Ông Hiệp xuất hiện tại toà với lỉnh kỉnh vài chiếc túi du lịch đựng tài liệu. Một số bị hại có mặt tại toà đều là hàng xóm của ông Hiệp ‘khùng’ mang theo nhiều bức xúc vì cho rằng, thái độ của bị cáo chưa đúng mực, coi thường pháp luật và sau hơn 4 năm, những thiệt hại mà họ phải nhận do đám cháy gây ra vẫn chưa được bồi thường.

Trả lời thẩm vấn tại toà, bị cáo Nguyễn Thế Hiệp không đồng tình với nội dung bản cáo trạng. Theo trình bày của bị cáo, không đủ điều kiện xác định nguyên nhân chập điện. 4 năm nay bị cáo nhận thấy, cần xem xét lại nội dung khám nghiệm hiện trường. 

Trả lời câu hỏi của HĐXX, ông Hiệp cho hay, lúc đầu bị cáo khai thiệt hại xảy ra khiến bị cáo tổn thất 500 triệu đồng vì cho rằng sẽ được bồi thường. Nhưng thực tế, chỉ thiệt hại 40 triệu đồng.

Bị cáo tại toà. Ảnh: AT

Tại toà, các luật sư có ý kiến rằng, cần giải mật một số tài liệu có trong hồ sơ vụ án trước khi đưa vụ án ra xét xử. Các luật sư không thể thực hiện thẩm vấn khi các tài liệu này chưa được giải mật.

HĐXX giải thích, đã gửi công văn yêu cầu CQĐT giải mật một số tài liệu, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả và TAND quận Ba Đình vẫn đưa vụ án ra xét xử công khai.

Về việc này, bị cáo Hiệp cho rằng, một số tài liệu có trong hồ sơ chưa được giải mật sẽ khiến sai lầm này chất thêm sai lầm khác. HĐXX khẳng định đã làm hết chức năng nhiệm vụ của mình. Nếu bị cáo thấy chưa phù hợp thì có thể có văn bản nêu ý kiến về việc này.

Tại toà, nhiều người bị hại trình bày, vụ cháy xảy ra họ đã bị thiệt hại nhiều, để cân đo đong đếm thiệt hại là việc khó. Họ không mong được đền bù nhiều vì bị cáo đã già rồi, nhưng họ không đồng tình với thái độ của bị cáo và yêu cầu Toà xử đúng người đúng tội.

“Mong HĐXX xét xử công tâm, đúng người đúng tội. HĐXX cần cho bị cáo biết được cái sai của mình, khiến bị cáo phải nhận thức cho đúng, làm sao để thấy mình sai, đừng cãi ngang bướng. Đền bù thì đơn giản, có cũng được, có ít hay có nhiều cũng được, nhưng bị cáo phải thấy cái sai của mình và phải có thái độ tôn trọng pháp luật”, một người bị hại trình bày.

Có 29 hộ gia đình được xác định là bị hại trong vụ cháy nhà trọ trên đường Đê La Thành, Hà Nội hồi tháng 9/2018. Một số người bị hại cho hay, họ chứng kiến đám cháy phát ra từ nhà ông Hiệp. Trong khi đó luật sư đề nghị xem xét lại nguyên nhân đám cháy.

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Thế Hiệp kinh doanh nhà trọ tại ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành. Quá trình kinh doanh, bị cáo tự ý cải tạo, cơi nới mở rộng (nâng số tầng) nhà trọ bằng cách dựng khung sắt, sau đó làm sàn, trần và vách ngăn phòng bằng các vật liệu dễ cháy (gỗ dán, tôn xốp) mà không có thiết kế đảm bảo yêu cầu về phòng cháy.

Các nhà trọ của ông Hiệp không đảm bảo có ít nhất 2 lối thoát nạn ở mỗi tầng; cầu thang sắt để lên xuống trong nhà cũng không đạt chuẩn. Cáo buộc cho rằng, ông Hiệp đã vi phạm Luật phòng cháy và chữa cháy (Luật sửa đổi, bổ sung năm 2013) và Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001.

Các nhà trọ của bị cáo Hiệp không có thiết kế hệ thống điện theo quy định mà tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ, tự ý câu dẫn điện từ nhà này qua nhà khác để sử dụng, gây mất an toàn. Bị cáo cũng không trang bị các bình chữa cháy trong tất cả các nhà trọ là vi phạm Luật phòng cháy và chữa cháy năm 2001.

Các vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy của ông Nguyễn Thế Hiệp dẫn đến khi xảy ra vụ cháy vào chiều ngày 17/9/2018 tại khu nhà trọ đã làm chết 2 người là vợ chồng anh Tạ Văn Tính (SN 1976) và chị Hà Thị Lành (SN 1977, ở Phú Thọ).

Vụ cháy gây thiệt hại về tài sản trị giá hơn 1,8 tỷ đồng.