên tắc không có bí mật trong gia đình

- Nguyên tắc tuyệt đối là không có một bí mật riêng tư nào cả.

- Muốn con chia sẻ với cha mẹ thì cha mẹ cũng không có bất cứ một bí mật nào với con. Khi con hỏi những thông tin về cha mẹ thì bạn nhất định phải trả lời thật. Cho dù đó là công việc, chuyện tình cảm vợ chồng, mối quan hệ, tiền bạc… Hãy tạo một văn hóa không có gì là bí mật trong gia đình.

- Các thông tin về giáo dục giới tính, tình yêu và tình dục, cha mẹ nhất định phải học hỏi và vô cùng cởi mở khi con hỏi. Đừng ngại. Nếu ngại nói, né tránh thì mạng xã hội là nơi chứa đầy thông tin lệch lạc trên nó. Con sẽ học sai, hiểu sai và làm sai. Rất nguy hiểm!

Khuyến khích con tham gia các hoạt động trong nhà và ngoài trời

- Cho trẻ chạy nhảy vận động càng nhiều càng tốt. Có thể chúng sẽ phá tung nhà của bạn. Hãy chấp nhận điều đó. Từ từ con sẽ gọn gàng hơn. Nếu không "phá" như vậy chúng sẽ không vui, mà khi không vui thì chúng lại đòi xem tivi hoặc điện thoại, chơi game.

- Hãy dành ít thời gian chơi đùa, hoạt động cùng con. Nhấn mạnh ở đây là vận động chứ không phải cùng xem tivi hoặc điện thoại với con. Cha mẹ có thể tạo các trò chơi trong nhà hoặc ngoài trời cùng con.

- Trẻ con chúng có nhiều năng lượng. Chúng nhất định phải sử dụng nếu không chúng sẽ dùng hết cho xem tivi và chơi game.

Phải tạo được khoảng tĩnh lặng cho con

- Tĩnh lặng là hoạt động đỉnh cao nhất trong bộ môn kỹ năng sống và phát triển bản thân.

- Tĩnh lặng sẽ giúp phát triển não bộ, giúp con người bình an, giúp giảm stress, giúp hạnh phúc, giúp khỏe mạnh…

- Tĩnh lặng là không làm gì hết. Có thể ngồi thiền, cho thể đi tới lui, có thể chạy bộ… nhưng không được nói chuyện, không đọc sách, không nghe nhạc…

Nếu con bạn đang mê game, mê xem tivi, nghiện điện thoại thì cần nhiều thời gian hơn để tạo ra những thói quen tuyệt vời trên.

Và quan trọng cha mẹ luôn cần kiên nhẫn

Trẻ nhỏ rất thông minh và nhạy bén. Nếu cha mẹ không thích làm những điều trên thì chúng chắc chắn cũng không làm. Gia đình chứ không phải cá nhân. Một hành vi tích cực của bạn cũng ảnh hưởng toàn bộ gia đình bạn.

Hãy suy ngẫm những nội dung trên và bắt đầu thực hiện trên chính bạn những ngày đầu tiên, sau đó hãy chia sẻ với chồng/vợ và con mình.

Theo Gia đình và Xã hội

Bảy lỗi sai nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy con

Bảy lỗi sai nghiêm trọng của cha mẹ trong việc dạy con

Chỉ trích con quá nhiều, Không làm gương tốt hoặc ra lệnh cho con mà không có lời giải thích… là những lỗi sai nghiêm trọng trong việc nuôi dạy con cái.