Liên quan đến việc xây dựng quy chế quản lý khu di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia họ Vương, ngày 19/8, ông Vương Duy Bảo, nguyên hàm Cục trưởng, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL), cháu nội vua mèo Vương Chí Sình cho biết mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Đáng lưu ý, việc soạn thảo quy chế quản lý khu di tích họ Vương vốn được giao cho Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang, nay lại được chuyển sang cho UBND huyện Đồng Văn, mà theo ông Bảo, là lòng vòng và không đúng quy định.

Cụ thể, việc xây dựng Quy chế quản lý khu di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia họ Vương đã Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo từ tháng 10/2018.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND tỉnh Hà Giang đã có 2 văn bản giao cho Sở VH-TT-DL xây dựng quy chế (một văn bản vào tháng 11/2018 và một văn bản vào tháng 3/2019), đồng thời yêu cầu đến 30/3 phải hoàn thành.

Hà Giang cũng đã thành lập Tổ công tác giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý và khai thác di tích kiến trúc nghệ thuật khu nhà Vương.

Chau noi vua Meo: Quan ly dinh thu... giam chan tai cho 

Phần nội dung văn bản Sở VH-TT-DL Hà Giang gửi ông Vương Duy Bảo cho biết UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản giao cho UBND huyện Đồng Văn chủ trì, phối hợp với đại diện chủ sở hữu hợp pháp của dòng họ Vương xây dựng phương án và quy chế quản lý di tích kiến trúc-nghệ thuật khu nhà Vương trình cấp cho thẩm quyền phê duyệt

Về phía Bộ VH-TT-DL, trong tháng 5/2019, Bộ đã có công văn gửi Hà Giang đề nghị khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng, trong đó có nhiều vấn đề như: quản lý di tích, quy hoạch di tích, chống lấn chiếm, xây dựng quy chế... và báo cáo về Bộ. 

Gần đây nhất, ngày 15/7/2019, Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT-DL) đã có văn bản gửi Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang đề nghị khẩn trương thảo luận, thống nhất với gia tộc họ Vương trong việc xây dựng và ban hành quy chế quản lý và phát huy giá trị di tích kiến trúc-nghệ thuật khu nhà Vương theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định khác có liên quan, đảm bảo lợi ích và trách nhiệm của các bên.

Cục Di sản văn hóa yêu cầu trước mắt Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang lập kế hoạch xây dựng quy chế, trong đó nêu rõ thời gian hoàn thành việc xây dựng nội dung, thời gian thông qua các cơ quan chức năng và thời điểm ban hành.

Tuy nhiên, trong văn bản Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang gửi cho ông Vương Duy Bảo ngày 13/8/2019 lại cho biết, ngày 9/8/2019, UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản giao cho UBND huyện Đồng Văn chủ trì, phối hợp với đại diện chủ sở hữu hợp pháp của dòng họ Vương xây dựng phương án và quy chế quản lý di tích kiến trúc-nghệ thuật khu nhà Vương trình cấp cho thẩm quyền phê duyệt.

"Đây là sự lòng vòng không đáng có. Thử hỏi chính quyền tỉnh Hà Giang đã thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ VH-TT-DL, Cục Di sản văn hóa như thế nào mà tự nhiên một văn bản tréo ngoe giao cho huyện xây dựng quy chế quản lý di tích khu nhà Vương? 

Đây là di tích kiến trúc-nghệ thuật cấp quốc gia, việc xây dựng quy chế quản lý di tích phải giao cho cơ quan có chuyên môn nghiệp vụ quản lý nhà nước, cụ thể ở đây là Sở VH-TT-DL Hà Giang, còn huyện chỉ là cơ quan thực hiện, không có chức năng quản lý nhà nước, không thể vừa đá bóng vừa thổi còi.

Chưa kể, huyện Đồng Văn cho đến nay vẫn duy trì quy chế quản lý, bảo vệ, bảo quản, khai thác các giá trị khu di tích kiến trúc, nghệ thuật nhà họ Vương mà họ tự ý ban hành từ năm 2007; chưa bàn giao khu dinh thự họ Vương dù gia đình chúng tôi đã nhận sổ đỏ từ tháng 5/2019", ông Vương Duy Bảo bức xúc.

Cho rằng với sự lòng vòng này không biết đến bao giờ quy chế quản lý di tích khu dinh thự họ Vương mới được xây dựng xong, ông Vương Duy Bảo cho biết, ông đã có báo cáo gửi Bộ VH-TT-DL để Bộ có ý kiến chỉ đạo.

Trong văn bản gửi Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang ngày 15/7/2019, bên cạnh việc đề nghị Sở khẩn trương xây dựng, ban hành quy chế quản lý khu nhà Vương, Cục Di sản văn hóa còn đề nghị Sở VH-TT-DL tỉnh Hà Giang nghiên cứu, có phương án cải tạo để tránh khu vực vệ sinh gần mộ bà Trương Mỹ Thuận (vợ ba của ông Vương Chí Sình - PV) trước tháng 1/2020, đảm bảo mỹ quan, công năng và không ảnh hưởng đến các yếu tố cấu thành di tích.

Khẩn trương chống xuống cấp một số hạng mục đã bị hư hỏng nặng như mái nhà, hệ thống thoát nước mưa, bức tường bao phía sau di tích... Đồng thời, tiến hành kiếm tra, khảo sát tổng thể di tích. Trường hợp cần thiết, lập dự án tu bổ di tích theo quy định.

Chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung thuyết minh về di tích Khu nhà Vương trình Bộ VH-TT-DL xem xét. Nội dung thuyết minh cần nhấn mạnh các giá trị kiến trúc-nghệ thuật của công trình; nêu bật được tinh thần đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Chính phủ trong thời kỳ đầu của cách mạng Việt Nam (lược bớt các nội dung không liên quan trực tiếp đến kiến trúc công trình).

Theo Báo Đất Việt

Huyện Đồng Văn trả lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cho gia tộc họ Vương

Huyện Đồng Văn trả lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cho gia tộc họ Vương

- Ông Vương Duy Bảo (cháu nội Vua Mèo Vương Chí Thành) đã đại diện cho gia tộc họ Vương nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự Vua Mèo.