Vũ Văn Linh (28 tuổi, quê ở Ninh Bình, hiện sinh sống tại Đà Nẵng) theo đuổi bộ môn đạp xe từ cuối năm 2022 và bắt đầu đạp xe độc hành xuyên Việt từ giữa tháng 4/2023.

Linh cho biết, bản thân nảy ra ý tưởng đạp xe xuyên Việt khi nhận thấy lợi ích mà bộ môn thể thao này mang lại, cả về mặt thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, 9X cũng mong muốn có dịp nghỉ ngơi, thư giãn và tái tạo năng lượng sau thời gian dài miệt mài với công việc.

“Trước khi đạp xe xuyên Việt, mình rất ít đi du lịch, cuộc sống chỉ quay quanh công việc với chiếc máy tính, không gian gói gọn trong phòng và lười đi ra ngoài. Nhưng khoảng tháng 2/2023, khi gặp và trò chuyện với một người anh ở Cao Bằng đang đạp xe xuyên Việt đến Đà Nẵng, mình đã có thêm động lực và quyết tâm hơn về hành trình này để thử thách bản thân”, Linh kể.

Chàng trai 28 tuổi vừa hoàn thành hành trình đạp xe xuyên Việt sau 74 ngày, bắt đầu từ 15/4/2023

9X chụp hình kỷ niệm, đánh dấu hành trình đáng nhớ tại điểm đầu và điểm cuối của cung đường Hồ Chí Minh

Hành trình đạp xe xuyên Việt của chàng trai trẻ bắt đầu từ Đà Nẵng, tới quê nhà ở Ninh Bình rồi tiếp tục chặng đường thẳng tới vùng Tây Bắc, sau đó quay ngược lại phía Nam và kết thúc ở đất mũi Cà Mau.

Để chuyến đi đảm bảo an toàn và thuận lợi, Linh phải tham khảo kinh nghiệm từ bạn bè và chuẩn bị đầy đủ các vật dụng, đồ đạc cá nhân cần thiết như quần áo, thuốc, băng gạc vết thương,… Bên cạnh đó, 9X cũng tìm hiểu và “dắt túi” các kỹ năng về sửa xe, vá xăm,… đề phòng sự cố khi di chuyển.

“Quan trọng nhất là tinh thần thoải mái, vui vẻ, luôn sẵn sàng và chấp nhận đương đầu với mọi khó khăn trong hành trình”, chàng trai hài hước cho hay.

Người bạn đồng hành đặc biệt của Linh trong suốt 2,5 tháng đạp xe chinh phục 40 tỉnh thành khắp Việt Nam

Anh cũng tiết lộ không đặt nặng vấn đề về chỗ ăn, ngủ nghỉ trong suốt chuyến đi nên không yêu cầu nhiều tiêu chí, “chỉ cần đơn giản, có chỗ che mưa che nắng và vệ sinh cá nhân là được”.

Chàng trai trẻ check-in tại Hà Giang, ghé thăm nhiều điểm đến nổi tiếng ở nơi địa đầu Tổ quốc

Linh cho biết, trong những chặng đường đã đi qua, anh ấn tượng nhất với Cao Bằng. Tại đây, 9X có cơ hội gặp lại người anh thân thiết đã truyền động lực đạp xe xuyên Việt cho bản thân cũng như những người bạn cùng chung đam mê.

“Ngày mình rời Cao Bằng để tiếp tục hành trình, mọi người đã đạp xe tiễn mình một đoạn đường khoảng 50km nên cảm thấy rất xúc động và ấn tượng với tình cảm nồng hậu của bạn bè nơi đây”, 9X bày tỏ.

Cao Bằng là điểm đến để lại trong lòng 9X nhiều kỷ niệm và cảm xúc ấn tượng nhất

Linh thừa nhận, việc đạp xe đi du lịch khá thú vị vì tốc độ đi xe đạp chậm nên chàng trai trẻ có thể cảm nhận rõ nét khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp xung quanh. Tuy nhiên, di chuyển bằng xe đạp khiến anh bị hạn chế về mặt địa điểm và thời gian, không thể ghé thăm nhiều nơi và cũng thấy khá mệt mỏi, mất sức.

9X cũng không tránh khỏi những sự cố ngoài ý muốn trên chặng đường chinh phục các vùng miền, tỉnh thành khắp Việt Nam. Anh nhớ nhất lần bị thủng xăm giữa đèo Ô Quy Hồ, khi trời đang mưa lớn.

Xe hỏng, chiếc bơm mang theo cũng không thể sử dụng được, mà xung quanh bán kính khoảng 20km đều không có nhà dân. Trong giây phút hoang mang và bất lực không biết phải xử lý ra sao, Linh may mắn gặp được một tài xế lái xe tải đi ngang qua và giúp đỡ.

Dù có lúc cảm thấy đuối sức và mệt nhưng Linh thừa nhận, việc đạp xe xuyên Việt giúp anh có cơ hội chiêm ngưỡng và khám phá vẻ đẹp các vùng miền trên khắp quê hương

Dừng chân tại mỗi tỉnh thành, chàng trai trẻ còn được trải nghiệm văn hóa ẩm thực địa phương, thưởng thức nhiều món đặc sản thơm ngon nức tiếng

Tính đến hiện tại, chàng trai quê Ninh Bình đã trải qua 74 ngày đạp xe xuyên Việt với 45 chặng đạp, ghé thăm 40 tỉnh thành, vượt quãng đường dài 4.261km và kinh phí khoảng 30 triệu đồng. 

Ngoài được đặt chân đến nhiều vùng đất, tỉnh thành mới, chiêm ngưỡng cảnh đẹp khắp quê hương, Linh thừa nhận, hành trình đạp xe xuyên Việt đã giúp anh “lột xác” thành công với con số ấn tượng.

Chàng trai quê Ninh Bình rèn luyện được sức khỏe và giảm cân thành công sau hành trình 74 ngày đạp xe khắp Việt Nam

“Mình bắt đầu đến với bộ môn đạp xe từ 12/2022, lúc cân nặng đạt mức 110kg. Bây giờ sau 5 tháng đạp xe và theo đuổi đam mê trên những cung đường, những mảnh đất mới lạ trong hành trình xuyên Việt, mình đã giảm được 30kg. Cơ thể mình thay đổi rõ rệt, cả về ngoại hình và sức khỏe, tinh thần. Mình cảm thấy trẻ ra và khoẻ khoắn hơn, tâm trạng lúc nào cũng vui vẻ, thoải mái. Đặc biệt là mình cũng học được tính kiên trì, sẵn sàng đối diện với mọi khó khăn”, Linh trải lòng.

Phan Đậu - Ảnh: Vũ Văn Linh