Mặc dù đúng là ở một số nơi, như Phần Lan, mức phạt dành cho việc chạy xe quá tốc độ rất nặng, nhưng tới 1,48 triệu USD như trường hợp này tại Mỹ thì thực sự vô lý. Câu chuyện có chút phức tạp.

Chạy quá tốc độ cho phép, một tài xế nhận vé phạt gần 1,5 triệu USD - 1

Tài xế đã choáng váng khi nhận được vé phạt lên tới hơn 1,48 triệu USD vì lỗi chạy quá tốc độ (Ảnh: Carscoops).

Người nhận tấm phiếu phạt "khủng" này là Connor Cato. Vào ngày 2/9, anh bị phát hiện lái xe với tốc độ 145km/h ở khu vực có giới hạn tốc độ tối đa 89km/h. Với việc chạy vượt 56km/h so với tốc độ cho phép, anh biết mình sẽ bị phạt nặng, nhưng không thể ngờ con số lên tới 1,48 triệu USD.

Trên thực tế, luật sư bào chữa hình sự Sneh Patel nói rằng ông chưa bao giờ chứng kiến việc tương tự. Ban đầu, khi được hỏi về việc này, ông còn tưởng đó là lỗi văn thư.

Tuy nhiên, đại diện chính quyền thành phố Savannah xác nhận rằng con số trên vé phạt là chính xác, nhưng giải thích rằng Cato thực sự không bị phạt nặng như vậy. Con số này là một lỗi hệ thống.

Người phát ngôn cho biết: "Con số trên phiếu phạt điện tử là tiền giữ chỗ. Những người lái xe quá tốc độ mức cao bắt buộc phải ra hầu tòa để giải quyết. Hệ thống tự động đưa vào số tiền 999.999,99 USD làm tiêu chuẩn, cộng thêm các chi phí khác".

Điều đó có nghĩa là con số 1,48 triệu USD sẽ không được áp dụng. Thay vào đó, hệ thống sẽ đưa ra số tiền lớn nhất có thể, nhằm thể hiện việc người nhận vé phạt phải ra hầu tòa, nơi thẩm phán sẽ quyết định mức phạt thực sự.

Trong trường hợp này, số tiền phạt không được vượt quá 1.000 USD cộng với các chi phí bắt buộc theo quy định.

Thành phố cho biết hệ thống in phiếu phạt tự động này đã được sử dụng từ năm 2017. Người phát ngôn của chính quyền thành phố khẳng định rằng số tiền giữ chỗ không nhằm mục đích hù dọa mọi người về việc ra hầu tòa.

Vé phạt cho hành vi lái xe vượt tốc độ cho phép quá nhiều không có mức phạt cụ thể từ phía cảnh sát. Chính quyền thành phố đang tiến hành điều chỉnh ngôn ngữ của hệ thống để tránh nhầm lẫn tương tự trong tương lai.

Theo Dân Trí