- Trong khi các trung tâm tiêm chủng, các bệnh viện đồng loạt thông báo không có vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 thì nhiều cá nhân lại báo "còn hàng".

Trong hết, ngoài còn!

'Cơn sốt' vắc xin dịch vụ không hạ nhiệt. Được 'chào hàng' với giá cắt cổ 6 triệu/mũi vắc xin 6 trong 1 và 3,5 triệu/mũi vắc xin 5 trong 1, nhiều bà mẹ sẵn sàng xuống tiền để tiêm cho con mà không tìm hiểu kĩ nguồn gốc, chất lượng của vắc xin.

{keywords}
Vắc xin dịch vụ không hạ nhiệt suốt thời gian qua

Một bà mẹ đưa thông tin: “Cần tìm vắc xin 5 trong 1 của Pháp hoặc 6 trong 1 của Bỉ để tiêm cho con. Có mẹ nào biết chỗ tiêm dịch vụ uy tín giới thiệu cho mình, mình xin hậu tạ 2 triệu. Cảm ơn các mẹ”.

Ngay khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội Facebook, đã có gần 200 ý kiến khác nhau cùng thảo luận về vấn đề nóng này. Điều bất ngờ là rất nhiều cá nhân báo "có hàng".

Vắc xin dịch vụ sắp ra thị trường

Tính tới thời điểm này đã có 15.000 liều vắc xin Pentaxim (5 trong 1) về đến Việt Nam. Hiện số vắc xin này đang được kiểm định, dự kiến cuối tháng 12/2015 sẽ ra thị trường.

Ngay khi có thông tin vắc xin 5 trong 1 về đến Việt Nam, nhiều người dân đã nháo nhác tìm cách có được suất tiêm cho con bởi nhiều trẻ đã chờ đợi quá lâu. Tuy nhiên, các điểm tiêm chủng cho biết họ vẫn thực hiện phát số, xếp hàng tiêm chủng như bình thường.

Một phụ nữ tên Trang báo giá tiêm dịch vụ 7 triệu đồng/mũi, để lại thông tin cụ thể về số điện thoại của mình để khách tiện liên hệ. Từ đây, một loạt "mối" tiêm được chia sẻ, đều dưới hình thức tiêm cá nhân.

Gọi tới số điện thoại của một phụ nữ tên Ngọc, chị này cho biết đang làm ở một trung tâm y tế và trước đó đã tiêm cho hàng chục cháu nhỏ khác trên địa bàn Hà Nội.

Khi được hỏi về giá cả đắt đỏ, đối tượng này nhấn mạnh: "Giá "hữu nghị" nhất là 6 triệu. Nhiều khách khác đều có giá 7-8 triệu đồng/mũi 6 trong 1".

“Chỉ có thể bớt 200 ngàn, cùng lắm là 300 ngàn đồng”, chị Ngọc nói thêm và nhất quyết không cho biết địa chỉ để đưa trẻ đến tiêm. Thay vào đó, chị Ngọc hứa sẽ mang thuốc tới tận nhà khách, sau khi tiêm sẽ ở lại để theo dõi phản ứng của trẻ với thuốc đến khi nào an toàn mới về.

Không chỉ riêng với người phụ nữ tên Ngọc, khi gọi đến một số địa điểm khác PV cũng gặp tình huống tương tự. Hầu hết các mối tiêm dịch vụ đều không cho địa chỉ nhà mà yêu cầu người nhà có trẻ nhỏ cung cấp địa chỉ để đến tiêm. Với những trường hợp có người quen thì người tiêm dịch vụ yêu cầu người mua vắc xin phải bảo người quen đó gọi cho họ thì mới được tiêm.

Giá cắt cổ, hàng trôi nổi, có đáng liều?

Bên cạnh nhiều mẹ "mê mải" với các loại vắc xin được chào hàng trên mạng thì có nhiều mẹ tỏ ra băn khoăn với chất lượng vắc xin này. Một số người đánh giá với giá 5-6 triệu đồng/mũi nhưng tiêm ở nhà, không có gì bảo đảm thì nên cho con đi nước ngoài vừa nhanh, vừa an toàn.

 {keywords}
Vắc xin tiêm cho trẻ cần đảm bảo chất lượng. Ảnh minh họa: VietNamNet

Về phía Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm cho biết ở trung tâm không có nhân viên nào tên Ngọc như phản ánh.

"Chúng tôi đã quán triệt ngay từ đầu, nhân viên nào dính vào là cho nghỉ việc luôn nên không ai dám", đại diện trung tâm cho biết.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa đã hết từ nhiều tháng nay. Vắc xin tại đây được quản lý rất chặt chẽ với hóa đơn xuất, nhập có dấu đỏ rõ ràng nên không thể có chuyện tuồn ra ngoài.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết nắm bắt được nhu cầu vắc xin dịch vụ lớn mà lại khan hàng nên Thanh tra Sở đã có theo dõi để kịp thời phát hiện những trường hợp "trục lợi" bất hợp pháp.

Ông Cường cảnh báo người dân nếu có liên hệ hay sử dụng bất kì loại vắc xin nào được "chào hàng" theo cách trên có thể báo Thanh tra Sở để "bắt ngay tại trận".

TP HCM: Treo biển đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ, thu tiền cọc trái phép

Ngày 16/12, bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, sở vừa thanh tra sau khi nhận được thông tin tại tòa nhà Apollo (461 Cộng Hòa, phường 15, Q.Tân Bình) trưng bảng “Điểm đăng ký dịch vụ tiêm vắc xin “5 trong 1”.

{keywords}

Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn tổ chức đăng kí tiêm chủng sai quy định.

Đoàn thanh tra xác định đơn vị tổ chức đăng ký tiêm vắc xin 5 trong 1 dịch vụ nói trên là Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn. Công ty này và Công ty dược DTH (trụ sở ở Hà Nội) có ký kết hợp đồng cung ứng 230 liều vắc xin. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã có 30 người đăng ký tiêm vắc xin, đã nhận đặt cọc của 27 người, mỗi người 500 ngàn đồng

Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn không có chức năng hoạt động, kinh doanh trong lĩnh vực y tế, mua bán vắc xin. Đoàn thanh tra đã yêu cầu công ty gỡ bảng và ngưng nhận đăng ký tiêm vắc xin 5 trong 1, hoàn trả lại tiền cọc cho những người đã đóng.

Nhiều phụ huynh phản ánh, mỗi liều vắc – xin 5 trong 1 ở công ty này có mức giá 2 triệu đồng. Họ được hứa hẹn sau khi đăng ký, đặt cọc 500 ngàn đồng, khi có vắc – xin sẽ được gọi điện trước một ngày để đưa con tới chích ở các điểm tiêm chủng uy tín như Bệnh viện Phụ sản Mekong, Trung tâm Y tế dự phòng TP. HCM, hoặc Viện Pasteur.

Tất cả những thông tin này đều không chính xác. Các bệnh viện cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác kẻo bị lợi dụng, lừa gạt. Thông tin về chích ngừa vắc – xin đều được đăng và cập nhật trên website của bệnh viện để phụ huynh nắm được một cách chính thống.

Thanh Huyền

Yên Ba - Thúy Hạnh - Hoài An