Premier League trôi qua 3 vòng đầu tiên với kịch bản hoàn toàn nằm ngoài dự đoán, khi Arsenal của Mikel Arteta là đội duy nhất có được thành tích toàn thắng.

Bất ngờ tiếp nối bất ngờ, khi các đội lớn liên tục vấp ngã. Sau khi Liverpool khởi đầu với chỉ 2 điểm, đến lượt nhà ĐKVĐ Man City phải trải qua rất nhiều thử thách để cứu lấy một trận hòa với tỷ số 3-3, trước đối thủ Newcastle có trận đấu tuyệt vời.

Chelsea thua sốc ở vòng đấu nhiều bất ngờ

Nhưng bất ngờ lớn hơn cả là sự sụp đổ của Chelsea trong chuyến làm khách trên sân Elland Road.

Thảm họa Elland Road

Trước Leeds, Chelsea bị cuốn vào lối chơi cường độ cao và trở nên bị động dù kiểm soát bóng nhiều hơn. Đồng thời, sai lầm thô thiển của thủ môn Mendy là bước ngoặt khiến bóng thành London hoàn toàn sụp đổ về thế trận lẫn tâm lý.

Sau hơn nửa giờ đồng hồ, Mendy khiến The Blues ôm hận với màn biểu diễn trước khung thành từ đường chuyền về đơn giản của Thiago Silva. Aaronson cướp được bóng và không khó khăn để mở tỷ số.

Ở Champions League mùa trước, Mendy cũng mắc sai lầm với pha xử lý bằng chân, tạo cơ hội cho Benzema ghi bàn. Pha bóng này là một trong những nguyên nhân khiến Chelsea ngậm ngùi nhìn Real Madrid đi tiếp và sau đó lên ngôi vô địch châu Âu.

Trên sân Elland Road, các cầu thủ Chelsea khởi đầu khá ồn ào nhưng sau đó mờ dần.

Không có N'Golo Kante, HLV Thomas Tuchel bố trí Gallagher và Mason Mount bên cạnh Jorginho ở trung tuyến. Reece James đá như trung vệ thứ ba với Thiago Silva và Koulibaly. Loftus-Cheek được xếp tiền vệ phải, còn Cucurella đá cánh trái.

Thảm họa Mendy khiến Chelsea sụp đổ

Cách sắp xếp của Tuchel giống như phần lớn thời gian mà Chelsea áp đảo Tottenham trong trận hòa 2-2 trước đó. Nhưng lần này không hiệu quả.

Tuyến giữa Chelsea sụp đổ khi Jorginho không có bóng. Hệ quả, Kai Havertz không thể dứt điểm lần nào, trong khi Sterling có 1 cú sút và 1 bàn thắng bị từ chối vì lỗi việt vị.

Không thể áp đặt thế trận, Chelsea choáng váng với sai lầm của Mendy và nhận bàn thua thứ 2 chỉ sau đó 4 phút. Đến giữa hiệp hai, thủ thành người Senegal lần thứ 3 vào lưới nhặt bóng. Hệ thống phòng ngự áo xanh hầu như không phản ứng để Leeds thoải mái phối hợp và Harrison dứt điểm thành bàn.

Thảm họa Elland Road chưa dừng lại ở đó. Thay vì rời sân cùng các đồng đội, Koulibaly "đi tắm sớm" khi bị truất quyền thi đấu ở phút 84. Lần thứ 6 anh nhận thẻ đỏ từ mùa 2017-18 giữa Napoli với Chelsea, nhiều hơn bất kỳ đồng nghiệp nào thi đấu ở 5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu.

Lời cảnh báo cho ông chủ Mỹ

Chelsea khởi đầu mùa giải với 3 điểm chật vật trên sân Everton, nhờ bàn duy nhất được Jorginho ghi ở chấm phạt đền trong phút bù giờ thứ 9 của hiệp một.

Chelsea gặp khó khăn trước sự cơ động của Leeds

Trong trận derby London ở vòng 2, Chelsea áp đảo trước Tottenham nhưng đều bị đối phương lần lượt ghi bàn gỡ hòa vì sự thiếu tập trung trong khâu phòng ngự.

Những vấn đề mà Tottenham chỉ ra giờ đây được Leeds khai thác tối đa.

Trận đấu với Leeds cũng là lần thứ 60 HLV Tuchel chỉ đạo ở Premier League. Trong 30 trận đầu, số bàn thua mà Chelsea phải nhận là 17. Nhưng trong 30 trận gần đây, số pha thủng lưới mà các thủ môn của họ phải nhận cao gấp đôi (34).

Riêng mùa giải này, 5 bàn thua chỉ sau 3 trận là không thể chấp nhận.

Những khó khăn của Chelsea xuất hiện từ mùa trước và hiện tăng cao hơn sau giai đoạn chuyển giao quyền sở hữu từ Roman Abramovich sang Todd Boehly, tỷ phú người Mỹ được biết đến với thành công biến thể thao thành công nghiệp giải trí.

Trên cương vị chủ tịch, kiêm nhiệm luôn vai trò GĐTT tạm thời, ông Todd Boehly chưa xây dựng được đội hình có tính chiều sâu và cân bằng.

Tuchel bất lực khi chưa được cấp đủ nhân sự như yêu cầu

Romelu Lukaku và Timor Werner đã ra đi nhưng chỉ Sterling là không đủ để bổ sung cho hàng công. Tương tự, chỉ có Koulibaly được mua về dù Chelsea mất hai trung vệ chất lượng Antonio Rudiger và Christensen.

Premier League không giống như bóng chày và bóng rổ, những môn thể thao mà tỷ phú Todd Boehly quản lý thành công.

Sau khi tỷ phú Abramovich buộc phải nhượng lại Chelsea, một số thành viên có ảnh hưởng về mặt thể thao cũng lựa chọn ra đi, nổi bật là Petr Cech. Điều này khiến cho kế hoạch của CLB bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

HLV Tuchel muốn Jules Koude, nhưng ông Boehly thất bại trong cuộc chiến với người đồng cấp Joan Laporta của Barca. Các mục tiêu quan trọng như Frenkie de Jong và Aubameyang cũng chưa thấy xuất hiện tại Stamford Bridge, dù thị trường chuyển nhượng chỉ còn hơn một tuần nữa.

Trận thua Leeds là những cảnh báo cho Boehly và bộ máy quản lý mới của Chelsea. Trong mùa giải bất thường, khi World Cup diễn ra vào cuối năm, The Blues cần hành động kịp thời nhằm giúp Tuchel có nhân tố phù hợp xây dựng đội ngũ ổn định, hướng đến chiến thắng.