Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt; trong đó, đề xuất tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm.

Đáng chú ý, nhiều điều chỉnh hướng đến nhóm đối tượng là người điều khiển mô tô, xe máy. Cụ thể, với người điều khiển xe máy không có biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng.

{keywords}
Không hiếm gặp trên đường những chiếc xe máy bị che, tẩy xoá hoặc tháo biển số. (Ảnh minh hoạ)

So với mức phạt hiện hành quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP là 100-200 nghìn thì mức đề xuất mới tăng tới 10 lần.

Đây được coi là mức phạt đủ sức răn đe vì trên thực tế có rất nhiều trường hợp người điều khiển xe máy cố tình tháo, che, sửa biển số để thực hiện các hành vi phạm pháp như trộm cướp, đua xe trái phép hay gây tai nạn bỏ chạy.

Ngoài hành vi trên, một số hành vi khác liên quan đến người điều khiển mô tô, xe máy cũng được Bộ GTVT đề xuất tăng nặng như: Người điều khiển hoặc ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm được đề xuất phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng, gấp đôi mức phạt hiện hành đang là 200-300 nghìn đồng.

Hay người điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ dự kiến tăng lên mức 1-2 triệu đồng (Mức phạt hiện hành là 800 nghìn-1,2 triệu đồng).

Người đi xe máy trên 175cm3, xe mô tô ba bánh mà không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không hợp lệ đề xuất bị phạt 4-5 triệu đồng (Mức phạt hiện hành là 3-4 triệu đồng).

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Che biển số ô tô, đề xuất tăng mức phạt gấp 6 lần

Che biển số ô tô, đề xuất tăng mức phạt gấp 6 lần

Hành vi cố tình che biển kiểm soát ô tô nhằm “né” phạt nguội vừa được đề xuất tăng gấp 6 lần, từ mức 800 nghìn đến 1 triệu như hiện nay lên mức 4 đến 6 triệu đồng.