Chế độ máy bay trên iPhone khi được kích hoạt. Ảnh: GadgetHacks.

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua quy định cho phép hành khách truy cập Internet và gọi điện trên máy bay. Các hãng hàng không sẽ trang bị hệ thống kết nối 5G thay vì bán gói truy cập Wi-Fi tốc độ thấp như hiện nay.

Thierry Breton, Ủy viên EU về thị trường nội địa, cho biết kế hoạch này mang đến "các dịch vụ sáng tạo cho mọi người" và giúp các công ty châu Âu phát triển.

"Bầu trời sẽ không còn giới hạn với những lợi ích từ công nghệ kết nối siêu nhanh, dung lượng cao", ông Breton cho biết trong thông báo của EU.

Theo quy định mới, hành khách trên máy bay có thể nghe nhạc, xem phim, chơi game và gọi điện trên những máy bay trang bị 5G. Các hãng hàng không sẽ lắp đặt thiết bị đặc biệt trên máy bay, có tên "pico-cell" để điều hướng cuộc gọi, tin nhắn và dữ liệu thông qua mạng lưới vệ tinh, kết nối máy bay với trạm phát sóng 5G trên mặt đất.

Theo Gizmodo, quy định mới của EU về việc sử dụng 5G trên chuyến bay có thể đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay trên điện thoại. Trước đây, hành khách luôn được yêu cầu bật chế độ máy bay trên không, chỉ được truy cập Internet nếu mua gói Wi-Fi do hãng hàng không cung cấp.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) lần đầu ra quy định cấm sử dụng điện thoại di động trên máy bay từ năm 1991. Nhiều người cho rằng sóng vô tuyến từ điện thoại có thể can thiệp hệ thống định vị của phi công. Đến năm 2017, FCC cho biết lệnh cấm nhằm "ngăn chặn nhiễu sóng vô tuyến với mạng điện thoại di động trên mặt đất".

Theo cơ quan này, việc tất cả máy bay cho phép hành khách truy cập mạng di động trên cao có thể gây tắc nghẽn các trạm phát sóng mặt đất, dẫn đến gián đoạn dịch vụ.

Tuy nhiên, Dai Whittingham, CEO Ủy ban An toàn Bay Vương quốc Anh cho biết việc cấm sử dụng điện thoại di động trên chuyến bay do thiếu hiểu biết về tác động của chúng với máy bay.

Goi dien tren may bay anh 1

Một người sử dụng điện thoại trên khoang hành khách của máy bay. Ảnh: Pixabay.

"Có lo ngại rằng chúng sẽ can thiệp vào hệ thống điều khiển bay tự động. Những kết luận từ kinh nghiệm cho thấy nguy cơ can thiệp là rất nhỏ. Mọi quy định hiện vẫn khuyên người dùng bật chế độ máy bay trong chuyến bay", Whittingham cho biết.

Trong khi Mỹ vẫn lo lắng về việc điện thoại di động can thiệp đến máy bay, Whittingham khẳng định điều đó không diễn ra tại Anh và EU. Theo quy định mới, các quốc gia thành viên EU cần cho phép trang bị 5G trên máy bay trước ngày 30/6/2023.

"Khả năng bị can thiệp ít hơn rất nhiều. Chúng tôi có tần số khác cho 5G, năng lượng cài đặt thấp hơn những thông số được cấp phép tại Mỹ. Mọi người muốn di chuyển với 5G. Cơ quan quản lý sẽ cho phép điều đó, nhưng cần trải qua nhiều giai đoạn để đảm bảo an toàn", Whittingham nói.

(Theo Zing)