Được biết, cụ L. tiền sử cao huyết áp, đái tháo đường type II. Cách đây khoảng hơn 1 tháng, cụ đang đạp xe thì bị chó gần nhà tuột xích cắn vào cẳng chân phải. Sau tai nạn, bệnh nhân được người thân đưa tiêm phòng dại, chăm sóc, thay băng vết thương tại gia đình. 

Vết thương sau đó vẫn còn viêm tấy, đau đớn, nhưng cụ L. không may nhiễm Covid-19 nên đành quyết định tự thay băng, chăm sóc tại nhà. Tới gần đây, vết thương tiến triển thành hoại tử đen, gia đình vội đưa bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thăm khám.

ThS.BS Trần Tuấn Anh, Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết qua thăm khám, các bác sĩ nhận định vết thương khá phức tạp, bắp chân phải teo, mặt trước cẳng chân hoại tử đen 15x8cm, mạch mu chân khó bắt. Phim chụp X-quang cho thấy người bệnh tắc hoàn toàn động mạch chày sau 2 bên. Bác sĩ chỉ định nong mạch cho bệnh nhân, nhưng tiên lượng khá dè dặt. 

ThS.BS Trần Tuấn Anh thăm khám cho cụ ông - Ảnh: BVCC

“Khả năng phải cắt cụt chi của cụ L. rất cao. Thực tế, ngoài bệnh nền, có thể tác động nhiễm trùng từ vết thương do chó cắn đã làm cho tình trạng hẹp mạch máu tăng, dẫn đến tắc cục bộ, thiếu nuôi dưỡng và hoại tử phần mô chi tương ứng. Do bệnh nhân còn khá minh mẫn nên chúng tôi đã giải tích nguy cơ cho cụ và gia đình”, bác sĩ Tuấn Anh thông tin.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là người già, nhiều bệnh nền cần chú ý vấn đề sức khỏe, theo dõi và chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Bên cạnh đó, cần có giải pháp giảm thiểu việc thả rông chó để tránh những nguy cơ bệnh tật như trường hợp của bệnh nhân L.

Nguyễn Liên

Bé gái 6 tháng tuổi bị chó cắn xuyên sọ

Một em bé tại TP.HCM vừa được cứu sống sau tai nạn hi hữu từ thú cưng. Vết thương sâu do chó cắn đã xuyên qua vùng sọ của em.