UBND huyện Yên Bình (Yên Bái) vừa huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ dập tắt cháy rừng tự nhiên sản xuất xảy ra tại khu vực khe Nà Định, thôn Nà Đình, xã Ngọc Chấn.

Cụ thể, khoảng 14h ngày 25/11, gia đình ông Phan Văn Minh và bà Lù Thị Yểng (thôn Thái Y, xã Ngọc Chấn) sau khi khai thác gỗ rừng trồng ở diện tích đất canh tác tại khu vực khe Nà Định (thôn Nà Đình) đã dọn thực bì và đốt nương để trồng mới. Do chủ quan đã để lửa cháy lan sang diện tích rừng tự nhiên sản xuất liền kề.

Hai vợ chồng ông Minh đã cố gắng khống chế đám cháy nhưng do thời tiết hanh khô, thực bì dày nên không thể khống chế được. Ông Minh đã gọi điện báo cáo trưởng thôn và xã. 

304500-2611-yb-1.jpg
Hiện trường vụ cháy rừng tự nhiên sản xuất tại vực khe Nà Định

Nhận được tin báo, UBND xã Ngọc Chấn đã huy động các lực lượng và nhân dân tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, do đám cháy lớn, vị trí khó tiếp cận, nguy cơ rất cao phát sinh lan rộng và có thể cháy lan sang diện tích rừng của các xã Cảm Nhân, Xuân Long.

Đến 17h35 cùng ngày, UBND xã Ngọc Chấn đã báo cáo về huyện đề nghị chi viện. Ngay sau khi nhận tin báo, lãnh đạo UBND huyện Yên Bình đã chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự, Hạt Kiểm lâm, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xã Xuân Long huy động tối đa các lực lượng, phương tiện hỗ trợ chữa cháy. Đến 22h30 cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. 

Theo thống kê, diện tích rừng tự nhiên sản xuất tại khu vực khe Nà Định bị cháy khoảng 7.000 m2.

Huyện Yên Bình chỉ đạo xã Ngọc Chấn, Hạt Kiểm Lâm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và hộ gia đình ông Phan Văn Minh khẩn trương báo cáo tình hình thiệt hại; đề xuất các biện pháp khắc phục và đề xuất loại cây trồng thay thế.

Đồng thời, chỉ đạo xã Ngọc Chấn và các cơ quan liên quan tiếp tục làm tốt công tác tham mưu ứng phó cháy rừng trong mùa khô hanh. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền vận động, cảnh báo người dân nguy cơ cháy rừng và không được đốt nương, đốt tổ ong trong rừng...