- Từng có tiền án về tội “cướp giật tài sản” nhưng Cao Xuân Lập vẫn tái phạm và lần này gây ra vụ trọng án kinh hoàng trên phố, làm 1 người tử vong, 1 đại úy cảnh sát thương tích nặng.

 
Chân dung và lời khai của hung thủ

  
Liên quan đến vụ “Tên cướp đâm chết người, tìm đường thoát thân giữa phố” như VietNamNet đã thông tin, chiều 18/9 đại tá Lê Văn Thúc – trưởng công an Q.Tân Bình, TP.HCM xác nhận sẽ chuyển giao vụ án cho cơ quan CSĐT công an TP.HCM điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
  
Theo đó đối tượng Cao Xuân Lập (SN 1984, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) sẽ bị điều tra về hàng loạt các hành vi như: cướp giật tài sản, cướp tài sản và giết người.

Cao Xuân Lập (ảnh nhỏ, góc dưới) và hiện trường vụ cuồng sát.
 
Liên quan đến vụ án, đêm 17/9 công an Q.Tân Bình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ công an TP.HCM tiến hành thực nghiệm hiện trường để xác định rõ chuỗi hành vi gây án của Lập.
  
Được biết trong chiều 17/9, khi bị bắt giữ Lập đã bị một số thương tích ở mặt, cổ, vai…và được đưa vào bệnh viện Trưng Vương, Q.10 cấp cứu. Đến sáng 18/9, Lập bắt đầu khai chi tiết và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
  
Theo lời khai của Lập, tuy quê gốc Quãng Ngãi nhưng vào TP.HCM sinh sống từ nhỏ. Đến lớp 9 thì Lập nghỉ học; năm 2006 Lập dính 1 tiền án về tội “cướp giật tài sản”.
  
Mãn hạn tù, Lập bắt đầu học nghề sữa chữa điện tử. Tuy nhiên Lập chỉ là dạng mua đồ cũ về để sửa chữa, bán lại kiếm lời, do đó thu nhập bấp bênh.
  
Do thời gian gần đây thiếu tiền tiêu xài nên trong sáng 17/9, Lập lấy xe gắn máy rảo quanh nhiều tuyến đường ở TP.HCM tìm mối mua bán hàng điện tử. Khi đến đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, Lập tình cờ phát hiện anh Hoàng Ngọc Tri (SN 1990, ngụ tỉnh Bình Định, tạm trú huyện Bình Chánh) chở bạn gái lưu thông trên đường, có đặt phía trước xe 1 chiếc cặp chứa máy tính xách tay một cách hớ hênh.
  
Lúc này Lập nảy sinh ý định và ra tay cướp giật chiếc túi xách. Do bị anh Tri và nhiều người khác truy đuổi nên Lập đã ra tay cuồng sát làm anh Tri tử vong và đại úy Võ Sỹ Hoàng (thuộc đội CSĐT tội phạm về ma túy, công an Q.Tân Phú, TP.HCM) bị thương tích nặng, như VietNamNet đã phản ánh.
  
Thảm cảnh gia đình nạn nhân của vụ cuồng sát
  
Sáng 18/9, thi thể anh Hoàng Ngọc Tri đã được giao đình đưa về quê Bình Định để an táng trong niềm đau buồn khôn xiết. Được biết, ngay sau khi xảy ra vụ trọng án, công an Q.Tân Bình đã kịp thời hỗ trợ gia đình nạn nhân 20 triệu đồng.

Nằm trên giường bệnh, đại úy Võ Sỹ Hoàng nuối tiếc vì không trực tiếp bắt được tên cướp nguy hiểm
 
Ông Hoàng Quới (cha ruột của anh Tri) đau đớn kể rằng, Tri là con lớn trong gia đình có 3 anh em. Cách đây 10 năm vì cuộc sống gia đình khốn khó, vợ chồng ông phải bỏ quê vào Nam thuê đất làm kinh tế. Do Tri là anh lớn nên phải đứng ra chu toàn, chăm sóc các em ăn học như cha, mẹ.
  
Năm 2008 Tri đậu đại học; thấy cha mẹ cực khổ, ngoài giờ học, Tri tìm việc làm thêm và đã hoàn thành ước mơ đại học. Thế nhưng trớ trêu thay, ngày 15/9 Tri nhận tấm bằng đại học thì đến sáng ngày 17/9, khi đang cùng bạn gái đi xin việc, đến đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình thì  gặp nạn.
  
Sau khi hay tin xấu xảy ra với Tri, bà Anh (mẹ Tri) các em và người yêu của Tri vật vã khóc than. Ông Quới nén đau đớn, nghẹn ngào nói “Cái máy tính xách tay đó là tài sản mà Tri và gia đình dành dụm 1 thời gian dài mới mua được. Từ trước đến giờ đó là tài sản quý giá nhất, có giá trị nhất của nó; cũng vì cái máy tính đó mà nó oan mạng”. 
  
“Thằng Tri hứa với cả gia đình là khi nhận bằng tốt nghiệp xong thì sẽ dẫn cả gia đình chiêu đãi một bữa, thế nhưng lời hứa đó giờ theo nó đi luôn rồi” – ông Quới ngậm ngùi.
  
Riêng về thương tích của đại úy Võ Sỹ Hoàng, chiều 18/9, bà Trần Phan Chung Thủy – trưởng khoa tai – mũi – họng bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, Hoàng bị đâm 1 nhát ở đầu và 1 nhát ở tai trái…hiện không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng vẫn phải nằm viện dài ngày để tiếp tục theo dõi, điều trị.
  
Được biết Hoàng đã có gia đình, vợ anh làm công ty bảo hiểm tại TPHCM; cả hai đã có một con trai. Anh có thâm niên 9 năm làm cảnh sát chống ma túy, từng nhiều lần bị thương tích trong quá trình truy bắt tội phạm.
  
Tại giường bệnh, nói về lần bị thương tích lần này, đại úy Hoàng kể “Lúc đó tôi đang trên đường đi học nghiệp vụ về, khi nghe nhiều người truy hô cướp! cướp! nên đuổi theo gã thanh niên mặc áo đen đang chạy trên đường. Tôi cũng chủ quan, không để ý tên cướp có dao nên mới bị tấn công, bị thương tích đến như vậy” – Đại úy Hoàng trần tình.
  
“Tôi chỉ tiếc nuối nhất 1 điều là đã không trực tiếp bắt được tên tội phạm nguy hiểm này”  - đại úy cảnh sát tiếc rẻ nói.
  
Cũng trong ngày 18/9, đại diện Ban giám đốc công an TP.HCM đã đến tận bệnh viện thăm hỏi, tặng bằng khen và hỗ trợ 2 triệu đồng cho đại úy Hoàng.
 
 Đàm Đệ