“Trăm hoa khoe sắc muôn nơi/Tình hoa thấm đượm đầy vơi tình người/Gửi vào bên cánh hoa tươi/Bốn câu lục bát thay lời tri ân” là bốn câu thơ mở đầu tập thơ “100 nỗi niềm với hoa” của nhà thơ Nguyễn Đình Tranh. Ông là người sáng tác thơ về các loài hoa nhiều nhất Việt Nam và đã được xác lập kỷ lục Việt Nam vào tháng 5/2017.

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Đình Tranh. (Ảnh: Nguyễn Tươi/Vietkings).

Gặp kỷ lục gia Nguyễn Đình Tranh vào những ngày đầu Xuân 2019, ông đã có những chia sẻ hết sức chân tình về tập các tập thơ của mình cũng như cơ duyên khiến ông tạo nên tác phẩm để đời này. Cũng qua cuộc trò chuyện, có thể thấy nhà thơ Nguyễn Đình Tranh là một người lạc quan, yêu hoa, yêu đời, yêu người đến nặng lòng. Ông đã dâng hiến cả trái tim mình cho nghệ thuật bằng những bài thơ, những bức tranh ảnh về hoa hay, đẹp vô cùng.

Nhà thơ Nguyễn Đình Tranh cho hay, ông đã sáng tác được 4 tập thơ với tổng cộng 400 loài hoa (mỗi tập thơ có 100 bài thơ về 100 loài hoa). Hiện, cả 4 tập thơ “100 nỗi niềm với hoa” đều đã được in và phát hành bởi Nhà xuất bản Giao thông Vận tải: Tập 1 vào năm 2012, tập 2 vào năm 2016, tập 3 vào năm 2018 và tập 4 vào đầu năm 2019 này.

“Bốn tập thơ “100 nỗi niềm với các loài hoa” là thành quả sau hàng chục năm sáng tác chứ không phải mới đây. Mỗi khi nhìn thấy một loài hoa đẹp là tôi chụp lại và tìm hiểu về nó, rồi gửi gắm vào đó những nỗi niềm. Có khi ý tưởng xuất hiện trong quán cà phê, có khi là trong công viên hay trên đường phố,…”, ông Nguyễn Đình Tranh chia sẻ.

{keywords}
Một vài vần thơ trong tập thơ “100 nỗi niềm với hoa” của nhà thơ Nguyễn Đình Tranh

Viết thơ vì yêu hoa và muốn lưu giữ lại những hình ảnh đẹp của hoa, ông Nguyễn Đình Tranh không ngần ngại gửi cho phóng viên các tập thơ ở dạng tập tin văn bản. Những dòng thơ của ông rất vần, rất điệu với câu từ tươi sáng, rực rỡ như sắc màu của các loài hoa.

Về một loại hoa lá rất đặc trưng của mùa xuân tại Việt Nam là hoa mai, nhà thơ Nguyễn Đình Tranh viết: “Rực vàng rộn rã đón xuân/Năm cánh mở rộng như bàn tay ai/Xòa ra bộc bạch đúng sai/Em còn tên gọi “Càn mai” một thời”. Trong khi đó, hoa mai tứ quý được ông gói gọn trong bốn dòng thơ: “Hẹn “mai suốt cả bốn mùa”/Biết khi nào gặp người xưa mà chờ/Thôi đành hẹn gặp trong mơ/Tình xưa, lối cũ rủ đưa nhau về”.

Đặc biệt, trên hành trình khám phá các loài hoa, ông Nguyễn Đình Tranh còn phát hiện ra hoa mai đỏ: “Mai vàng ngắm đã thân quen/Thấy bông mai đỏ, không khen sao đành/Cuộn vào chúm chím xinh xinh/Nở năm cánh đỏ như hình ngôi sao”.

Với hoa hồng có gai, nhà thơ Nguyễn Đình Tranh ví loài hoa này như chúa tể của các loài hoa. “Em là chúa tể loài hoa/Hình hài chỉ một, mà đa sắc màu/Hồng nhung màu huyết đứng đầu/Thủy chung son sắt yêu nhau trọn đời”, ông Nguyễn Đình Tranh miêu tả.

Nỗi niềm với hoa sen thì được ông viết thành thơ như sau: “Kính nhau thì tặng hoa sen/Nhị vàng cánh trắng “Bạch liên” gọi mời/Yêu nhau nhớ nhé anh ơi/Hoa sen đừng tặng chia đôi nhân tình”.

Chưa hết, hương sắc trong các tập thơ của ông vô cùng đa dạng. Nổi bật nhất và ý nghĩa nhất không thể không kể đến bài thơ “Hoa lúa”: “Thấy bông hoa lúa mà thương/Sẻ chia một nắng hai sương cùng người/Chắt chiu sữa trắng cho đời/Bao nhiêu hạt lúa bấy lời tri ân”.

Quả thật, chỉ qua một vài đoạn thơ như trên đã thấy rõ tình yêu hoa, yêu thiên nhiên bất tận và tâm hồn thi sĩ của ông Nguyễn Đình Tranh. Nếu như đại thi hào Nguyễn Du vì hoa đã viết “Vì hoa nên phải đánh đường tìm hoa/Vầng trăng đã xế hoa lê lại gần”, thì nhà thơ Nguyễn Đình Tranh lại viết “Trăm hoa khoe sắc muôn nơi/Tình hoa thấm đượm đầy vơi tình người”.

Ngay sau khi ông Nguyễn Đình Tranh viết được 2 tập thơ đầu tiên, Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings) đã xác lập kỷ lục “Người sáng tác thơ về các loài hoa nhiều nhất Việt Nam” cho nhà thơ này. Giờ đây với thêm 2 tập thơ mới phát hành, tức tổng cộng 400 bài thơ về 400 loài hoa, kỷ lục gia Nguyễn Đình Tranh cho biết ông hi vọng sẽ xác lập thêm các kỷ lục mới khi có đủ điều kiện.

Theo Dân Việt

Những mỹ nhân showbiz Việt tuổi Hợi gợi cảm tài năng và nhiều tranh cãi

Những mỹ nhân showbiz Việt tuổi Hợi gợi cảm tài năng và nhiều tranh cãi

 - Những cô gái trẻ sinh năm 1995 đều đã trải qua một năm nhiều ý nghĩa, thăng hạng trong sự nghiệp và hứa hẹn sẽ có một năm 2019 bùng nổ.