Mỗi ngày, Đơn vị Vật lý trị liệu - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn liên tục tiếp nhận bệnh nhân đến điều trị phục hồi chức năng cho nhiều bệnh lý khác nhau. Bằng cách sử dụng các yếu tố vật lý như: vận động cơ học, sóng âm, ánh sáng, nhiệt,… tác động lên cơ thể người bệnh giúp hỗ trợ giảm đau, tăng cường tuần hoàn máu, phục hồi các chức năng suy giảm sau bệnh, sau phẫu thuật và điều trị các bệnh mãn tính để sớm trở lại cuộc sống “bình thường mới”. 

 Kỹ thuật viên điều trị vật lý trị liệu cho người bệnh

Giảm cơn đau nhức tuổi già mà không cần dùng thuốc

 Nếu như phòng và trị bệnh giúp cơ thể tránh cũng như loại bỏ các loại bệnh, thì phục hồi chức năng giúp con người tái tạo lại các chức năng vốn có ban đầu. Hiện nay, điều trị bằng vật lý trị liệu là lựa chọn ưu tiên khi ai đó nghĩ đến việc phục hồi chức năng cơ thể, nhất là chức năng các cơ xương khớp. Phương pháp chữa bệnh không cần dùng thuốc này gỡ nỗi lo lắng của người bệnh về những biến chứng trong, sau khi phẫu thuật hay tác dụng phụ không mong muốn của thuốc -  một cơ chế chữa lành và phục hồi tự nhiên.

Có mặt tại Đơn vị Vật lý trị liệu - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn lúc 8 giờ sáng, bà Vũ Thị Kim Chi (75 tuổi, TP.HCM) đang được Kỹ thuật viên hướng dẫn bài tập kéo giãn cột sống. Bà Chi cho hay bà bị đau lưng không đi lại được nên đã tìm đến đây để trị liệu. Sau 4 ngày tập luyện, bà Chi đã thấy cơn đau được cải thiện đáng kể. 

 Bà Kim Chi đang tập bài kéo giãn cột sống

Ông Phạm Văn Lực (69 tuổi, quê ở Ninh Bình) cũng đang vật lý trị liệu sau cuộc phẫu thuật mổ cột sống thắt lưng. Trong mỗi buổi tập, ông Lực được kỹ thuật viên sử dụng đèn hồng ngoại và sóng siêu âm để kích thích tuần hoàn máu, tăng cường sự chuyển hóa của các tế bào trên vùng lưng, toàn thân. Ngoài ra, ông cũng được sử dụng bài tập kéo giãn cột sống. 

“Mổ cột sống xong tôi bị đau nhức, đi lại khó khăn nên con trai đã chở tôi đến đây điều trị. Sau nửa tháng điều trị thì tôi đã đi lại dễ dàng hơn. Mỗi sáng tôi đều cố gắng đến để bác sĩ hướng dẫn tập luyện từ 45 phút đến 1 giờ”, ông Lực chia sẻ. 

 Kỹ thuật viên Hoài Liêm sử dụng đèn hồng ngoại giúp giảm đau cơ xương khớp cho bệnh nhân

Bệnh nhân khi đến Đơn vị Vật lý trị liệu - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn sẽ được bác sĩ thăm khám, chỉ định các bài tập, phương pháp phục hồi. Sau đó, kỹ thuật viên vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn bệnh nhân các bài tập luyện theo thời gian chỉ định. 

Cải thiện sức khỏe và tăng cường chức năng cơ thể cho người trẻ tuổi

Việc ngồi làm việc với máy tính nhiều giờ đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của người trẻ hiện nay. Nếu không chú ý đến tình trạng sức khỏe cũng như tư thế ngồi của mình, nhiều người trẻ có thể gặp phải những vấn đề về sức khỏe xương khớp. 

Hồng Nhiên (23 tuổi) - nhân viên văn phòng đã bắt đầu cảm thấy đau nhức và mệt mỏi cơ thể sau nhiều giờ ngồi làm việc liên tục mỗi ngày. Với tính chất công việc yêu cầu phải ngồi nhiều, cô cho hay có những hôm về đến nhà lưng đau nhức, cổ mỏi, mắt lờ đờ. Sau đó, Hồng Nhiên đã được bác sĩ khuyên điều trị bằng vật lý trị liệu. 

Trong quá trình vật lý trị liệu, các kỹ thuật viên bệnh viện giúp cô cải thiện tình trạng sức khỏe của mình bằng các bài tập cơ bắp, tập thở và các phương tiện hỗ trợ khác giúp giảm đau, cải thiện chức năng xương khớp. Nhờ vật lý trị liệu, Hồng Nhiên đã cảm nhận sự khác biệt ở cơ thể, đỡ nhức mỏi và cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi làm việc, cũng như tinh thần khỏe khoắn sau khoảng thời gian điều trị. 

Nỗ lực đưa máy vật lý trị liệu, thiết bị vận động hiện đại vào tập luyện 

Nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn luôn nỗ lực tìm kiếm máy móc hiện đại; kết nối đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên môn để mang đến chất lượng cho quá trình phục hồi chức năng của bệnh nhân. 

Bệnh nhân đến với đơn vị sẽ được vật lý trị liệu bằng những máy móc hiện đại như: máy điện xung, máy siêu âm, máy kéo giãn cột sống, đèn hồng ngoại, xe đạp tập, điều trị paraffin.

Kỹ thuật viên đảm bảo liệu trình điều trị tối ưu, an toàn và hiệu quả

Theo anh Nguyễn Hoài Liêm - Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, để đem lại hiệu quả điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện luôn đảm bảo môi trường tập luyện sạch sẽ, đạt các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, không ngừng cải tiến và nâng cao thiết bị vận động hiện đại vào tập luyện và đặc biệt là đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên được đào tạo chuyên môn liên tục. 

Đồng thời, bệnh viện cũng thường xuyên tổ chức các hội thảo y khoa, các câu lạc bộ sức khỏe với sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ chuyên môn, mở ra cơ hội học hỏi nâng cao kiến thức sức khỏe cho bệnh nhân nói riêng và cho cộng đồng dân cư trong khu vực thành phố nói chung. 

Đặc biệt trong tháng 4/2023, bệnh viện tặng voucher miễn phí vật lý trị liệu hô hấp khi khách hàng đăng ký mua gói Khám sức khỏe hô hấp tại bệnh viện. Qua đó, bệnh viện kỳ vọng ngày càng nhiều người dân biết đến vật lý trị liệu như một giải pháp điều trị không dùng thuốc, mang lại lợi ích cho cơ thể cũng như tối đa hóa chất lượng cuộc sống, tiềm năng vận động. 

Doãn Phong