Triển lãm với chủ đề “Cùng quan tâm và hành động” diễn ra từ ngày 23 đến 31/7/2022 tại Nhà triển lãm số 45 phố Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Không gian triển lãm là một sắp đặt đặc biệt được tạo hình từ hàng ngàn cánh bướm bằng chất liệu giấy với tên gọi “Mong manh”. 

Theo ban tổ chức, mỗi cánh bướm như một hình ảnh biểu tượng đại diện cho trẻ em, vừa đẹp đẽ, vừa mong manh. Tuy nhiên, cần có sự quan tâm và chăm sóc của người lớn mọi nơi, mọi lúc. 

Triển lãm cũng trưng bày 12 tác phẩm tranh in trên canvas chủ đề an toàn trong môi trường nước. Các tác phẩm được thiết kế từ những nét vẽ trong trẻo của các em nhỏ tự kỷ tham gia sân chơi nghệ thuật Tòhe Fun. 

Mỗi bức tranh đều mang thông điệp về phòng chống đuối nước và những kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em và cha mẹ. 

Không gian trưng bày tại triển lãm nhằm nâng cao nhận thức về tai nạn đuối nước ở trẻ em.

Khu vực trung tâm của triển lãm là phần trưng bày các thông tin, hình ảnh, con số tiêu biểu về kết quả của công tác phòng chống đuối nước, giải pháp phòng chống đuối nước trẻ em hiệu quả… Ngoài ra, còn kết hợp trưng bày với các phương tiện an toàn khi bơi và vui chơi trong môi trường như áo phao, phao bơi,… 

“Tai nạn đuối nước xảy ra rất thầm lặng, đầy đau xót nhưng hầu như bị lãng quên. Những điều lớn lao được tạo nên từ những hành động nhỏ bé. Khi cả xã hội chung tay cùng hành động, chắc chắn sẽ không có một đứa trẻ nào phải bỏ lại phía sau vì tai nạn đuối nước”, bà Đoàn Thu Huyền, Giám đốc quốc gia Tổ chức Campaign For Tobacco-Free Kids tại Việt Nam chia sẻ tại triển lãm. 

Đây là triển lãm do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới, Tổ chức Chiến dịch không thuốc lá vì trẻ em, tổ chức. Trong thời gian này, nhiều hoạt động như vẽ tranh, chụp ảnh lưu niệm, trò chơi trả lời câu hỏi trắc nghiệm về phòng chống nước thu hút được trẻ và cha mẹ tham gia.

Trẻ nhỏ đều thích thú với triển lãm. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong thập kỷ vừa qua đuối nước đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,5 triệu người. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trẻ em từ 5-14 tuổi. Hơn 90% trường hợp xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. 

Tại Việt Nam, đuối nước là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5 đến 14 tuổi. 

Tháng 4 năm 2021, Đại Hội đồng Liên hợp quốc lần đầu tiên trong lịch sử đã thông qua Nghị quyết về vấn đề đuối nước toàn cầu và lựa chọn ngày 25 tháng 07 hàng năm là Ngày Thế giới Phòng, chống đuối nước. 

Tình huống cứu bé trai đuối nước căng thẳng đến từng giâyNghe tiếng kêu cứu người đuối nước, người đàn ông nhanh chóng lao xuống sông để giải cứu bé trai. Ngay sau đó, 2 người đàn ông khác cũng lao theo tiếp ứng.