Ghi dấu ấn với ứng dụng hỗ trợ học tập

Võ Nguyễn Đình Trí là sinh viên năm 3, ĐH FPT Đà Nẵng. Công nghệ là niềm đam mê của Đình Trí từ nhỏ. Từ khi mới học lớp 1, Trí đã được chọn vào đội tuyển Tin học của trường, tham gia nhiều cuộc thi lớn nhỏ. Đến khi học THPT, Trí thực sự thể hiện năng khiếu và đam mê bộ môn này khi tự mày mò, nghiên cứu, sáng tạo nhiều sản phẩm công nghệ.

{keywords}
Chàng sinh viên điển trai mê công nghệ - Đình Trí hiện là sinh viên ĐH FPT Đà Nẵng

Lớp 10, Trí có sản phẩm máy hấp thu năng lượng gió và mặt trời lọt top 15 cuộc thi Young Maker Việt Nam. Một năm sau, cậu tham gia cuộc thi Ươm mầm khởi nghiệp với sản phẩm thùng rác thông minh.

Đặc biệt, Rebo - Sách sinh học ứng dụng công nghệ thực tế ảo mà Trí - khi đó học lớp 12 cùng một thành viên trong dự án sáng chế ra đã đạt giải Nhất cuộc thi Tin học trẻ TP. Đà Nẵng, Top 5 chương trình xuất sắc nhất Tri thức trẻ vì giáo dục 2019, giải Nhất cuộc thi Hult Prize on Campus TP. Đà Nẵng.

Sản phẩm của Trí và cộng sự được đánh giá cao ở hình thức sáng tạo khi biến một cuốn sách giáo khoa quen thuộc trở thành sản phẩm ứng dụng công nghệ cao. Rebo cũng đem lại trải nghiệm học tập lý thú, nhờ thực tế ảo mà tạo hiệu quả tiếp thu kiến thức, hứng thú cho học sinh. Trong khi nhiều người lo ngại công nghệ tác động xấu đến việc học của học sinh phổ thông thì nhóm bạn trẻ này đã chứng minh điều ngược lại: nếu có trải nghiệm đúng, công nghệ sẽ hỗ trợ đắc lực cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Trải nghiệm lý thú ở trường Đại học

Khi Trí tốt nghiệp THPT, bố mẹ hướng cậu thi Sư phạm, trở thành giáo viên tiếng Anh. Nhưng với niềm say mê công nghệ, Trí quyết định chọn ĐH FPT. Và môi trường này đã mở ra cho cậu sinh viên Đà thành nhiều cơ hội trải nghiệm công nghệ, kỹ năng mới.

Vốn có kiến thức và đam mê Tin học, Trí thích ứng khá nhanh với môi trường học tập nhiều trải nghiệm công nghệ và đề cao tính chủ động của mỗi cá nhân ở ĐH FPT. Nam sinh tận dụng thời gian, ngoài giờ học trên lớp tham gia các CLB, sự kiện liên quan đến công nghệ thông tin cả ở trong và ngoài trường. Từ những lần tham gia workshop, làm tình nguyện viên cho chuỗi hoạt động của Google Developer Group (GDG) miền Trung, Trí tích lũy được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và ấp ủ mong muốn xây dựng một cộng đồng cho sinh viên công nghệ ở ĐH FPT.

{keywords}
 Đình Trí cùng các thành viên trong nhóm và thầy hướng dẫn chuẩn bị cho cuộc thi FPT Edu Hackathon

Vậy là, Trí cùng vài người bạn của mình tự lên kế hoạch, tìm hiểu cách thức triển khai mô hình tương tự mà các trường ĐH lớn đã làm, bảo vệ ý tưởng của mình với Google Developer. CLB Developer Students Clubs ra đời vào năm 2020, do Trí là chủ nhiệm, trở thành diễn đàn trao đổi, chia sẻ kiến thức, trải nghiệm công nghệ của sinh viên ĐH FPT Đà Nẵng.

“CLB góp phần mang lại nhiều kiến thức hay, xu hướng công nghệ mới của Google tới cho sinh viên ĐH FPT Đà Nẵng, nhất là khi các bạn được quyền truy cập vào “kho” tài nguyên của Google Developer để mày mò, khám phá”, Trí chia sẻ về hoạt động CLB của mình.

Được tự thành lập, duy trì hoạt động CLB, môi trường học tập ở ĐH FPT còn cho nam sinh này cơ hội thỏa sức sáng tạo công nghệ ở những sân chơi toàn quốc. Trí hai lần tham gia cuộc thi lập trình Hackathon do FPT Edu tổ chức. Lần nào, nam sinh này cũng thể hiện quyết tâm với những sản phẩm sáng tạo theo xu hướng công nghệ mới như AI, IoT. Những sân chơi như thế này là nơi Trí được gặp gỡ, giao lưu với các sinh viên ĐH FPT toàn quốc có chung đam mê công nghệ. Được trải nghiệm, học hỏi từ bạn bè và các chuyên gia, Trí nhận thấy sự trưởng thành trong kiến thức, kỹ năng.

“Mình có thêm nhiều bài học mới mẻ, xứng đáng và được thực hành những kỹ năng như tiếng Anh, phản biện, làm việc nhóm…”, Trí chia sẻ.

Đang ấp ủ nhiều dự định mới mẻ liên quan tới công nghệ, Đình Trí tự tin rằng môi trường ở ĐH FPT là nơi thích hợp để anh tự tin biến công nghệ thành những trải nghiệm lý thú.

Phương Dung