Hồng Nhân yêu mèo và dành nhiều tình cảm cho thú cưng có biệt danh “hoàng thượng”. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

 “Cuồng mèo”

Nguyễn Hồng Nhân (SN 1991, quận 7, TP.HCM) tự nhận mình là người cuồng mèo. Bởi, anh “yêu loài thú cưng này bằng tình yêu cuồng dại, bất chấp”. Tuy vậy, trước đây Nhân vốn không thích mèo.

Khi còn là một cậu bé, Nhân chỉ thích những chú cún con. Thế nhưng, sau thời gian đi nghĩa vụ quân sự, nam thanh niên có sự thay đổi đột ngột. Anh chuyển sang yêu mèo, tìm mọi cách cứu hộ, chăm sóc thú cưng được người nuôi gọi bằng cụm từ “hoàng thượng”.

Nhân chia sẻ: “Trong lúc hành quân cùng đơn vị, dọc đường, tôi thấy nhiều con mèo bị chủ bỏ rơi”.

“Thấy chúng ốm yếu, đáng thương, tôi mang về chăm sóc, nuôi nấng. Trong số này có cả những con mèo đang mang thai. Tôi nuôi và đỡ đẻ cho chúng. Sau đó, tôi lại mớm sữa, cho mèo con ăn dặm… nhìn chúng lớn từng ngày. Cứ thế, tôi có tình cảm đặc biệt với loài mèo”, anh nói thêm.

Trước đây, anh từng một mình loay hoay trong việc cứu hộ mèo hoang. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Năm 2016, Nhân xuất ngũ và mang theo tình yêu thương loài mèo trở về nhà. Anh thường rong ruổi trên các tuyến đường để tìm kiếm, cứu hộ những con mèo hoang, bị chủ vứt bỏ.

Nam thanh niên đem chúng về những cái kho chưa được sử dụng gần nhà nuôi nấng, chăm sóc. Khi vật nuôi ổn định sức khỏe, Nhân tìm kiếm cho chúng chủ nhân mới.

Tuy vậy, công việc đầy nhân văn này của Nhân không được sự ủng hộ của gia đình. Sau khi đi nghĩa vụ về, Nhân tiếp tục đi làm với mức lương khiêm tốn. Mức lương này khiến anh gặp không ít khó khăn trong việc cứu hộ, chăm sóc mèo hoang.

Thấy con trai nhịn ăn nhịn uống để dành tiền chăm mèo hoang, cha mẹ Nhân không đành lòng. Nhân kể: “Có lần ba tôi hỏi: “Con làm như vậy có cảm thấy hạnh phúc không?”. Tôi trả lời: “Con thấy rất hạnh phúc””.

“Nghe vậy, ba tôi nói: “Con nhịn ăn nhịn uống để làm như vậy là nô lệ của hạnh phúc chứ không phải hạnh phúc thực sự. Con nên tập trung làm việc, kiếm tiền. Khi nào ổn định cuộc sống, có tiền rồi hãy làm việc thiện cũng chưa muộn””, nam thanh niên kể thêm.

Sau này, anh thành lập nhóm, hội để tình yêu mèo được lan tỏa hơn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nhân không đồng tình với quan điểm của ba. Anh vẫn tiếp tục công việc của mình cho đến khi những nhà kho trống bị thu hồi để sử dụng vào mục đích khác. Lúc này, Nhân mới nhận thấy rằng cứu hộ mèo hoang theo kiểu tự phát như vậy sẽ không đem lại kết quả, không có sức lan tỏa.

Dựng “nhà trẻ”, đỡ đẻ cho mèo hoang

Nam thanh niên quyết định tìm kiếm, quy tụ những người cùng niềm đam mê cứu hộ, chăm sóc mèo hoang. Anh thành lập, xây dựng, phát triển hội Cuồng Mèo Cat Fanciers Club lớn mạnh. Nơi đây tập trung những người yêu mèo, sẵn sàng cứu hộ, chăm sóc loài thú cưng đáng yêu này.

“Khi hội thành lập, chúng tôi có quỹ để thực hiện, duy trì hoạt động mua thức ăn, thuốc men, vật dụng cần thiết cho việc cứu hộ, chăm sóc mèo hoang. Chúng tôi cũng đem các vật dụng này đến phát, tặng cho các trạm cứu hộ mèo”, Nhân chia sẻ.

Hiện, anh dựng “nhà trẻ” để những chú mèo được chăm sóc, vui chơi tự nhiên nhất. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Những lần đi cứu hộ, chăm sóc mèo khiến Nhân thêm hiểu rõ và yêu hơn loài vật nuôi thân thuộc với con người này. Thế nên khi nhận thấy nhiều “hoàng thượng” thiếu sân chơi, thậm chí bị chủ xích, nhốt trong lồng, cũi, Nhân rất xót xa.

Anh quyết định cải tạo, dành hẳn một phần ngôi nhà của mình để làm “nhà trẻ” cho mèo. Tại đây, những chú mèo được vui chơi, chăm sóc một cách bài bản, tự nhiên nhất.

“Nhà trẻ” cũng sẽ huấn luyện mèo biết đi vệ sinh đúng chỗ, rèn luyện thể chất, thay đổi tính tình, thậm chí “điều trị” bệnh sợ độ cao… Đặc biệt, Nhân còn sáng tạo, huấn luyện mèo có thể ngồi trên yên xe máy, theo chủ đi dạo phố, đi phượt… đặc tính gần như chỉ thấy ở loài chó.

Tại nhà trẻ, mèo có nhiều đồ chơi và được huấn luyện nhiều tập tính mới. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nam thanh niên chia sẻ: “Tôi dựng nhà trẻ cho mèo với mục đích hỗ trợ những người yêu mèo, thích nuôi mèo. Thông qua nhà trẻ, tôi muốn mọi người có thêm kiến thức về loài mèo, thêm yêu loài vật nuôi này và giúp chúng được tận hưởng cuộc sống của mình một cách tự nhiên nhất”.

Tại đây, Nhân cũng nhận luôn công việc đỡ đẻ cho các “hoàng thượng”. Để làm việc này, Nhân mày mò nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm từ các bác sĩ thú y trong các trạm cứu hộ động vật.

Sau này, khi nhận thấy cần phải có chuyên môn để có thể chăm sóc tốt nhất cho loài thú cưng anh yêu thích, Nhân quyết định học và đã tốt nghiệp ngành thú y.

Một trong những con mèo có thể ngồi trên yên xe theo chủ đi dạo phố như mấy chú cún cưng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Dành tình cảm rất lớn cho loài mèo, nam thanh niên luôn muốn chúng có cuộc sống tốt nhất. Mỗi ngày, anh vùi mình trong công việc chăm sóc những thú cưng này. Ngoài việc cho ăn, dọn vệ sinh, Nhân còn sáng chế, thiết kế các mô hình, đồ chơi cho mèo.

Hiện nay, ngoài là Hội trưởng Hội Cuồng Mèo Cat Fanciers Club, Nhân còn là Phó Chủ tịch Hội VietNam Feline Club. Đây là tổ chức con của WCF world cat federation (Liên Đoàn Mèo Thế Giới). Thế nên, Nhân liên tục tổ chức, đưa loài thú cưng này đi tham gia các sự kiện trong nước, quốc tế.

Anh nói: “Tôi thấy người Việt Nam đa số yêu chó hơn mèo nên chúng thường bị bỏ rơi nhiều hơn. Vì vậy, tôi thấy mèo rất đáng thương. Tôi cố gắng cứu hộ, thay đổi nhận thức của mọi người về loài vật nuôi đáng yêu, gần gũi này”.

“Sau những lần đi cứu hộ mèo, hỗ trợ các trạm cứu hộ miễn phí, tôi tổ chức các sự kiện cho mèo. Tới đây, tôi sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi mèo ở Đông Nam Á. Tiếp đó, tôi sẽ tổ chức cuộc thi mèo, lễ hội mèo đầu tiên và lớn nhất Việt Nam”, nam thanh niên chia sẻ thêm.