Sáng cuối tuần nhưng anh Trương Vũ Chương dậy từ tờ mờ sớm.

“Khoảng 6h sáng mình bắt đầu đến những điểm nhận trái cây đã đặt trước như: chuối, bắp ở Hóc Môn, chôm chôm ở Bình Tân, củ sắn, thanh long, dưa hấu ở Bình Điền... Tổng số lượng khoảng 1 tấn rau củ, trái cây. Tính cả quãng đường đi thu mua hàng và mang tới khu du lịch Rừng Sác (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ) là khoảng 100km”, anh Trương Vũ Chương (sinh năm 1988), nhân viên văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ về công việc lên “tiếp tế” đàn khỉ.

Khu du lịch Rừng Sác nằm trong vùng rừng ngập mặn rộng hơn 70ha, cách trung tâm TPHCM 5km. Nơi đây có đàn khỉ khoảng 1500 con, vốn rất dạn người nên thu hút du khách tới tham quan. 

Vài tháng nay, khi biết tin khu du lịch Rừng Sác (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ) đóng cửa vì Covid-19, anh Chương đã kêu gọi bạn bè quyên góp tiền mua rau củ, trái cây hỗ trợ cho đàn khỉ.

Từ khi khu du lịch đóng cửa, mỗi ngày, đàn khỉ chỉ ăn 2 bữa cơm do nhân viên chuẩn bị, không còn có các loại trái cây được du khách mang tới như trước đây.

Trung bình mỗi đợt hỗ trợ, chi phí thức ăn và vận chuyển khoảng 10 triệu đồng, phần lớn được hỗ trợ từ các mạnh thường quân yêu động vật.

{keywords}

Đàn khỉ ùa tới xe trái cây, ngô, sắn

Từ giữa tháng 6, cứ vào cuối tuần, anh Chương lại vận chuyển một xe rau củ quả tới cho đàn khỉ, bao gồm: gạo, ngô, khoai, sắn, chuối, bánh mì, dưa hấu, khoai lang…

Đồ ăn được anh và các nhân viên chăm sóc khỉ cắt nhỏ để chúng dễ ăn và hạn chế tranh giành.

Anh Chương thường tìm mua nông sản ở các chợ đầu mối. Khi một số chợ tạm dừng hoạt động do dịch Covid-19, anh đặt hàng trước với các chủ hàng để cuối tuần đến mua và vận chuyển. Thông tin hoạt động được anh cập nhật trên Facebook và Zalo cá nhân để các mạnh thường quân nắm rõ.

Đại diện bộ phận chăm sóc động vật hoang dã của khu du lịch Rừng Sác cho biết, khẩu phần ăn của bầy khỉ tại đây vẫn được đảm bảo khi khu du lịch ngừng hoạt động, nhưng nhờ mạnh thường quân tiếp sức nên nguồn thức ăn cũng đa dạng hơn. 

{keywords}

Nhiều con khỉ tại đây đã dần quen với chiếc xe vận chuyển rau củ "tiếp tế" của anh Chương

{keywords}

Anh Chương cùng nhân viên khu du lịch cắt nhỏ đồ ăn trước khi cho đàn khỉ ăn

Sáng 22/8, anh có chuyến “tiếp tế” cho đàn khỉ. Được biết, TPHCM chuẩn bị thực hiện các biện pháp nâng cao hơn trong phòng, chống dịch để tiến tới kiểm soát dịch đến 15/9 , nên lần này, anh Chương mang nhiều thực phẩm hơn, khoảng 1,4 tấn.

Anh tính toán kỹ để số lượng rau củ đủ để nhân viên cho đàn khỉ ăn bổ sung trong thời gian giãn cách này. “Mình dự định khi dịch bệnh được kiểm soát, mình vẫn sẽ tiếp tục công việc này mỗi tháng 2 chuyến. Nếu kinh phí mọi người quyên góp có dư, mình sẽ hỗ trợ thêm thức ăn cho các động vật ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn và đàn khỉ ở Vũng Tàu, Tây Ninh…” , anh Chương chia sẻ.

Anh Chương vốn là người rất yêu động vật, thường xuyên tham gia các hoạt động cứu trợ chó mèo trên địa bàn thành phố. Hiện, tại gia đình anh cũng chăm sóc 14 chú mèo.

Thời gian vừa qua, anh Chương cũng kêu gọi quyên góp tặng nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn các khu vực phong tỏa vì Covid-19 tại huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh, quận Bình Tân... 

{keywords}

Anh Chương thường xuyên tham gia hoạt động thiện nguyện

Hiền Linh