Cuộc đấu trí lần thứ 28 giữa Pep Guardiola và Jurgen Klopp đã không căng thẳng như dự đoán ban đầu. Sự cân bằng về tỷ số chỉ được duy trì trong hiệp một, rồi Liverpool hầu như không thể phản ứng trước lối chơi áp đảo mà Man City tạo ra sau giờ nghỉ.

Man City áp đảo, chỉ chịu 1 cú sút trúng đích từ đối thủ

Chấm điểm Man City

- Ederson, điểm 6. Một ngày thi đấu khá nhàn của thủ môn người Brazil. Ederson chỉ chịu 1 pha dứt điểm chính xác duy nhất từ đối thủ trong 90 phút và phải vào lưới nhặt bóng.

- Manuel Akanji, điểm 7. Có lỗi trong tình huống dẫn đến bàn thua, nhưng Akanji thi đấu nổi bật sau đó, giữa vai trò trung vệ và hậu vệ phải. Anh có 88 pha chạm bóng, thực hiện 82 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên đến 91,5%/

- Rodri, điểm 8. Trái ngược với thất bại của Tây Ban Nha ở vòng loại EURO 2023, Rodri thi đấu nổi bật trước Liverpool.

Trong 83 phút trên sân, Rodri chuyền bóng hiệu quả (109 pha chạm bóng; 97 đường chuyền; 94,8% chính xác). Những pha mở bóng của anh cho Grealish hay Alvarez tạo sự uy hiếp cao cho đối phương.

Grealish hay nhất trận đấu

- Jack Grealish, điểm 9. Cầu thủ người Anh có giá chuyển nhượng đắt nhất lịch sử thi đấu rất ấn tượng. Anh hoạt động rất năng nổ, với những tình huống xử lý kỹ thuật làm chao đảo hàng thủ Liverpool, nhất là cánh phải của Alexander-Arnold.

Ở phút 26, Grealish lùi về ngăn cản thành công tình huống Liverpool phản công và có thể ghi bàn. Một phút sau, anh kiến tạo để Julian Alvarez gỡ hòa 1-1, rồi tự lập công nâng tỷ số lên 4-1.

Grealish đã có 4 bàn ở giải đấu cao nhất bóng đá Anh mùa này, nhiều hơn thành tích trong toàn bộ mùa đầu tiên khoác áo Man City (3). Đáng chú ý, 3 trong số này được ghi vào lưới các đối thủ "Big 6" (Arsenal, MU và giờ là Liverpool).

- Julian Alvarez, điểm 8. Được xếp trung phong thay Haaland chấn thương, cầu thủ người Argentina có đóng góp quyết định đến kết quả trận đấu.

Alvarez ghi bàn gỡ hòa cho Man City. Trong những giây đầu hiệp hai, anh lùi xuống giữa sân và tung đường mở móng thay đổi hoàn toàn thế trận, để Mahrez kiến tạo cho De Bruyne ghi bàn. Tình huống này tạo khác biệt cho trận đại chiến tại Etihad.

Julian Alvarez có màn trình diễn xuất sắc

- HLV Pep Guardiola, điểm 8. Một trận đấu mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha bố trí hàng thủ gồm hoàn toàn 4 trung vệ, dù danh sách đăng ký còn các các hậu vệ cánh Kyle Walker, Rico Lewis và Sergio Gomez.

Pep xây dựng chiến thuật hợp lý để lần đầu tiên kể từ 2014-15, khi còn dẫn Bayern Munich, thắng Jurgen Klopp 2 trận liên tiếp (tính trong 120 phút). Đây cũng là thắng lợi thứ 11 của Guardiola trước đối thủ mà ông gặp gỡ nhiều nhất (thua 12).

- Các cầu thủ khác: Ruben Dias 7, John Stones 7, Nathan Ake 7, Ilkay Gundogan 8, Riyad Mahrez 8, Kevin de Bruyne 8.

- Dự bị (không chấm điểm): Bernardo Silva, Cole Palmer.

Chấm điểm Liverpool

- Alisson, điểm 6. Mặc dù phải nhận 4 bàn thua nhưng Alisson vẫn khá nổi bật. Anh can thiệp vào nhiều pha bóng trước áp lực lớn mà Man City tạo ra, với 4 tình huống cứu thua chính xác.

Van Dijk luôn bị đối phương bỏ lại phía sau dễ dàng

- Virgil van Dijk, điểm 5. Màn trình diễn thảm hại của trung vệ người Hà Lan. Trong cả 3 bàn thua đầu tiên của Liverpool, Van Dijk đều tỏ ra quá chậm chạp so với đối thủ và luôn đứng sai vị trí gây nên sự rối loạn cho hệ thống phòng ngự.

Ở bàn thua thứ 4, bóng đi gần Van Dijk nhưng anh không có phản ứng hỗ trợ Alisson.

- Jordan Henderson, điểm 6. Một chiến binh lăn xả. Đội trưởng Liverpool là người có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất trong đội (90,7%), đồng thời có hai lần bị đối phương phạm lỗi.

- Cody Gakpo, điểm 5. Được Klopp ưu ái xếp đá trung phong và giữ cho đến phút 82, nhưng Gakpo không thể hiện được dấu ấn nào và tham gia rất ít vào lối chơi.

Tiền đạo người Hà Lan chỉ tung ra 1 cú sút và không chính xác. Trước khi nhường chỗ cho James Milner, Gakpo có 14 đường chuyền và độ chính xác khiêm tốn 78,6%.

- Mohamed Salah, điểm 7. Một trận đấu đáng tiếc cho Salah. Anh mở tỷ số, khiến Man City trở thành nạn nhân lớn thứ hai của mình với 11 bàn (chỉ sau MU, 12 bàn), nhưng xuống sức trong hiệp hai. Klopp phải thay anh để dưỡng sức cho trận gặp Chelsea giữa tuần sau (2h ngày 5/4)

Như vậy, Salah ghi bàn trước Man City cả 4 lần gặp nhau mùa này trên các đấu trường.

Salah lấn thứ 11 ghi bàn vào lưới Man City

Tiền đạo người Ai Cập là cầu thủ Liverpool đầu tiên ghi bàn trong 4 trận khác nhau trước một cùng đối thủ trong một mùa giải, kể từ sau Ian Rush với 5 trận làm tung lưới Everton ở mùa giải 1986-87, với 6 trận đối đầu: gồm các trận ở Charity Shield (nay là Community Shield); 2 lượt Football League Super Cup (giải đấu được tổ chức một lần duy nhất); 2 lượt giải hạng Nhất (First Division, tiền thân của Premier League); League Cup.

- HLV Jurgen Klopp, điểm 5. Mùa này, Liverpool thất thường và Klopp cũng vậy. "The Kop" thua trận thứ 3 liên tiếp với sai lầm chiến thuật của nhà cầm quân người Đức.

Klopp không thổi được năng lượng tích cực cho đội. 4 sự thay đổi liên tiếp mà ông thực hiện không mang đến giá trị nào.

- Các cầu thủ khác: Trent Alexander-Arnold 5, Ibrahima Konate 5, Andy Robertson 5, Harvey Elliott 5, Fabinho 6, Diogo Jota 6.

- Dự bị: Kostas Tsimikas 5, Alex Oxlade-Chamberlain 5, Roberto Firmino 5, Darwin Nunez 5.

- Không chấm điểm: James Milner.