Hỗ trợ hàng ngàn trái tim “lỗi nhịp” được chữa lành

Hoạt bát, đáng yêu, không ai nghĩ cô bé Lương Anh Thư (8 tuổi) đã trải qua tuổi thơ không mấy may mắn. Mắc bệnh tim bẩm sinh ngay khi vừa chào đời, em đã không được khoẻ mạnh như những bạn nhỏ cùng trang lứa khác. Thế rồi, bố mẹ ly hôn và sau đó mẹ cũng đi làm xa, không liên lạc với gia đình, Anh Thư do một tay ông bà ngoại nuôi nấng.

Khó khăn vẫn chưa dừng lại, năm 2021, gia đình đưa Anh Thư tới khám tại bệnh viện Tim Hà Nội, các bác sĩ chỉ định em cần phải phẫu thuật sớm. Thương cháu nhưng số tiền phẫu thuật lên tới 70 triệu đồng là con số quá lớn đối với gia đình, khiến ông bà ngoại bé bất lực. Ở độ tuổi ngoài 60, không có khả năng làm kinh tế, ông ngoại còn mắc nhiều bệnh mãn tính, mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men và tiền học của Anh Thư đều phụ thuộc vào đồng lương hưu ít ỏi của bà ngoại.

May mắn mỉm cười khi trường hợp của bé Anh Thư được giới thiệu đến chương trình “Nhịp tim Việt Nam” và được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật từ nguồn quỹ “Chạy vì trái tim”. Sau ca phẫu thuật, Anh Thư hồi phục tốt, không cần sử dụng thuốc nữa. Giờ đây bé có thể thoải mái chạy nhảy, vui chơi cùng bạn bè.

image001.jpg
 Anh Thư và Tuấn Minh là 2 trong số 1549 trẻ đã được phẫu thuật nhờ quỹ “Chạy vì trái tim”

Một trường hợp khác được kết nối tới quỹ Chạy vì trái tim là cậu bé Tuấn Minh. Em là con thứ ba trong một hộ gia đình khó khăn người dân tộc Mường, sống ở bản thuộc huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Ở tuần 31 khi còn đang trong bụng mẹ, Tuấn Minh được phát hiện mắc tim bẩm sinh. 

Tháng 8/2021, bé được sinh mổ tại Viện Sản nhi Phú Thọ rồi được chuyển tuyến lên Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện E. Bé được chẩn đoán chứng thông liên thất, hẹp đường ra thất phải. Hơn 4 tháng sau sinh, Tuấn Minh một lần nữa phải nhập viện và được chỉ phẫu thuật vì lỗ thông quá lớn. Thế nhưng, con số hơn 84 triệu đồng chi phí là một gánh nặng cho gia đình nghèo. Cuộc sống của 7 người trong gia đình bé gồm: ông bà lớn tuổi, 2 chị gái 10 tuổi, 7 tuổi đều phụ thuộc vào công việc bấp bênh của bố và đồng lương giáo viên vùng cao của mẹ.

Từ nguồn quỹ chương trình Chạy vì trái tim, Tuấn Minh được hỗ trợ phẫu thuật. 2 năm sau ca phẫu thuật thành công ấy, Tuấn Minh lớn lên khỏe mạnh, trở thành một cậu bé vui tươi. Hơn cả thế, đây còn là động lực để cả gia đình bé nỗ lực cho một cuộc sống tốt hơn, khi bố bé giờ đây đã có công việc ổn định là nhân viên công ty thiết bị y tế còn người mẹ an tâm trên con đường dạy học.

Vẫn còn hàng triệu trái tim đang chờ “phép màu”

image002.jpg
 Nhờ nguồn quỹ Chạy vì trái tim, 1.549 em nhỏ đã được phẫu thuật tim

Anh Thư, Tuấn Minh chỉ là 2 trong 1.549 em nhỏ được phẫu thuật tim từ nguồn quỹ của chương trình Chạy vì trái tim. 10 năm qua, với hơn 40,6 tỷ đồng được đóng góp từ cộng đồng, chương trình Chạy vì trái tim mỗi năm không ngừng viết tiếp hành trình nhân ái.

Năm nay, với chủ đề “Hoà âm nhịp sống” mang âm nhạc kết nối những trái tim, chương trình mong muốn giúp đỡ nhiều các bệnh nhi nghèo có cơ hội được phẫu thuật tim, đồng thời đem đến nhiều trải nghiệm ý nghĩa và thú vị cho người tham dự tại Thủ đô Hà Nội.

image003.png
Giải chạy “Chạy vì trái tim 2024” sẽ được tổ chức ngày 23/03/2024 tại công viên Yên Sở (Hà Nội)

Lần đầu tiên, chương trình Chạy vì trái tim có 2 quãng đường chạy: “Fun Run” và “Pro Run” để mọi người, ở mọi độ tuổi đều có thể “góp bước chân, tiếp nhịp đập”. 

Nếu đường chạy Fun Run với cự ly 3km cùng thử thách chạy vượt chướng ngại vật, chạy dưới dây phù, dạy dưới mưa bong bóng xà phòng phù hợp cho gia đình và các bạn nhỏ; thì Pro Run cự ly 10km đi kèm thử thách chạy vượt chướng ngại vật lốp xe và chạy trên cát được thiết kế riêng cho các vận động viên cá nhân, vận động viên chuyên nghiệp. Đặc biệt, xuyên suốt cung đường chạy, người tham dự cũng sẽ được tiếp sức bởi các “trạm âm nhạc” với sự tham gia của nhiều ca sĩ.

Chương trình Chạy Vì Trái Tim 2024 đã mở cổng bán vé, tham gia ngay đường chạy để “âm nhạc hoà nhịp tim, bước chạy hoà nhịp sống”, tiếp thêm nhịp đập cho các em nhỏ mắc bệnh tim bẩm sinh.

Chạy vì trái tim 

Là chương trình từ thiện thường niên do Gamuda Land và Nhịp tim Việt Nam tổ chức từ năm 2013, nhằm gây quỹ tài trợ phẫu thuật cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam. Qua 10 năm tổ chức, chương trình đã gây quỹ được hơn 40,6 tỷ đồng và mổ tim miễn phí được cho 1.549 em bé. 

Chương trình Chạy vì trái tim 2024 đã khởi động và quay trở lại Thủ đô Hà Nội:

- Địa điểm tổ chức: Công viên Yên Sở, Gamuda City, Hoàng Mai, Hà Nội  

- Thời gian sự kiện: Thứ bảy, ngày 23/03/2024

- Link đăng ký tham gia sự kiện: https://actiup.net/event/chay-vi-trai-tim-2024?lang=vi

Lệ Thanh