Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đã có những ưu tư như vậy khi nói về chính sách chăm lo trẻ mồ côi do dịch Covid-19 tại phiên thảo luận tổ của HĐND TP, chiều 18/10.

Tham dự phiên thảo luận, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi cho biết, bên cạnh việc phục hồi kinh tế, TP cũng tập trung vào chính sách chăm lo cho người già neo đơn, trẻ mồ côi do dịch Covid-19.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM thăm và tặng quà cho một trẻ mồ côi 

Theo ông, về chính sách này, UBND TP đã nghe các sở, ngành báo cáo một lần và tuần tới sẽ công bố khung chính sách cho việc này. Khi có khung chính sách, sẽ triển khai tốt hơn công tác hỗ trợ. Cũng theo ông Mãi, thời gian qua không chờ đến khi có khung chính sách, nhiều địa phương, tổ chức, cá nhân đã có những hành động hỗ trợ các trẻ mồ côi.

“Tuy nhiên, các hành động thể hiện sự quan tâm, chăm lo phải thực hiện thận trọng, sâu sắc mới thể hiện được tính nhân văn. Nếu làm không khéo có thể như là sự thương hại, gây tổn hại đến các em”, ông Mãi tâm tư.

Ông Mãi cũng thể hiện sự lo lắng, trong hoàn cảnh khó khăn, một số em có thể bị lợi dụng, do đó, ông yêu cầu không được cho phép có sự lợi dụng xảy ra trong việc này. Cần phải thực hiện đúng với nghĩa nhân văn của chính sách.

Hơn 2.000 trẻ mồ côi cần sự hỗ trợ

Theo báo cáo nhanh của Bộ LĐ-TB&XH, tính đến hết ngày 14/10, cả nước có 2.184 trẻ mồ côi, không nơi nương tựa do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, có 2.084 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, hơn 41 trẻ mồ côi cả cha, mẹ.

Để kịp thời chia sẻ những mất mát với trẻ em mồ côi, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã phối hợp với 27 tỉnh, thành phố hỗ trợ 7,83 tỷ đồng cho 1.541 trẻ em mồ côi mất cha, mẹ do Covid-19 (mức 5 triệu đồng/trẻ em) và 128 trẻ em sơ sinh là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19 (mức 1 triệu đồng/trẻ em).

Ngày 17/10, Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn về chỉ đạo của Thủ tướng trong việc rà soát số lượng trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 và đề xuất giải pháp thời gian tới để không trẻ mồ côi nào thiếu sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chủ động hỗ trợ, quan tâm, chăm sóc, chia sẻ, động viên để các cháu vượt qua khó khăn trước mắt.

Thủ tướng giao Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các địa phương rà soát số lượng trẻ em mồ côi (cha hoặc mẹ, hoặc cả cha và mẹ) do dịch Covid-19 và đề xuất giải pháp trong thời gian tới, để không trẻ mồ côi nào thiếu sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ và có các chính sách toàn diện, lâu dài, phù hợp, hỗ trợ tốt nhất.

 

Chuyện người lính chuyển tro cốt ở TP.HCM nhận đỡ đầu bé gái mồ côi 4 tuổi

Chuyện người lính chuyển tro cốt ở TP.HCM nhận đỡ đầu bé gái mồ côi 4 tuổi

Đưa tro cốt người mất vì Covid-19 đến nhà người dân, trong một căn phòng trọ chật hẹp ở phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP.HCM, người chiến sĩ nhói tim khi ra đón là một bé gái chừng 4 tuổi.

Hồ Văn