- Sau 2 ngày đám tang nạn nhân chết trong vụ cháy bar Zone 9, nỗi buồn vẫn thấm đẫm nơi quê nghèo Quảng Yên ( Yên Sơn, Quốc Oai, Hà Nội). Những người ở lại quằn quại với nỗi đau mất đi những người thân yêu nhất trong gia đình.

Con ngõ nhỏ vào gia đình 5 nạn nhân, không khí tang thương, im lặng lạ kì. Nhiều người đeo khăn tang đứng đó, những người bà con, lối xóm đến động viên, xen lẫn là những tiếng khóc thương cho những người quá cố.

Thương tâm hơn cả là tình cảnh bơ vơ, nghèo túng của những đứa trẻ mất đi bố mẹ, người mẹ ốm yếu mất đi con trai. Người dân ai ai cũng xót xa cho nghịch cảnh đáng thương và tương lai chưa có câu trả lời của họ.

Nỗi đau thương những người ở lại

Chị Phạm Thị Lan mất đi đứa con trai duy nhất của mình, cháu Nguyễn Phú Hải. Chị vốn đã ốm yếu, đi lại khó khăn, cuộc sống hàng ngày chỉ biết nương vào đứa con trai. Chưa báo hiếu được mẹ, cháu Hải bỏ chị ra đi khi mới 21 tuổi.

Ngôi nhà trống trải không có đồ đạc gì đáng giá, giờ thêm lạnh lẽo bởi mùi hương nhang và tiếng tụng kinh. Sau ngày đưa tiễn con trai chị sức khỏe chị giảm sút hơn nhiều. Chị Lan ngồi thẫn thờ, đôi mắt vô hồn, thỉnh thoảng ngước lên nhìn tấm di ảnh của con trai. Giọt nước mắt chị cứ trào ra mà không thể khóc thành tiếng. 

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Lân thêm gầy yếu sau ngày tang lễ con trai

Ngồi lúc lâu, chị lại dùng tay bóp chân phải của mình. Chiếc chân teo đi nhiều, trời lạnh thêm đau nhức. Sắp tới chỉ phải tiến hành mổ gai sống nhưng do sức khỏe quá yếu nên khó có thể thực hiện được.

Chị Nguyễn Thị Cậy, chị gái chị Lan kể về hoàn cảnh đáng thương của em gái mình trong nước mắt. Chị cho biết, 2 ngày nay chị Hạnh không ăn được, chỉ uống được ít sữa. Con gái chị Lan, Nguyễn Thị Phương lấy chồng xa, lại đang mang bầu 6 tháng nên ban ngày mới qua trông mẹ được. Mấy ngày nay, người nhà, hàng xóm vẫn sang trông nom chị.

Đôi mắt chị đã sâu hơn, nước da sạm hơn bởi những đêm thức nhớ thương con.

Hai đứa nhỏ con trai vợ chồng anh Chí, chị Hạnh (cháu Nguyễn Văn Sáng và Nguyễn Bích Ngọc) cùng người mẹ già ( bà Phạm Thị Điểm) đang phải trải qua những ngày đau đớn nhất .

Bà Phạm Thị Điểm vẫn ngồi trên chiếc giường xập xệ lặng khóc thương người con trai, con dâu. Sau khi con mất, bà cũng ốm yếu hơn, ăn uống cũng chẳng được là bao. Hai cháu nhỏ sau ngày tang bố mẹ cũng đã đến trường lại.

Bà Nguyễn Thị Phả, cô của anh Chí, Chị Hạnh xót xa : “Đau lòng lắm cô ạ, nhà đã nghèo, hai đứa nhỏ giờ mất bố, mất mẹ biết làm thế nào sống qua ngày … Cái Ngọc nó cũng kêu khóc “ Từ nay con chẳng còn bố, chẳng còn mẹ”. 

{keywords}
Bà Phạm Thị Điểm và cháu gái Nguyễn Bích Ngọc kêu khóc trong lễ tang

Mọi người kể lại buổi đêm ngày làm lễ tang, hai đứa nhỏ vẫn kêu khóc thảm thiết đòi ra nghĩa trang thăm bố mẹ. 

Sau ngày làm tang em, bác Nguyễn Văn Thành, anh cả trong gia đình cũng anh em muốn đón cháu Sáng và Ngọc về nuôi nhưng người mẹ già không lỡ xa hai cháu. Hiện ba bà cháu vẫn trông nom nhau, cơm nước mấy ngày nay được những người hàng xóm đỡ đần.

Đến thăm gia đình anh Trì, chị Bảy không ai giấu nổi xúc động trước cảnh ba bà cháu ngồi ôm nhau dưới manh chiếu trải trên sàn nhà. 

{keywords}
Ba bà cháu ôm nhau khóc

Bà Nguyễn Thị Lượt, mẹ anh Trì kêu khóc thương con khan cả giọng, nói không lên lời. Cháu nhỏ Nguyễn Thị Diệu tạm thời chưa đến trường học, cháu lớn Nguyễn Thị Trang cũng cùng bà và em ở nhà.

Chị Nguyễn Thị Xuân là cô của hai cháu bật khóc kể lại: “ Nhà cửa bà cháu thì không có gì, ngay cả một chiếc giường cũng có. Chúng tôi cúng chỉ biết trông mong vào sự giúp đỡ của mọi người và Nhà nước để mẹ tôi, cháu tôi đỡ khổ”.

Em Nguyễn Thị Trang cũng không ầm được nước mắt : “ Bố mẹ cháu cũng mất rồi, bà cháu thì già rồi, bây giờ nhà cháu cũng không biết trông cậy vào ai”. Chứng kiến cảnh tượng đau lòng ấy, nhiều người chỉ biết lặng khóc theo

Những tấm lòng đồng cảm

Sau mất mát đau đớn của ba gia đình nạn nhân trong vụ cháy bar Zone 9, cấp thôn cũng như cấp xã cũng đã bắt đầu tiến hành vận động ủng hộ chia sẻ khó khăn cùng các gia đình.

Ông Hoàng Văn Thịnh phó thôn Quảng Yên ngày nào cũng túc trực trước cổng gia đình ba nạn nhân. Ông cho biết, thôn Quảng Yên đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp để thành lập Hội nghị ủng hộ gia đình các nạn nhân.

Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Sơn cũng cho biết xã đã thông qua Hội chữ thập đỏ xã kêu gọi cá nhân, tổ chức tham gia ủng hộ các nạn nhân. Ngay ngày 21/11, xã đã bổ sung cả 3 gia đình có nạn nhân thiệt mạng vào danh sách hộ nghèo.

Ông cũng bảy tỏ mong muốn Thành phố Hà Nội sớm phê duyệt quyết định để cấp đất dịch vụ cho người dân trong xã để dân nghèo có thể tham gia sản xuất nông nghiệp nhiều hơn.

Về phía trường học cũng đã tiến hành kêu gọi ủng hộ gia đình các nạn nhân ( gồm trường Tiểu học Yên Sơn, trường THCS Yên Sơn). Ông Nguyễn Quang Thắng, hiệu trưởng trường Tiểu học Yên Sơn cho biết: Nhà trường đang phát động ủng hộ và gây sổ tiết kiệm cho em Nguyễn Bích Ngọc ( Học sinh lớp 3A, con nạn nhân Nguyễn Văn Chí, Nguyễn Thị Hạnh).

Trường cũng vận động sự giúp đỡ của các ban. Ngành và Hội chứ thập đỏ huyện giúp đỡ em và giao đình để em yên tâm học tập.

Phía gia đình các nạn nhân cũng cho biết Chủ đầu tư công trình bar Zone 9 cũng đã trực tiếp đến thăm, chia sẻ với từng gia đình. Các gia đình cũng mong muốn, kiến nghị chủ đầu tư quan tâm và có trách nhiệm với người thân trong gia đình các nạn nhân.

Minh Nguyệt - Thúy Hạnh