Trẻ đi học từ khi trời chưa sáng hẳn. Ảnh: Mothership

Rambu Ata, phụ huynh học sinh cho biết, con gái cô phải thức dậy từ 4h sáng để chuẩn bị đến trường. Mỗi khi về đến nhà, con gái cô đều cảm thấy mệt mỏi và lên giường ngủ ngay lập tức.

"Thật sự khó khăn, chúng phải ra khỏi nhà khi trời còn tối như mực. Tôi không thể chấp nhận điều này. Sự an toàn của con tôi không được đảm bảo khi phải đi từ sớm, đường sá vắng vẻ", cô nói.

Một số trường trung học ở thành phố Kupang, tỉnh Đông Nusa Tenggara (Indonesia) thử nghiệm chương trình mới, thay đổi giờ vào lớp là 5h30.  Đây là chương trình nhằm mục đích tăng cường kỷ luật cho trẻ. Tuy nhiên, việc trẻ phải đến trường từ lúc trời còn chưa sáng khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những đứa trẻ mặc đồng phục học sinh đi bộ trên đường tối như mực để đến trường. Nhiều em vẫn còn ngái ngủ, chưa hoàn toàn tỉnh táo. Trước đây, các trường học ở Indonesia thường bắt đầu từ khoảng 7-8h. 

Theo một nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Mỹ năm 2014, học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông nên vào lớp học lúc 8h30 hoặc muộn hơn để có đủ thời gian ngủ nghỉ.

Tại Singapore, các trường có quyền tự quyết định thời gian bắt đầu học. Hiện tại, các trường không bắt đầu học sớm hơn 7h30, theo Straitstimes.

Theo Marsel Robot, giáo sư tại Đại học Nusa Cendana, về lâu dài, tình trạng thiếu ngủ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, thay đổi hành vi. Thiếu ngủ cũng khiến trẻ rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi.

Retno Listyarti, Chủ tịch liên đoàn giáo viên Indonesia chia sẻ rằng thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển và học tập của trẻ.

Cô nói: "Giấc ngủ rất quan trọng đối với cơ thể. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ tự sửa chữa cả về thể chất lẫn tinh thần giúp con người sảng khoái và tràn đầy năng lượng khi thức dậy. Điều này rất quan trọng và cần thiết cho những đứa trẻ đang tuổi phát triển".

Các nhà lập pháp địa phương cũng phản đối dự án và yêu cầu chính quyền Kupang hủy bỏ chương trình thử nghiệm này, theo Mothership.

Tuy nhiên, bất chấp những lời chỉ trích, chính quyền Kupang vẫn duy trì thử nghiệm. Thậm chí, họ dự định mở rộng đến cơ quan giáo dục địa phương, yêu cầu nhân viên phải làm việc từ 5h30.

Theo Medium, dậy sớm không phải lúc nào cũng tốt cho sức khỏe, điều quan trọng hơn là ngủ đủ giấc và có chất lượng giấc ngủ tốt. Trẻ dành gần như cả ngày ở trường, khoảng 30 phút đến 1 giờ nghỉ giữa giờ. Nếu tính theo 5 ngày/tuần, tức là học sinh trung học phải học trung bình hơn 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Mặc dù trẻ dành phần lớn thời gian trong ngày ở trường là tốt, nhưng bắt đầu đi học quá sớm không đảm bảo giấc ngủ và sức khoẻ cho trẻ.