Theo phản ánh của công nhân ở thị xã Nghi Sơn, trước đây họ được test nhanh Covid-19 ngay tại công ty. Ở đó, họ được phân luồng thuận lợi theo tổ nhóm, ca kíp, trung bình mỗi công nhân chỉ mất khoảng 15 phút  để thực hiện test nhanh.

Ngày 10/2, Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn có công văn về việc triển khai test kháng nguyên cho công nhân tại các trung tâm y tế xã, phường. Việc này nảy sinh nhiều bất cập, đặc biệt là gây ra tình trạng nguy cơ lây chéo cho công nhân.

{keywords}
Công nhân chen chúc nhau chờ test tại phường Hải Hòa

“Trước đây tôi được test tại công ty rất thuận lợi và đảm bảo theo nguyên tắc 5K. Thời gian thực hiện test nhanh chóng. Khi test tại trạm thì thấy rất bất cập, lượng công nhân đến rất đông nhưng lại chỉ có 2 bàn test. Nhân viên y tế chỉ có 3, 4 người vừa làm công tác hành chính, vừa làm chuyên môn nên rất chậm, bản thân tôi phải chờ mất gần 2 tiếng đồng hồ mới đến lượt”, chị T., một công nhân chia sẻ.

Theo nhân viên ở các trạm y tế, từ khi có văn bản của Trung tâm Y tế thị xã Nghi Sơn yêu cầu các công nhân phải test Covid-19 tại trạm thì công việc ở đây quá tải.

Trạm trưởng Trạm y tế xã Hải Nhân Lê Hữu Phương cho biết, trạm có 5 cán bộ, nhân viên. Từ khi có công văn triển khai test kháng nguyên cho công nhân về xã, trạm luôn quá tải. Chỉ riêng sáng ngày 20/2, trạm đã xét nghiệm sàng lọc được 30 F0 đưa vào khu cách ly tạm thời.

{keywords}
Các trạm y tế trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đều trong tình trạng quá tải

Nguy cơ lây nhiễm chéo

Cũng theo các công nhân, ngoài việc họ phải chen chúc nhau chờ xét nghiệm, thì việc xét nghiệm gộp 5 người/ mẫu có nguy cơ lây nhiễm chéo là rất lớn. Bởi, trong mẫu đó có một người dương tính thì tất cả được đưa vào phòng cách ly tập trung tạm thời để thực hiện test nhanh cho từng người.

“Chúng tôi được test mẫu gộp, khi phát hiện có trường hợp dương tính, không biết ai bị, cả nhóm mẫu của chúng tôi được đưa vào trong căn phòng của trạm y tế rộng chừng 10m2 để chờ test lại. chỉ một lúc buổi sáng mà căn phòng này đã nêm cứng người, như vậy nguy cơ lây chéo là rất cao”, một công nhân ở phường Hải Hòa bức xúc nói.

{keywords}
Do test gộp mẫu nên khi phát hiện có người dương tính thì cả nhóm bị "nhốt" chung chờ test lại, nguy cơ lây nhiễm chéo (tại phường Hải Hòa)

Theo ghi nhận của PV, bên cạnh tình trạng bất cập trong quá trình test nhanh, nhiều trạm y tế như phường Hải An, phường Bình Minh còn phát phiếu trả kết quả xét nghiệm âm tính cho công nhân không ghi ngày, tháng hoặc có ghi ngày, tháng nhưng lại để trống thông tin người đi xét nghiệm.

Thực trạng này dễ xảy ra tình trạng công nhân đi xét nghiệm thay cho nhau hoặc tự điền ngày, tháng đã xét nghiệm để đủ thủ tục vào làm việc tại công ty.

{keywords}
Kết quả xét nghiệm trống ngày tháng, thông tin người xét nghiệm

Nguy hiểm hơn, có những mẫu test nhanh dương tính được để “vô tư” trên lan can giữa nơi đông người qua lại…

Ông Nguyễn Văn Thiệp, Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Nghi Sơn cho biết, sở dĩ có văn bản trên là do sau thời gian nghỉ Tết, công nhân quay trở lại làm việc, qua test nhanh tại các công ty phát hiện rất nhiều người dương tính. Các đơn vị được hợp đồng test tại công ty lại không có chức năng phân luồng đối với những trường hợp F0.

Do đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Nghi Sơn đã họp và kết luận triển khai test cho công nhân tại các trạm y tế trên địa bàn thị xã, vì chỉ có hệ thống của trung tâm y tế mới có chức năng phân luồng F0.

{keywords}
Test thử (dương tính) vứt bỏ ngay trên lan can nơi đông người

Cũng theo ông Thiệp, khi triển khai đưa các công nhân về phường, xã để test sẽ được chia nhỏ, đảm bảo 5K, không như trước đây test tập trung một chỗ ở công ty. Tại các trạm y tế, sau khi phát hiện F0 sẽ có biện pháp phân luồng cho về nhà điều trị.

“Ngày 20/2 trên địa bàn thị xã thực hiện test cho công nhân Công ty TNHH Giày Annora Việt Nam với số lượng hơn 20.000 công nhân. Trung tâm và các trạm y tế nhân lực có hạn, trong khi công việc quá nhiều, nên không tránh khỏi sai sót và cách bố trí chưa phù hợp. Đối với những thông tin như phản ánh, chúng tôi cũng chỉ mới nghe. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ cho xác minh những trạm y tế thực hiện không đúng theo quy định 5K và có hình thức xử lý”, ông Thiệp cho biết.

Liên quan tới việc một số trạm y tế cấp giấy kết quả xét nghiệm trống nội dung ngày tháng, thông tin người xét nghiệm, ông Thiệp cho biết, việc chuẩn bị sẵn các mẫu giấy trên là do ông chỉ đạo. Lý do, lượng công nhân đến test rất đông nên chuẩn bị sẵn, để khi người dân đến test có sẵn giấy để điền thông tin.

“Còn việc trạm nào cấp giấy có kết quả mà trống nội dung ra ngoài là vi phạm, tôi sẽ làm rõ và xử lý nghiêm”, ông Thiệp nhấn mạnh.

Lê Dương

Chủ tịch huyện ở Hải Phòng chỉ đạo khẩn vụ trạm y tế xã thu tiền test Covid-19

Chủ tịch huyện ở Hải Phòng chỉ đạo khẩn vụ trạm y tế xã thu tiền test Covid-19

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) chỉ đạo lập đoàn kiểm tra xác minh thông tin báo VietNamNet phản ánh, xử lý nghiêm nếu có tình trạng thu tiền test Covid-19 của dân.