Hội nghị nhà phát triển toàn cầu (WWDC) thường niên của Apple đã chính thức bắt đầu vào 0h ngày 11/6 (giờ Việt Nam). Như thường lệ, WWDC 2024 tập trung vào phần mềm thay vì phần cứng và mang đến nhiều điều mới mẻ cho người dùng iPhone, iPad, Mac.

Apple Intelligence

qhayh3i5.png
Apple công bố loạt tính năng AI Apple Intelligence cho iPhone, iPad và Mac. Ảnh: Apple

Tại WWDC 2024, Apple giới thiệu Apple Intelligence, trải nghiệm AI cá nhân hóa, tích hợp sâu trong các thiết bị của hãng, sử dụng AI tạo sinh để cải thiện trải nghiệm người dùng trên iPhone, iPad và Mac. “Táo khuyết” cho biết Apple Intelligence kết hợp giữa mô hình AI tạo sinh với bối cảnh cá nhân để mang đến sự hữu ích lớn hơn. Được nhúng trong iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia, nó có thể tạo ngôn ngữ, hình ảnh, thực hiện tác vụ trong các ứng dụng.

Chẳng hạn, trong ứng dụng Ghi chú và Gọi điện, Apple Intelligence cho phép người dùng ghi âm, chuyển ngữ và tóm tắt âm thanh. Với Siri, trợ lý ảo này có thể trả lời câu hỏi hướng dẫn làm gì đó trên iPhone, iPad, Mac, hiểu và hành động với nội dung của người dùng trên nhiều ứng dụng hơn.

CEO Apple Tim Cook gọi Apple Intelligence là vượt xa AI và là “trí tuệ cá nhân”, là “bước tiến lớn tiếp theo đối với Apple”. Dù các tính năng này miễn phí, chỉ một số lượng thiết bị giới hạn được phép sử dụng, bao gồm iPhone 15 Pro, 15 Pro Max, iPad và Mac dùng chip M1 hoặc mới hơn. Vì vậy, các iPhone 15 bản thường và iPhone cũ hơn không được sử dụng các tính năng mới.

ChatGPT

Đúng như mong đợi, Apple đã đưa ChatGPT của OpenAI đến với Siri và các ứng dụng khác của hãng. Tại WWDC 2024, CEO OpenAI Sam Altman bày tỏ hào hứng khi “đưa ChatGPT đến với người dùng theo một cách mới”. Ông cho biết thỏa thuận với Apple phù hợp với sứ mệnh giúp tất cả mọi người tiếp cận AI tiên tiến của OpenAI.

Theo Apple, Siri sẽ dùng ChatGPT để thông minh hơn, chẳng hạn, nếu cần ý tưởng cho một bữa tối với các nguyên liệu trong vườn nhà, bạn có thể hỏi Siri rồi Siri tự động nạp thông tin vào ChatGPT để cung cấp câu trả lời. Apple cũng tích hợp Siri vào các công cụ viết lách trên hệ thống như Writing Tools để sáng tạo nội dung – bao gồm hình ảnh – với ChatGPT hoặc gửi ý tưởng ban đầu đến ChatGPT để nhận phản hồi, điều chỉnh.

Apple cho biết ChatGPT sẽ được tích hợp vào iOS 18, iPadOS 18, macOS Sequoia vào cuối năm nay, sử dụng miễn phí mà không cần tạo tài khoản ChatGPT hay OpenAI. Những người dùng một trong các gói trả phí của ChatGPT sẽ được truy cập các tính năng mất tiền bên trong Siri và các ứng dụng khác của Apple.

iOS 18

rgojlg4m.png
Các tính năng mới quan trọng trên iOS 18. Ảnh: Macrumors

Apple chính thức giới thiệu iOS 18 với một số tính năng mới như tùy chỉnh màn hình chủ, cải thiện trong chế độ tối, sắp xếp biểu tượng ứng dụng ở bất kỳ đâu. Phần Control Center được thiết kế lại, có độ tùy biến cao cùng thư viện mới. Trong phần Messages, người dùng có thể lên lịch để gửi tin nhắn, định dạng ký tự như in đậm, in nghiêng, gạch chân.

Ứng dụng Photos được làm mới hoàn toàn với lưới ảnh ở trên cùng để xem toàn bộ album ảnh và các bộ sưu tập được sắp xếp theo chủ đề ở phía dưới. Người dùng có thể xem theo năm hoặc tháng ở dưới cùng. Ngoài ra còn có nút bấm bộ lọc để giấu các ảnh chụp màn hình...

Apple mở rộng tính năng Emergency SOS qua vệ tinh để cho phép người dùng nhắn tin ngay cả khi không có kết nối mạng, Wi-Fi. Tính năng có sẵn trên iPhone 14 trở lại đây.

Với iOS 18, người dùng có thể khóa các ứng dụng bằng mật khẩu, sinh trắc học. iOS 18 hỗ trợ nhắn tin RCS cho iPhone. Phiên bản thử nghiệm dành cho nhà phát triển đầu tiên của iOS 18 có sẵn từ hôm nay và bản thử nghiệm cho công chúng vào tháng 7 trước khi chính thức có mặt vào mùa thu.

macOS Sequoia

Hệ điều hành mới nhất dành cho máy tính Mac có tên gọi macOS Sequoia. Một trong các tính năng mới nhất của nó là iPhone mirroring. Thông qua tính năng Continuity của macOS, bạn có thể chiếu màn hình iPhone và điều khiển trực tiếp từ Mac. Thông báo trên Mac sẽ giúp bạn biết được iPhone có thông báo gì trong khi iPhone được ghép cặp vẫn đang bị khóa ở chế độ mirror. Bạn còn có thể kéo thả tập tin từ Mac lên iPhone một cách dễ dàng.

macOS Sequoia còn bao gồm một ứng dụng Passwords mới, cho phép người dùng quản lý mật khẩu Wi-Fi, ứng dụng, website, mã xác minh... Mật khẩu đồng bộ giữa các thiết bị với nhau.

Tính năng Memories trong Photos giúp người dùng tạo ra các câu chuyện mà họ muốn xem chỉ bằng cách nhập mô tả. Apple Intelligence sẽ chọn ra những bức ảnh và video đẹp nhất dựa trên mô tả, phác thảo đường dẫn câu chuyện với các chương dựa trên chủ đề từ ảnh rồi sắp xếp thành bộ phim riêng. Ngoài ra, còn có công cụ Clean Up mới để xác định và loại bỏ vật thể gây xao lãng trong hậu cảnh của bức ảnh mà không ảnh hưởng đến chủ thể.

(Theo Macrumors, 9to5mac, TechCrunch)

Elon Musk sẽ cấm nhân viên dùng iPhoneTỷ phú Elon Musk cho biết sẽ cấm dùng các thiết bị Apple tại các công ty của mình nếu phần mềm của OpenAI được tích hợp vào sản phẩm ở cấp độ hệ điều hành.