Trong một thông báo mới đây, ECB cho biết đang tiến hành các cuộc thử nghiệm nội bộ với đồng Euro điện tử. Đồng tiền này sẽ hoạt động như đồng Euro bình thường nhưng trên nền tảng số.

Dự kiến, đồng Euro điện tử sẽ được phát hành vào cuối năm 2023. Sau đó, các quốc gia trong Liên minh châu Âu sẽ đánh giá hiệu quả của đồng tiền này và đưa vào hoạt động vào năm 2025. Đây sẽ là nền tảng pháp lý để ECB quản lý tiền giấy và tiền xu Euro trên nền tảng số.

{keywords}
Đồng Euro kỹ thuật số sắp được phát hành. ( Ảnh: Getty Images)

Theo ECB, phiên bản điện tử của đồng Euro sẽ được cơ quan quản lý tiền tệ của khu vực đồng Euro phát hành. Đồng Euro kỹ thuật số sẽ hỗ trợ tiền giấy. Tiền số chỉ là một trong nhiều lựa chọn giúp người dân thực hiện thanh toán thuận tiện và dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, loại hình tiền kỹ thuật số này sẽ phải thông qua Nghị viện châu Âu để ban hành văn bản luật và các quy định pháp lý cụ thể.

Vài năm gần đây, thị trường tiền điện tử phát triển rất mạnh mẽ. Nhận thấy xu hướng này, chính phủ nhiều nước đã bắt đầu xem xét nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phù hợp để phục vụ nhu cầu giao dịch tiền số của công dân.

"Nếu chúng tôi không đáp ứng nhu cầu này, thì những người khác sẽ làm điều đó", ông Fabio Panetta, thành viên Ban điều hành ECB, chia sẻ vào giữa tháng 11/2021. Ông Fabio Panetta cũng là một người có vai trò tích cực trong việc triển khai đồng Euro kỹ thuật số.

Đức và Pháp năm ngoái đã thúc giục ECB đẩy nhanh tiến trình phát triển đồng Euro kỹ thuật số. Còn Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu về đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số từ năm 2014. Trong khi đó, Bộ Tài chính Ấn Độ cam kết sẽ có phiên bản điện tử của đồng rupee vào cuối năm nay.

Phương Anh (Theo Politico)

Tiền điện tử sẽ ra sao trong năm 2022?

Tiền điện tử sẽ ra sao trong năm 2022?

Các nhà đầu tư mong đợi năm 2022 sẽ mang lại cho thị trường tiền điện tử một bước tiến lớn và dự kiến ​​sẽ tăng số lượng người tham gia.