PGS. TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, tai nạn từ thanh sắt tòa nhà đang xây dựng rơi xuống đường khiến một phụ nữ tử vong không phải là sự sơ suất mà là thiếu trách nhiệm.

>> Tháo dỡ 2 cẩu tháp ‘khủng’ gãy gục trên dự án Panorama Nha Trang

Vụ thanh sắt rơi từ tòa nhà đang xây ở Hà Nội: Lời kể người chết hụt

Như VietNamNet đã thông tin, tối qua (27/9), một thanh sắt trong hệ thống giàn giáo tại công trường xây dựng của tòa nhà trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) rơi trúng 3 xe máy đang lưu thông, khiến chị Dương Thị Hằng (30 tuổi, quê Bắc Ninh) tử vong và 1 người bị thương.

Ghi nhận tại hiện trường, công trình đang thi công nhưng không có lưới che chắn.

Theo UBND quận Thanh Xuân, nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định do bộ phận giữ của hệ thống sàn treo Gondola phục vụ việc thi công hạng mục vách kính tại công trình bị bật khỏi vị trí và rơi xuống đường giao thông. 

{keywords}
Thanh sắt cùng dây cáp từ công trình đang xây dựng trên đường Lê Văn Lương rơi xuống đường khiến 2 người đi đường thương vong (tối 27/9).

Trao đổi với PV VietNamNet, PGS. TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng, tai nạn từ thanh sắt tòa nhà đang xây dựng rơi xuống đường khiến 1 người phụ nữ tử vong không phải là sự sơ suất mà là thiếu trách nhiệm.

Theo vị nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, an toàn lao động đặc biệt là an toàn lao động trên cao thi công những công trình cao tầng là một trong những yêu cầu rất khắt khe. Ngoài những trang bị về an toàn cho chính người lao động, trang thiết bị công trình cũng phải kiểm định đặc biệt là biện pháp đảm bảo an toàn.

“Những biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình cũng như vùng lân cận, xung quanh cũng là một trong những yêu cầu rắt khắt khe. Vì vậy trong quá trình thi công người ta phải áp luôn vào đó một quy trình về đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, hiện nay lại có nhiều công trình xây dựng trong đô thị đang chểnh mảng, coi thường vấn đề này” – ông Chủng nói.

{keywords}
Chiếc thang vận chuyển bị rơi xuống đường làm một số người dân đang ngồi uống trà đá phía dưới bị thương.

“Trách nhiệm đầu tiên chính là nhà thầu. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã có đơn vị tư vấn giám sát, giám sát không chỉ giám sát về kỹ thuật mà còn giám sát về an toàn lao động mà an toàn lao động phải đầu tiên. Cho nên đối với những công trình xây trong đô thị hiện nay an toàn lao động đặc biệt an toàn lao động cho những công trình lân cận cũng như những người có liên quan đến khu vực bắt buộc phải xem xét” – PGS. TS Trần Chủng nêu ý kiến.

Cũng theo ông Chủng, cơ quan quản lý nhà nước đều phải có nghĩa vụ kiểm tra sự tuân thủ của các bên liên quan đến an toàn lao động.

“Cơ quan quản lý xây dựng trên địa bản rồi thanh tra phía Lao động thương binh xã hội phải có sự kiểm soát. Đương nhiên họ kiểm soát sự tuân thủ như việc đã đúng quy trình chưa, trang thiết bị đã đảm bảo, đã có biện pháp phòng ngừa cho khu vực lân cận chưa… Cơ quan quản lý đưa điều kiện còn thực chất làm như thế nào chính là trách nhiệm của nhà thầu đến chủ đầu tư” – nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng nhấn mạnh.

Lơ lửng hiểm hoạ treo trên đầu

“Hiểm họa treo trên đầu” là lo lắng của người dân khi nói đến các công trình xây dựng mất an toàn. Trên thực tế, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn do mất an toàn của các công trình xây dựng liên tiếp diễn ra tại Hà Nội.

Mới đây, ngày 20/8, một chiếc cần cẩu tại dự án tổ hợp văn phòng, thương mại, dịch vụ, nhà trẻ, căn hộ - The Sun (lô đất HH1 - khu đô thị Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) bị đứt cáp rơi xuống đường Mễ Trì làm 2 người đi đường bị thương.

Tháng 5/2018, một phần trục sắt của thang vận trên công trình xây dựng tại ngõ 178 phố Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ bị gãy và rơi xuống làm một số người dân đang ngồi uống trà đá phía dưới bị thương có người phải đưa đi cấp cứu. Rất may phần trục sắt khi rơi xuống đã rơi trúng vào một lùm cây, làm gãy cây nếu không hậu quả có thể còn lớn hơn.

Vừa qua, phát biểu tại lễ Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động ngành xây dựng năm 2018, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, theo thống kê về an tai nạn lao động năm 2015 -2017 của Bộ Lao động thương binh xã hội số vụ tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng vẫn chiếm tỷ lệ cao trong các ngành nghề và hoạt động thi công xây dựng vẫn là hoạt động có tính rủi ro cao. 

{keywords}
Hiện trường chiếc cần cẩu tại dự án The Sun (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) bị đứt cáp rơi xuống đường Mễ Trì làm 2 người đi đường bị thương.

“Dưới góc độ Bộ Xây dựng, chúng tôi cũng rất trăn trở xem nguyên nhân nào là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tai nạn trong thi công xây dựng tuy giảm nhưng vẫn còn tỷ lệ cao so với các ngành nghề khác” – Thứ trưởng chia sẻ.

Về việc mất an toàn trong lĩnh vực xây dựng hiện nay, Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu lên một số vấn đề.

Theo Thứ trưởng, vấn đề thứ nhất là vấn đề về quy trình kỹ thuật, biện pháp thi công để đảm bảo an toàn lao động. Trong đó vấn đề về giàn giáo vẫn là vấn đề hết sức nhạy cảm, mất an toàn giàn giáo vẫn là một nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc mất an toàn xây dựng.

“Hiện nay chúng tôi đang cho rà soát toàn bộ lại quy chuẩn, tiêu chuẩn về giàn giáo với nhiều loại giáo kim loại, giáo gỗ, giáo tre…cho nên vấn đề không phải là dễ - ông Hùng nói.

Cũng theo Thứ trưởng, mỗi năm có hàng vạn công trình xây dựng nên việc kiểm soát không chủ yếu là các nhà thầu, người quản lý lao động và trực tiếp người lao động là yếu tố đầu tiên. Tuy nhiên, Thứ trưởng thẳng thắn nhìn nhận việc kiểm soát này chưa được chặt chẽ.

Cùng với đó, ông Hùng cũng đặt ra vấn đề về quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

“Chúng ta muốn tăng cường kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước đưa cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm soát công trường, kiểm soát về an toàn nhưng cũng chưa được nhiều, chưa tích cực. Đó là những lý do sắp tới sẽ phải khắc phục” – Thứ trưởng cho biết.

Hồng Khanh

Thanh sắt rơi từ tòa nhà đang xây ở đường Lê Văn Lương, người phụ nữ tử vong

Thanh sắt rơi từ tòa nhà đang xây ở đường Lê Văn Lương, người phụ nữ tử vong

Thanh sắt từ tòa nhà đang xây dựng trên đường Lê Văn Lương Hà Nội rơi xuống đường chiều tối nay khiến 1 người phụ nữ tử vong.

Nguyên nhân thanh sắt từ tòa nhà đang xây rơi chết người đi đường

Nguyên nhân thanh sắt từ tòa nhà đang xây rơi chết người đi đường

Cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân ban đầu vụ rơi thanh sắt trên đường Lê Văn Lương làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Giàn giáo lộ thiên ở tòa nhà vụ thanh sắt rơi chết người phụ nữ

Giàn giáo lộ thiên ở tòa nhà vụ thanh sắt rơi chết người phụ nữ

Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội đang điều tra vụ thanh sắt rơi tại công trình xây dựng trên đường Lê Văn Lương khiến người phụ nữ tử vong.

Thăng Long Numberone: Nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu

Thăng Long Numberone: Nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu

Chỉ trong 2 ngày cuối tháng 9, tại chung cư cao cấp Thăng Long Numberone đã liên tiếp xảy ra 3 vụ rơi kính từ tầng cao xuống khiến cư dân sống tại đây vô cùng lo lắng, bức xúc.