- Đoàn quân áo xanh thăng hoa với chuỗi 9 chiến thắng liên tiếp, nhưng dường như đối thủ của họ bắt đầu tìm ra phương án khắc chế sơ đồ 3-4-4 biến ảo của Conte.

Thắng như chẻ tre, trong đó 6 trận liền không để lọt lưới, Chelsea tạo nên nỗi khiếp sợ với các hàng thủ ở giải Ngoại hạng. Bước đột phá chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ, với cặp cánh dâng cao, di chuyển linh hoạt khiến đối phương lúng túng.

{keywords}
Những chiến thắng gần đây của Chelsea khó nhọc hơn nhiều

Tuy nhiên, 3 trận đấu gần nhất, Antonio Conte phải đối mặt với những vấn đề mới. Tottenham, Man City và West Brom dần tìm ra phương cách đối phó, ngăn chặn độ nguy hiểm của sơ đồ 3-4-3 mà Chelsea áp dụng.

Điển hình như cuộc chạm trán West Brom tuần trước, sau gần một tiếng thi đấu bế tắc, không làm cách nào khoan thủng được hệ thống phòng ngự đội khách, Conte đã cố gắng thay đổi lối chơi nhằm tạo sự đột biến.

Pha chớp thời cơ ghi bàn ấn tượng của Diego Costa phút 75 phá hỏng mọi nỗ lực của thầy trò Toni Pulis, nhưng cũng không thể quên điều này: Conte phải loay hoay thay đổi sơ đồ chiến thuật đến 2 lần sau giờ nghỉ giải lao.

Trong 41 phút đầu trước West Brom, các bóng áo xanh không tung ra nổi cú sút trúng đích nào về phía khung thành Ben Foster. Ở chiều ngược lại, Rondon và Brunt thường xuyên khiến Courtois giật mình với những tình huống xuyên phá, dứt điểm khó chịu.

Bế tắc và tù túng trong khâu tấn công, Conte tung Willian vào sân phút 63 và chuyển sang đá 4-4-1-1. Hơn chục phút sau, nhà cầm quân người Italia lại xoay sang sơ đồ 4-2-3-1, với sự xuất hiện của Cesc Fabregas.

{keywords}
Cầu thủ West Brom liên tục vây ráp Matic

Nemanja Matic có vẻ bối rối trong lần thay đổi thứ hai, vì anh bị kéo xuống đá rất thấp, nhường đất diễn cho Fabregas. Bản thân Conte cũng cảm thấy sốt ruột, lo lắng khi phụ thuộc nhiều vào bản năng săn bàn của Diego Costa.

Thực tế trên sân, Chelsea chiếm phần lớn thời gian kiểm soát bóng, nhưng hiếm khi đe dọa cầu môn West Brom, cho đến lúc McAuley mắc sai lầm để Costa cướp được bóng lao xuống ghi bàn.

Những vòng đấu trước đó, Tottenham và Man City cũng vạch trần những lỗ hổng của Chelsea khi liên tục đá áp sát, khiến học trò Conte lúng túng ngay bên phần sân nhà.

West Brom thì tập trung gây áp lực vào Matic, người đóng vai trò chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công cho The Blues và cũng là nhân vật điều tiết nhịp độ trận đấu.

Trận gặp Tottenham, HLV Mauricio Pochettino cũng có kế hoạch hoàn hảo bóp nghẹt Chelsea, cho đến khi Pedro "lên thần" với bàn gỡ hòa tuyệt đẹp cuối hiệp một.

{keywords}
Conte sẽ phải đối mặt nhiều thử thách thời gian tới

Man City thường xuyên khoét vào cánh trái của Chelsea nhờ sự cơ động của De Bruyne và Navas. Cả Marcos Alonso lẫn Gary Cahill bị xoay như chong chóng, hệ quả dẫn đến bàn phản lưới nhà phút 43.

Cả ba đối thủ gần đây đều cố gắng kéo dãn hàng phòng ngự ba người của Chelsea ra sát đường biên, nơi họ sẽ phải đương đầu nhiều khó khăn trong khâu bọc lót.

Rõ ràng, sơ đồ 3-4-3 không còn quá lạ lẫm, đặc biệt hay gây nhiều khó khăn cho đối thủ, nhưng bằng bản lĩnh và sự can trường, đoàn quân áo xanh vẫn thu về điểm số tối đa.

Tuy nhiên, chặng đường cuối năm sẽ vô cùng khắc nghiệt, lịch thi đấu dày đặc đòi hỏi Conte phải ứng biến, xoay chuyển nhanh nhạy khi Chelsea bị bắt bài.

* Anh Tuấn

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 16

VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp vòng 16 Ngoại hạng Anh mùa giải 2016/2017.