Trước sự hoảng loạn do nguy cơ không được tham dự Champions League mùa sau ngày càng tăng, những ông chủ mới của Chelsea ném mình vào vòng xoáy tiêu dùng chưa từng có trong lịch sử bóng đá.

Chủ tịch Boehly không ngừng chi tiền mua cầu thủ mới cho Graham Potter

Việc ký kết Mykhailo Mudryk, tài năng trẻ người Ukraine, nâng tổng số tiền đầu tư vào việc thuê cầu thủ và huấn luyện viên lên 470 triệu euro (theo Transfermarkt; khoảng 413 triệu bảng), sắp vượt mức 493 triệu euro doanh thu vào cuối năm tài chính 2020-21.

Chưa từng có CLB nào chi tiêu nhiều như vậy trong một mùa giải, giữa kỳ chuyển nhượng mùa hè đến phiên chợ mùa đông. Tài khoản sẽ tiếp tục chạy trong hai tuần nữa.

Những nguồn tin thân cận với CLB thành London chỉ ra rằng chủ tịch Todd Boehly đã nhất quyết chiêu mộ Moises Caicedo, tiền vệ quan trọng của Brighton, trước tháng Hai.

"Mục tiêu của chúng tôi là phát triển những người trẻ tuổi bằng cách cho họ thời gian chơi bóng", Boehly tuyên bố hồi tháng 9/2022. Ông giải thích những nét chính của một kế hoạch nhằm mục đích tái tạo mô hình của công ty Red Bull, nơi trao đổi cầu thủ giữa hai CLB Leipzig và Salzburg.

"Để phát triển các cầu thủ của mình", ông tiếp tục, "cách tốt nhất là mua một CLB [để cho mượn cầu thủ] khác trong giải đấu rất cạnh tranh, có lẽ ở đâu đó thuộc châu Âu".

Người kế nhiệm Roman Abramovich đánh giá cao nhất về tổ hợp Red Bull không phải quá trình đào tạo, mà là sự phát triển kinh tế đã được chứng minh nhờ thường xuyên tham dự Champions League.

Chelsea hiện xếp thứ 10 Premier League

Đối với một đội bóng như Chelsea, thu nhập thương mại và bản quyền truyền hình từ Champions League rất quan trọng. Sau khi chi 5 tỷ euro mua CLB, cách duy nhất để thu hồi khoản đầu tư là lọt vào top 4 Premier League, cánh cửa mở ra sân chơi danh giá nhất châu Âu.

Cuộc khủng hoảng trong vài tuần vừa qua khiến đội hiện phải xếp thứ 10 Premier League, cách vị trí thứ 4 đến 10 điểm.

Dự án không chắc chắn

Chelsea đang rơi vào tình huống căng thẳng khi các đội mạnh không có dấu hiệu suy yếu. Bên cạnh đó, các đội phía dưới, nổi bật là Aston Villa của Unai Emery, đang tạo áp lực rất lớn cho "The Blues". Wolves cũng đang hồi sinh với Julen Lopetegui.

Boehly không ngừng tìm kiếm những lời khuyên, chủ yếu đến từ các nhân vật từng làm việc cho Chelsea trước đây. Trong khi đó, HLV Graham Potter mất phương hướng, không ngừng thay đổi hệ thống dẫn đến việc các cầu thủ bối rối.

Mudryk (70 triệu euro, cộng 30 triệu euro tùy chọn trả sau), Wesley Fofana (80), Cucurella (70), Sterling (55), Badiashile (40), Koulibaly (40), Chukwemeka (20), Andrey Santos (12), Datro Fofana ( 12) và Aubameyang (12), tạo nên danh sách chuyển nhượng đắt giá nhất trong lịch sử.

Mudryk là hợp đồng mới nhất của Chelsea

Roberto di Matteo, HLV dẫn dắt Chelsea đến chức vô địch Champions League đầu tiên vào năm 2012, nói: "Chúng ta phải kiên nhẫn. Chúng ta phải cho họ thời gian để HLV và chủ tịch thiết lập quyền lực của họ".

Thời gian, tuy nhiên, chỉ là những vòng luẩn quẩn. Potter hao mòn từng ngày. Chiến lược gia người Anh không thể phân biệt cái hữu ích với cái không hữu ích.

Ý thức về việc làm hài lòng khán giả và chủ sở hữu, Potter thăng hạng những cầu thủ cây nhà lá vườn lên đội một, như Lewis Hall (18 tuổi), những chàng trai vốn chuẩn bị được cho mượn hoặc cho thi đấu ở đội B.

Kai Havertz, Jorginho hay Pulisic... là những cầu thủ của Abramovich. Họ cảm thấy xa lạ trong mùa hè vừa qua, khi chuẩn bị cho mùa giải. Quá nhiều hợp đồng mới càng làm dao động tâm lý của những người cũ. Các bản hợp đồng Aubameyang hay Koulibaly nhận thấy Potter muốn để họ sang một bên và lấy chỗ cho những gương mặt vừa đến Stamford Bridge.

Graham Potter không tin tưởng ai, vì người chọn họ là Thomas Tuchel. Kết quả, cuộc khủng hoảng sân cỏ được đổi bằng khoản tiền mua sắm khổng lồ.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Thể thao Quốc tế (CIES), Chelsea là CLB chi nhiều tiền nhất trong thập kỷ qua - 1,815 tỷ euro, vượt trên Barca(1,811 tỷ euro). Con số này chắc chắn còn tăng lên cho đến cuối ngày 31/1.

Xem ngay tin tức chuyển nhượng mùa đông 2023 mới nhất tại đây!

Chelsea bất ngờ rao bán Sterling

Chelsea bất ngờ rao bán Sterling

Đội bóng thành London sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị hỏi mua Raheem Sterling, tiền đạo mà họ mới đưa về Stamford Bridge hè năm ngoái.