Vũ Hoàng Long (SN 1998, quê ở Quảng Ninh) hiện sinh sống và làm việc tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Qua những lần giới thiệu và hướng dẫn từ một người anh thân thiết, Long bắt đầu “bén duyên” với đam mê leo núi ở xứ sở kim chi từ năm 2020.

“Với một người không thường xuyên vận động ngoài trời như mình thì lần leo núi đầu tiên hết sức khó khăn, cứ leo được một đoạn lại phải dừng nghỉ. May mắn, mình được các anh chị trong đoàn động viên nên cuối cùng cũng hoàn thành chuyến đi. Kể từ lần đó, mình thấy thích và tìm hiểu nhiều hơn về bộ môn leo núi, cứ mỗi cuối tuần là lại dành thời gian chinh phục những đỉnh núi gần nhà”, 9X kể.

Hoàng Long (áo trắng) đam mê leo núi từ 3 năm trước. 9X đã chinh phục khoảng 20 ngọn núi cao nhất nhì xứ sở kim chi.

Ở Việt Nam, Long mới có cơ hội đặt chân tới đỉnh Yên Tử (Quảng Ninh) ở độ cao 1.068m. Nhưng tại Hàn Quốc, tính đến hiện tại, chàng trai trẻ đã chinh phục gần 20 đỉnh núi khác nhau, có những nơi leo nhiều lần như Seoraksan, Jirisan, Taebaeksan, Deogyusan,…

Trong đó, ngọn núi Seoraksan (thuộc tỉnh Gangwon, phía đông Hàn Quốc) để lại cho Long nhiều ấn tượng nhất. 9X đã hai lần chinh phục điểm đến này, tuy chưa thành công nhưng “dắt túi” được những trải nghiệm đáng nhớ.

Seoraksan là ngọn núi cao nhất trong dãy núi Taebaek ở tỉnh Gangwon và cũng là ngọn núi cao thứ ba ở Hàn Quốc, nằm trong một công viên quốc gia gần thành phố Sokcho. Daecheongbong là đỉnh cao nhất của Seoraksan với độ cao đạt 1.708m.

Chàng trai 9X Việt trong chuyến đi chinh phục ngọn núi Seoraksan lần đầu tiên.

 Long nhớ lại, lần đầu leo ngọn núi Seoraksan mất 12 tiếng. Vì leo từ đêm hôm trước nên việc tìm đường và xem bản đồ rất khó khăn khiến cả đoàn bị lạc, tốn 2 tiếng đồng hồ mới quay trở lại được điểm xuất phát.

“Khi còn cách đỉnh chỉ khoảng 3km, mình nghĩ sẽ chinh phục thành công nhưng cuối cùng cả nhóm phải từ bỏ vì leo đêm, đồ ăn chuẩn bị lại ít nên các thành viên bị suy giảm thể lực. Mình thì tụt huyết áp nên mọi người đành quay về, động viên nhau trở lại vào lần sau”, chàng trai Việt nhớ lại.

Lần thứ 2 tới Seoraksan cũng là chuyến đi mà theo Long là đáng nhớ và nhiều kỷ niệm nhất. Rút kinh nghiệm từ trước, lần này đoàn 6 người chuẩn bị đồ ăn, nước uống và tư trang cá nhân đầy đủ hơn.

Tuy nhiên, khi cả đoàn leo được gần 2 tiếng, trời bắt đầu đổ mưa khiến cung đường trở nên trơn trượt, việc di chuyển càng khó khăn. Chưa kể đoạn đường này khá dài và khó đi, để lên được đỉnh phải leo thêm 13km.

“Cơn mưa kéo dài khiến ai cũng cảm thấy lạnh buốt. Chúng mình leo từ 3h sáng mà tới 1h chiều vẫn chưa thấy đỉnh đâu nên bắt buộc phải quay ngược xuống cho kịp thời gian về. Chuyến đi tốn 16 tiếng để leo nhưng vẫn không thể hoàn thành được vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt”, Long kể thêm.

Khung cảnh tuyệt đẹp mùa cây thay lá trên ngọn núi Seoraksan mà Long chụp được khi đi leo núi.

9X nhận xét, thời điểm leo núi lý tưởng nhất ở Hàn Quốc là vào mùa xuân và mùa thu, lúc này, thời tiết không quá lạnh cũng không quá nóng. Nếu leo núi mùa xuân, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những cánh rừng đang vào mùa đâm chồi nảy lộc hay cây ra hoa, ra lá. Đây cũng là mùa hoa anh đào nổi tiếng của xứ sở kim chi.

Còn chinh phục các đỉnh núi vào mùa thu, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến rừng phong lá vàng lá đỏ, đẹp lãng mạn chẳng kém ở trời Âu.

9X chinh phục ngọn núi Jirisan - nơi có đỉnh Cheonwangbong (1.915m) cao thứ 2 ở Hàn Quốc, chỉ sau núi Hallasan (đảo Jeju). 

Long cho biết, mùa hè và mùa đông vẫn có khách trải nghiệm leo núi. Mùa hè tuy nóng nhưng du khách có thể “giải nhiệt” từ những dòng suối, con thác trong vắt, xuất hiện dọc khắp các khu rừng. 

Hay mùa đông, khung cảnh tuyết phủ trắng xóa cũng đủ khiến người leo núi như quên đi cái lạnh “thấu xương” để tận hưởng một vẻ đẹp rất khác tại đây.

“Nếu leo núi mùa đông, du khách phải chuẩn bị đồ đạc nhiều nhất, không thể thiếu bình nước nóng. Đặc biệt, ăn mỳ tôm trên đỉnh núi phủ đầy tuyết cảm giác ngon, tuyệt vời không gì sánh bằng”, Long hài hước nói.

Chàng trai Việt trải nghiệm leo núi vào mùa đông ở Hàn Quốc.

Vì công việc bận rộn nên Long thường tranh thủ các ngày chủ nhật trong tháng để đi leo núi. Nếu điểm đến xa, 9X phải di chuyển từ chiều thứ 7 và chấp nhận leo đêm. Ngoài leo núi, chàng trai này còn đạp xe và tập gym để rèn luyện sức khỏe, tăng độ bền và sự dẻo dai.

Ngoài leo núi, Long còn dành thời gian đạp xe, khám phá và chụp hình các điểm đến đẹp ở xứ sở kim chi.

Long thừa nhận, leo núi là một bộ môn thể thao rất tốt cho sức khỏe và cũng như rèn luyện kỹ năng về phản xạ tư duy, tăng cường trí nhớ và giải tỏa căng thẳng,… Chàng trai 25 tuổi dự tính sẽ chinh phục ngọn núi Seorksan sau 2 lần thất bại và mong có thể hoàn thành chuyến đi. 

Ảnh: Vũ Hoàng Long