Bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Đức Trung (SN 1992, trú tại xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) sẽ bị đưa ra xét xử về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4 Điều 169 Bộ Luật hình sự.

Thành phần HĐXX gồm 5 người, trong đó có 2 thẩm phán là ông Nguyễn Hữu Chính (chánh án) và ông Đinh Quốc Trí (được phân công ngồi ghế chủ tọa phiên tòa).

Theo cáo buộc, khoảng năm 2019, Trung vay tiền của nhiều người để sử dụng vào mục đích cá nhân. Khi bị thúc ép trả nợ, Trung đã nảy sinh ý định đi tìm những nhà có điều kiện về kinh tế để trộm cắp tài sản, bán lấy tiền trả nợ.

doi tuong trung 4260 1 523 787 465.jpeg
Bị can Nguyễn Đức Trung.

Ngày 4/7/2023, bị cáo thuê xe ô tô, lắp biển kiểm soát giả để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Trước khi đi gây án, Trung mua khẩu súng hiệu ZORAKI M906-TD cỡ 9mm (loại súng bắn đạn cao su) của một người đàn ông không quen biết để làm hung khí chống trả nếu bị phát hiện.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ công cụ phạm tội, cựu cán bộ công an nhắm đến khu đô thị Việt Hưng và khu đô thị Vinhomes thuộc phường Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) để trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, bị can không tìm được nhà nào sơ hở để trộm cắp tài sản. Đến chiều 14/8, Trung nảy sinh ý định bắt cóc trẻ em nhằm đe dọa người nhà của cháu bé để đòi tiền chuộc. Anh ta mua băng dính loại to, đôi găng tay, dây chun buộc hàng cất trên ô tô rồi điều khiển xe đi đến số nhà D7-BT7, khu đô thị Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên.

Tại đây, bị cáo Trung thấy cháu Nguyễn Hoàng P. (sinh ngày 17/6/2016) đang đi xe đạp một mình. Bị can đã bắt cháu P. đưa lên xe ô tô và dùng dây trói tay, người bé trai 7 tuổi vào ghế phụ phía trên của xe.

Sau khi hỏi cháu P. và biết được số điện thoại của chị Đào Thanh H. (mẹ cháu P.), Trung gọi điện đe dọa, đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc.

Do gia đình của chị H. chỉ chuẩn bị được hơn 13 tỷ đồng, trong đó có 6 tỷ đồng và 300.000 USD (tương đương hơn 7 tỷ đồng) nên chị H. xin Trung cho trả số tiền trên và bị can đã đồng ý.

Chị H. đã phải làm theo yêu cầu của Trung, để tiền trong túi xách rồi mang lên xe ô tô của chị và lái xe theo chỉ dẫn của Trung đến đường gom gần khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Khi chị H. xuống xe ô tô, mang theo túi tiền để dưới đất, Trung lấy túi tiền rồi thả cháu P. ra và lái xe bỏ trốn. Ngay lúc này, tổ công tác của Công an thành phố Hà Nội phát hiện, bắt giữ kẻ bắt cóc trẻ em cùng vật chứng.