Khi trò chuyện với báo VietNamNet, Phan Thanh Quốc (29 tuổi, TPHCM) đã có hơn 2 tháng trải nghiệm cuộc sống của người dân Trùng Khánh, Cao Bằng.

Vốn định tới Cao Bằng du lịch trong một tháng để ghi lại hình ảnh mùa nước đổ. Song do dịch Covid-19, Quốc quyết định không trở về thành phố Hồ Chí Minh mà ở lại tiếp tục trải nghiệm tường tận hơn cuộc sống, văn hóa của người dân Trùng Khánh và đợi mùa lúa chín.

“Mình ở tại homestay mới mở của một gia đình bản địa. Đến nay, cả nhà đã xem mình như con cháu chứ không còn là khách du lịch nữa. Mình được cùng gia đình nấu ăn, làm việc đồng áng, chăm vườn…”, Quốc chia sẻ. Những hoạt động này trở thành tư liệu cho những bộ ảnh, video về du lịch Cao Bằng của Quốc.

Vốn là một chàng trai mê du lịch, từ khi còn là sinh viên, Quốc đã đặt chân tới 50 tỉnh, thành phố trong nước và đến năm 27 tuổi, anh chinh phục được 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Từ đầu năm 2020, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Quốc đang tạm ngừng các chuyến du lịch quốc tế, thay vào đó anh dành thời gian du lịch trong nước.

Dù đang du lịch trải nghiệm tại Cao Bằng, Quốc vẫn duy trì công việc lập trình viên, nhận các dự án có thể làm việc từ xa, đầu tư online và bắt tay thực hiện kế hoạch trở thành travel blogger. Đây là kế hoạch được Quốc ấp ủ trong thời gian “ở nhà chống dịch”.

“Trước đây, khi đi du lịch, mình chỉ chụp ảnh để làm kỉ niệm riêng, không chia sẻ rộng rãi. Nhưng thời điểm dịch Covid-19 đã khiến mình muốn viết nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn về các nội dung du lịch trong và ngoài nước tới các bạn trẻ”, Quốc chia sẻ.

Hiện nay, blog cá nhân của Quốc đã thu hút hơn 65.000 lượt người theo dõi. Anh thường xuyên cập nhật những bộ ảnh, video đẹp mắt về hành trình rong ruổi khắp 30 quốc gia, 150 tỉnh/thành phố trên khắp thế giới.

{keywords}

Vẻ đẹp của thiên nhiên Cao Bằng đã "níu chân" Quốc hơn 2 tháng

Chàng trai 27 tuổi và hành trình du lịch tự túc 30 quốc gia

Sau khi tốt nghiệp đại học ở TPHCM, trở thành một lập trình viên cho những công ty trong và ngoài nước, anh miệt mài làm việc, kiếm tiền để hiện thực hóa giấc mơ từ nhỏ: du lịch vòng quanh thế giới.

Chuyến “xuất ngoại” đầu tiên của Quốc là tới Campuchia trong 3 ngày vào năm 2016. Sự thú vị của chuyến đi này đã thôi thúc chàng trai tiếp tục tới khám phá các quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Singapore… Sau đó là các quốc gia và vùng lãnh thổ xa hơn như Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Ấn Độ, Ai Cập, Nepal… Có những chuyến đi kéo dài tới 2 tháng. 

Quốc chia sẻ, anh không bao giờ lên kế hoạch trước sẽ đi bao lâu, thay vào đó là du lịch theo hình thức "cuốn chiếu", tức là trong quá trình khám phá một quốc gia sẽ xin visa để tới quốc gia khác.

Kiểu du lịch này giúp anh không bị gò bó thời gian, địa điểm, được tự do hòa mình vào cảnh quan, cuộc sống ở người dân bản địa. Quốc chỉ lên kế hoạch trở về khi nhận thấy chi phí sắp hết.

Mỗi quốc gia Quốc không ở lại quá 2 tuần trong một chuyến đi. Thay vì nghỉ dưỡng, anh ưu tiên cho các hoạt động trải nghiệm và tham quan các kỳ quan thế giới hơn, như thăm Kim tự tháp Ai Cập, núi lửa ở Indonesia, lang thang ở ngôi làng bên dãy núi Alps ở Thụy Sĩ...

{keywords}

Quốc "check-in" tại miệng núi lửa đôi ở Indonesia

Khi thấy Quốc thường xuyên chia sẻ những chuyến đi khắp thế giới, nhiều người nghĩ rằng chàng trai này giàu có lắm. “Đúng là mình rất giàu nhưng giàu trải nghiệm chứ không phải giàu tiền bạc”, Quốc chia sẻ.

Để có kinh phí thỏa mãn ước mơ du lịch, Quốc phải làm việc chăm chỉ. Công việc lập trình viên mang tới cho Quốc một khoản thu nhập khá tốt. Khi đi du lịch nước ngoài, Quốc sẽ dừng công việc này lại để toàn tâm toàn ý khám phá, trải nghiệm, thay vào đó anh sẽ đầu tư online - một công việc linh động hơn.

Quốc cũng cho biết, anh luôn cố gắng chi tiêu tiết kiệm, hợp lý. Để tiết kiệm chi phí, Quốc thường tìm các khách du lịch khác để chia sẻ tiền thuê phòng, hay tiền di chuyển nếu đi các phương tiện như taxi.

Đôi khi, anh sẽ đi xe bus xuyên đêm đến địa điểm mới để đỡ lãng phí tiền thuê khách sạn một đêm. Quốc cũng duy trì thói quen mang bình nước cá nhân, ăn nhiều các thực phẩm nhiều tinh bột vì chúng giúp no lâu mà giá phải chăng…

Anh cho biết, thời gian đầu, bố mẹ anh rất lo lắng cho sự an toàn của con trai. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp thì hay khuyên anh nên tiết kiệm tiền để mua nhà, tậu xe, cưới vợ, “an cư lạc nghiệp”.

Quốc thẳng thắn chia sẻ: “Với thu nhập của mình, việc mua nhà, mua xe không có gì xa vời nhưng mình quan điểm, tuổi trẻ chỉ có một lần. Dù mình có 10 cái nhà, 10 cái xe thì cũng không mua lại được tuổi trẻ, mua lại được những trải nghiệm cuộc sống”. 

{keywords}

Quốc đã đến ngôi làng đẹp như trong truyện cổ tích tại Thụy Sĩ

 

Những trải nghiệm “nhớ đời”

Mỗi hành trình đều mang tới cho Quốc những trải nghiệm vô giá về văn hóa, lịch sử, địa lý…, những cảm xúc khó quên nhưng bên cạnh đó cũng có những sự cố, khó khăn.

Trong một lần tới Ai Cập, Quốc cùng một cô gái người Đài Loan mới quen thuê taxi tới kim tự tháp. Trên xe, anh ngủ quên do quá mệt sau một đêm thức trắng chuẩn bị giấy tờ, thư gửi đại sứ quán xin visa.

Kết quả, thay vì quãng đường 20km tới kim tự tháp, người tài xế đã cố tình “mua đường”. Khi Quốc tỉnh dậy, tra bản đồ trực tuyến thì anh thấy lái xe đã đi ngược đường hoàn toàn tới hơn 80km.

Anh yêu cầu người tài xế quay trở lại trung tâm thành phố thì mới thanh toán tiền. Tuy nhiên, cách thành phố khoảng 20km, người tài xế dừng xe ở khu vực ngoại ô vắng vẻ để đòi tiền Quốc và người bạn. Quốc phản ứng gay gắt và 2 bên xảy ra ẩu đả.

Thật may, đúng lúc này, 2 người nhạc công Ai Cập đi qua, nhận ra anh là người ngoại quốc, họ dừng lại giảng hòa và thanh toán cho tài xế 100 pound (150.000 đồng), sau đó đưa Quốc cùng người bạn Đài Loan về thành phố.

{keywords}

Chàng trai mê du lịch tới thăm kim tự tháp Giza

Trong hành trình của mình, Quốc nhiều lần tìm đến các vùng nông thôn, nơi chưa được khai thác du lịch nên giữ nguyên những nét văn hóa bản địa. Thế nhưng, ở những địa điểm này, người dân hầu hết không biết tiếng Anh nên Quốc gặp không ít chuyện “dở khóc dở cười”.

Tháng 4/2018, Quốc đến Mathura (Ấn Độ). Anh tới nơi này vào 3h sáng. Anh giật mình vì xung quanh là quân đội cầm súng đi dày đặc, không có sóng wifi, không bán sim cho người nước ngoài.

Trong suốt 3 ngày rong ruổi khám phá, Quốc như người nước ngoài duy nhất có mặt tại đây. Không thể giao tiếp với ai, thậm chí anh còn gặp những kẻ lừa tiền, móc túi, chặt chém. Nhưng tương tự như sự cố tại Ai Cập, lần này, Quốc lại gặp một người bản địa tốt bụng - đó là Rami, một tài xế lái xe tuktuk.

Rami sẵn sàng đưa anh đi khám phá khắp Mathura và Vrindavan. Vừa đi, Rami vừa nhiệt tình thuyết trình, kể chuyện bằng tiếng Ấn Độ. Dù Quốc không hiểu Rami nói gì nhưng anh cảm nhận được sự thật thà, chất phác của người lái xe tốt bụng này.

{keywords}

Khám phá Ấn Độ

Cứ thế, sau mỗi chuyến đi, Quốc lại trưởng thành hơn rất nhiều.

Anh gặp những kẻ lừa đảo tinh vi, muốn trục lợi từ người khác nhưng cũng may mắn kết thân được với những người bạn tốt bụng từ khắp nơi trên thế giới.

“Sau những chuyến đi mình có sự thay đổi tích cực hơn về tư duy, cách nhìn nhận cuộc sống, phong phú hơn về kinh nghiệm, cách ứng xử. Khả năng ngoại ngữ, giao tiếp của mình tốt hơn nhiều và nó giúp công việc của mình thuận lợi, kiếm được nhiều tiền hơn”, Quốc bật mí.

{keywords}

Qua mỗi chuyến hành trình, Quốc lại có thêm những người bạn mới

Càng đi xa càng tự hào vì là người Việt Nam

Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của  dịch Covid-19, Quốc tạm ngừng du lịch quốc tế. Thay vào đó, anh dành thời gian khám phá các địa điểm du lịch trong nước.

Sau hành trình du lịch tới 30 quốc gia khắp thế giới, Quốc nhận ra, khó nơi nào có vẻ đẹp thiên nhiên đặc biệt như ở Việt Nam. 

“Cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa bản sắc của các vùng miền nước ta đều rất tuyệt vời; con người là tốt bụng, thân thiện. Nhưng so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, việc làm truyền thông du lịch còn nhiều hạn chế, chưa thu hút”, Quốc chia sẻ.

Đó là lí do thôi thúc anh thực hiện những bộ ảnh/video về cảnh đẹp Việt Nam, đặc biệt là tại Ninh Bình, Lào Cai, Cao Bằng… Anh hy vọng, đây là cách để các bạn trẻ trong nước và bạn bè quốc tế biết nhiều hơn về du lịch Việt Nam.

"Mình thường chỉ dừng chân ở một địa điểm 2-3 tuần nhưng đến nay, mình đã ở Cao Bằng hơn 2 tháng. Cảnh vật thiên nhiên tuyệt đẹp và con người chất phác, tốt bụng đã níu chân mình. Và mình tin, ở Việt Nam còn nhiều vùng miền như vậy", Quốc chia sẻ.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Quốc sẽ tiếp tục lên đường du lịch. Lần tới, anh dự định sẽ đi vòng quanh thế giới, chinh phục thêm ít nhất là 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

{keywords}

Hình ảnh đẹp được Quốc ghi lại tại ghềnh Đá Dĩa

 

Linh Trang (Ảnh/Clip: NVCC)