Theo đánh giá, việ chập cháy ắc quy xe máy khi phương tiện không hoạt động là điều hy hữu. Tuy nhiên, đã có một số vụ cháy xảy ra liên quan đến nguyên nhân này để lại những hậu quả rất nghiêm trọng về người và tài sản.

Một trong những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng nhất liên quan tới cháy ắc quy xe máy xảy ra tại chung cư mini tại phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội).

Vụ cháy đã khiến 56 người thiệt mạng và 37 người bị thương. Qua giám định điều tra, lực lượng chức năng xác định, nguyên nhân vụ cháy do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện bình ắc quy của xe tay ga.

z4688497364553-1f95366276ee8e62a64b87deb373185a-1-1.jpg
Hàng loạt xe máy bị thiêu rụi trong đám cháy chung cư mini

Trước đó, vào ngày 21/4/2022, tại Hà Nội cũng ghi nhận một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra ở quận Đống Đa. Vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của 5 người. Nguyên nhân của vụ cháy cũng xuất phát từ chập điện ắc quy xe máy tay ga được đặt ở tầng 1.

Còn tại TP.HCM, ngày 23/3/2018, tại Quận 8, cũng xảy ra một vụ cháy lớn tại chung cư Carina khiến 13 người thiệt mạng và 28 người bị thương. Cơ quan chức năng xác định, đám cháy xuất phát từ sự cố chập điện ắc quy xe máy.

Theo chuyên gia về phòng cháy chữa cháy (PCCC), những sự cố liên quan tới cháy nổ bình ắc quy xe máy là rất hiếm, nhưng không phải là không có. Nguyên nhân chủ yếu là do ắc quy bị chạm chập cực âm và cực dương, quá tải đường điện, các vật liệu phi kim cọ sát gây ra tia lửa điện…

 Phòng tránh chập điện ắc quy xe máy thế nào?

Xe máy bị chập ắc quy dẫn tới cháy nổ là hiện tượng khá hiếm, nhưng cũng đã xảy ra và để lại những hậu quả rất nghiêm trọng. Nguy cơ xảy ra cháy nổ liên quan tới chập ắc quy xe máy có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trên bất kỳ chiếc xe nào.

Chính vì thế, người sử dụng xe máy cần phải thường xuyên bảo dưỡng định kỳ xe máy tại các cơ sở uy tín để giảm thiểu tối đa nguy cơ này.

Theo các chuyên gia PCCC, rất nhiều người sử dụng xe máy không để ý tới lịch kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ, chỉ khi nào xe có hiện tượng hỏng hóc mới đem đi sửa.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất xe máy, ắc quy xe có tuổi thọ trung bình khoảng 1,5-2 năm. Những bình ắc quy sử dụng quá thời gian này sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

W-mua-ret-un-tac-3-copy-1.jpg
Xe máy là phương tiện phổ biến tại nước ta

Ngoài ra, chuyên gia PCCC cũng khuyến cáo, không nên độ xe, lắp đặt thêm các phụ kiện, đồ chơi… Những sản phẩm này thường không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng và có thể ảnh hưởng tới hoạt động, độ an toàn của xe, dẫn tới nguy cơ chập cháy.

Chuyên gia PCCC cũng lưu ý thêm, các chủ xe cũng phải đề phòng các loại động vật như chó, mèo hay đặc biệt là chuột có thể cắn vào dây điện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới hỏng hóc, cháy nổ ắc quy xe máy.

Cùng với đó, khi cất giữ xe máy trong nhà, chủ xe cũng không nên để xe quá gần các vật dụng dễ cháy, dễ bắt lửa để phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra.

Đình Thành và nhóm PV, BTV