Kẻ giết người hàng loạt tồi tệ nhất trong lịch sử Canada là một triệu phú làm nghề nha sĩ, với một nỗi ám ảnh về hình tượng cảnh sát cưỡi ngựa ở nước này.

{keywords}
Chân dung kẻ giết người hàng loạt Gabriel Wortman

Gabriel Wortman đã bị bắn chết sau cơn cuồng nộ kéo dài 12 tiếng đồng hồ, xả súng và phóng hỏa ở nhiều nơi xung quanh tỉnh Nova Scotia. Nha sĩ 51 tuổi này phát cuồng với lực lượng cảnh sát cưỡi ngựa của Canada, và thường xuyên mua những chiếc xe cảnh sát đã qua sử dụng trong các buổi đấu giá.

{keywords}
Gabriel Wortman có một nỗi ám ảnh với lực lượng cảnh sát Canada

Wortman thậm chí còn lập một miếu thờ lực lượng cảnh sát ở ngôi nhà của hắn ở Portapique. Hắn sưu tầm các đồ đạc, dụng cụ của cảnh sát và dùng chúng để cải trang trước khi thực hiện cuộc tấn công đẫm máu.

Trong 22 nạn nhân xấu số có bà Heidi Stevenson, một sĩ quan cảnh sát kỳ cựu và mẹ của hai con nhỏ. Các nạn nhân còn bao gồm một giáo viên tiểu học, một y tá, một điều dưỡng, một gia đình 3 người, và một cặp vợ chồng để lại phía sau 4 đứa con.

{keywords}
Sĩ quan kỳ cựu Heidi Stevenson, một trong những nạn nhân trong vụ thảm sát

Sau khi giết chết vợ cũ của mình và bạn trai, Wortman đã lái chiếc xe cảnh sát giả đi gần 50km xung quanh Nova Scotia, yêu cầu nhiều tài xế dừng lại và ra khỏi xe, sau đó bắn chết họ. Sau khi chiếc xe bị đâm, Wortman đã bỏ nó lại và cướp xe của một tài xế ở gần đó.

Chỉ huy cảnh sát Chris Leather cho biết: “Khả năng di chuyển vòng quanh tỉnh mà không bị phát hiện của hắn là nhờ vào việc hắn sở hữu một phương tiện trông giống hệt một chiếc xe cảnh sát thật”.

{keywords}
Chiếc xe cảnh sát Wortman sử dụng để gây án

Theo các hàng xóm của Wortman, hắn có vấn đề với việc lạm dụng rượu bia và phòng khám nha khoa Atlantic Dentures của hắn ở Darthmouth gần đây đã phải đóng cửa do lệnh phong tỏa Covid-19.

{keywords}
Cảnh sát niêm phong phòng khám nha khoa Atlantic Dentures do Wortman sở hữu

Hôm 21/4, Cảnh sát Hoàng gia Canada cho biết họ đã tìm được các thi thể từ đống tro tàn sau các vụ phóng hỏa do Wortman gây ra. Cảnh sát cũng cảnh báo rằng số người chết gần như chắc chắn sẽ còn tăng lên khi các điều tra viên lục soát các ngôi nhà bị lửa hủy hoại.

{keywords}
Cảnh sát bao vây Wortman trước khi bắn hạ hắn

Nữ hoàng Anh đã gửi lời chia buồn đến những người bị ảnh hưởng trong vụ tấn công “kinh hoàng” này. Hôm 21/4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết, chính phủ của ông sẽ triển khai các luật lệ kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn sau vụ thảm sát.

Anh Thư