Năm 2018, sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện không cần thiết, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được lượng điện năng là 485.000 kWh, tương đương với giá trị khoảng 834 triệu đồng.

Sáng 10/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã chính thức phát động chiến dịch Giờ Trái đất Việt Nam 2019 với thông điệp “Save Energy, Save Earth - Tiết kiệm năng lượng, Bảo vệ trái đất”.

{keywords}
 Người dân tham gia sự kiện phát động chương trình Giờ Trái đất 2019


Theo ban tổ chức, Giờ Trái Đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 2007. Từ đó tới nay, Giờ Trái Đất trở thành sự kiện cộng đồng lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 3 với sự tham gia đông đảo của người dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp. Tính đến nay đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng Chiến dịch…

Tại Việt Nam, chương trình Giờ Trái Đất lần đầu tiên được Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức vào năm 2009. Qua 10 năm tham gia, chương trình đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, thay đổi tích cực tới cộng đồng xã hội, người dân về ý thức tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Ban tổ chức cũng tiết lộ, năm 2018, sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện không cần thiết, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được lượng điện năng là 485.000 kWh, tương đương với giá trị khoảng 834 triệu đồng. Một con số không hề nhỏ.

Năm nay, chương trình bước sang năm thứ 11, cũng là thời điểm đánh dấu một giai đoạn mới. Với khẩu hiệu “Save Energy, Save Earth - Tiết kiệm năng lượng, Bảo vệ trái đất”, Giờ Trái Đất sẽ cùng các đại sứ truyền tải các thông điệp sâu sắc hơn, từ đó lan tỏa mạnh mẽ ý nghĩa của chương trình, kêu gọi cộng đồng cùng tích cực hưởng ứng để cùng hành động bảo vệ “mái nhà chung” là hành tinh sống của chúng ta.

Không chỉ là tiết kiệm năng lượng, chương trình còn còn hướng tới thay đổi hành vi, bắt đầu cho lối sống xanh vì một thế giới tươi đẹp hơn cho bản thân mỗi người và cho thế hệ tương lai.

Với ý nghĩa đó, ban tổ chức cho biết, Giờ Trái Đất là thời gian biểu tượng cho sự kết nối - đồng lòng - cùng hành động của cả cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội thực hiện các hoạt động về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo đó, trong gần 1 tháng, nhiều hoạt động trong Chiến dịch sẽ được tổ như: Cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, các hộ gia đình, kết nối với các nhà máy thực hiện sáng kiến tiết kiệm điện trong sản xuất, nghi thức tắt đèn Quốc gia được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV...

Chiến dịch năm nay nhằm kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức tại Việt Nam tham gia các hoạt động tiết kiệm năng lượng, đơn giản nhất là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất và sau đó là hành động hưởng ứng xa hơn nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Lưu Minh