Vương Địch (SN 1980) sinh ra trong một gia đình khá giả, bố mẹ đều là dân trí thức. Gia đình anh sống ở Triều Dương, một khu giàu có nổi tiếng ở Bắc Kinh.

Theo Toutiao, nhờ điều kiện gia đình tốt và sự giáo dục cẩn thận của bố mẹ, Vương Địch học rất giỏi, có niềm yêu thích đặc biệt với đồ cổ.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh thi đỗ vào ngành di tích văn hóa của một trường đại học ở Bắc Kinh. Học xong đại học, anh sang Đức du học để tiếp tục nghiên cứu về các di tích lịch sử. 

tinh dua lech 1.jpg
Cả 2 có niềm đam mê đặc việc với các di tích cổ

Trong khi đó, Tanzen sinh năm 1958 tại Berlin, Đức. Sau khi tốt nghiệp đại học, Tanzen tới Trung Quốc để tìm hiểu về văn hoá truyền thống. Năm 28 tuổi, cô được nhận vào Học viện Mỹ thuật ở Áo và bắt đầu nghiên cứu lịch sử cũng như quá trình trùng tu các di tích văn hóa.

Cô có bằng tiến sĩ vào năm 1996, sau đó được mời tới làm việc ở một trường đại học tại Berlin. Mặc dù vô cùng yêu thích văn hóa Trung Quốc, nhưng cô tốn nhiều sức lực trong việc tìm kiếm thông tin vì không hiểu tiếng Trung. 

Lúc này, một sinh viên đã giới thiệu cho cô một người Trung Quốc cũng đam mê về các di tích cổ, đó chính là Vương Địch.

Khi ấy, Vương Địch đang cố gắng thích nghi với môi trường học tập ở nước ngoài. Đường phố xa lạ, phương pháp giảng dạy không quen thuộc, phong tục tập quán khác nhau khiến anh khó thích nghi với cuộc sống ở Đức.

Tanzen như một tia sáng chiếu vào khoảng thời gian du học u ám của Vương Địch.

tinh dua lech 2.jpg
Bất chấp sự phản đối của gia đình, cả 2 đã đăng ký kết hôn

Ấn tượng đầu tiên của anh về Tanzen rất tốt: “Dù đã hơn 50 tuổi nhưng cô ấy rất vui tính, am hiểu sâu sắc về văn hoá Trung Hoa”.

Tình yêu bắt đầu nảy nở

Cả 2 thường cùng nhau nghiên cứu về các di tích văn hoá, đôi khi không có việc gì làm, họ trò chuyện tới tận khuya. “Chúng tôi thường trò chuyện cùng nhau, nói về mọi thứ trên đời, thậm chí lỡ cả chuyến tàu cuối cùng”, Vương Địch mỉm cười.

Tanzen luôn lắng nghe Vương Địch nói chuyện, đưa ra những lời khuyên một cách hài hước. Cô hiếm khi tỏ ra mình là giáo sư. Theo thời gian, giữa họ nảy sinh tình cảm. Anh tin rằng, cô chính là tình yêu của đời mình.

Anh nói: “Khi tôi không biết giải quyết vấn đề nào đó, dù là về học tập hay cuộc sống, cô ấy sẽ phân tích và nói ra những suy nghĩ chân thành. Tôi biết rằng cô ấy chính là định mệnh của mình”.

Năm đó, anh 28 tuổi, nhiều người cho rằng ở độ tuổi này, sự nghiệp là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng, anh lại nghĩ tìm được người hiểu mình mới điều may mắn lớn nhất. Vì vậy, anh đã chủ động tỏ tình với Tanzen.

Cô cũng có tình cảm với anh, nên chênh lệch tuổi tác không trở thành rào cản giữa 2 người. Sau khi chính thức hẹn hò, cô bận rộn với công việc, anh chủ động lo chuyện ăn uống hằng ngày cho bạn gái. Những lúc rảnh rỗi, cả hai cùng nhau nấu bữa tối, đi siêu thị, xem phim như những đôi tình nhân khác.

tinh dua lech 4.jpg
Sau tất cả, gia đình Vương Địch dần chấp nhận người con dâu này

Khi tin đồn về chuyện tình lãng mạn của họ lan truyền khắp trường, mọi người rất ngạc nhiên. Tanzen không quá bất ngờ khi biết bố mẹ anh phản đối cuộc tình này.

Mẹ của anh không chấp nhận việc đứa con trai duy nhất yêu một người phụ nữ ngoại quốc lại hơn nhiều tuổi như vậy. Bà yêu cầu con trai chia tay với Tanzen, nếu không sẽ từ mặt. Tanzen không muốn người yêu rơi vào thế khó xử nên đề nghị chia tay. Vương Địch không đồng ý.

Anh không muốn hy sinh hạnh phúc của mình chỉ để làm hài lòng người khác. Anh muốn kết hôn, không cần thông báo với bố mẹ.

Hai người sau đó đã bí mật đăng ký kết hôn ở Đức, rồi mới thông báo cho người thân biết. Mẹ anh tức giận tới mức ngất đi, còn bố anh thở dài ngao ngán. Bố mẹ anh biết mình không thể ngăn cản được con trai.

Năm 2009, họ tổ chức đám cưới tại Berlin. Từ đó đến nay, cả hai định cư ở Đức và chỉ về Trung Quốc thăm họ hàng vào những thời điểm cố định hằng năm.

Mẹ anh hiện đã chấp nhận sự tồn tại của nàng dâu này nhưng vẫn không muốn nói chuyện. Bố anh hy vọng con trai mình sẽ sớm sinh con nhưng có vẻ như điều này rất khó khả thi.

Sau khi kết hôn, Tanzen ăn mặc trẻ trung hơn. Còn Vương Địch nuôi râu để bản thân trông chững chạc hơn. Cả 2 đều cố gắng thay đổi vì nhau.

Không lâu sau, Tanzen được đài truyền hình Trung Quốc mời đến thăm và trùng tu một di tích văn hóa. Sau khi trở về quê hương, Vương Địch và vợ nắm tay nhau đi trên đường, thu hút sự chú ý của nhiều người.

Trong lần trở về quê hương này, cả 2 đã làm bánh quy bơ biếu bố mẹ. Khi gọi điện thoại cho con, mẹ của Vương Địch còn khen ngợi món bánh quy mà con dâu mình làm.