- Một em bé vừa ra đời thành công ở Bệnh xá đảo Trường Sa lớn dưới sự chỉ đạo trực tiếp từ đất liền thông qua hệ thống truyền trực tiếp (Telemedicine).

Ngày 1/12, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) đã trực tiếp chỉ đạo ca sinh mổ tại Bệnh xá đảo Trường Sa lớn qua hệ thống truyền trực tiếp về đất liền.

{keywords}

Giây phút bé gái chào đời thông qua hình ảnh trực tuyến.

Sản phụ trong ca đỡ đẻ có một không hai này là chị Nguyễn Bình Phương Ái (29 tuổi, quê Khánh Hòa). Gia đình chị Ái là hộ dân số 3 sinh sống trên đảo Trường Sa lớn. Được biết đây là lần sinh con thứ 3 của chị Ái nên sinh thường có thể gặp nhiều nguy cơ.

{keywords}

Ca mổ được chỉ đạo từ đất liền thông qua hệ thống Telemedicine.

Trước khi tiến hành ca mổ, Bệnh viện 175 đã cử đoàn công tác bao gồm TS. BS Trần Lê Đồng (Phó Giám đốc bệnh viện), cùng 8 y bác sĩ khác bay ra đảo dưới sự cho phép của Bộ Tổng Tham mưu và Quân chủng Hải Quân.

Đúng 11h hôm nay, BS Nguyễn Hồng Sơn chỉ đạo trực tiếp ê kíp của mình, tiến hành ca mổ thông qua truyền hình trực tiếp.

Sản phụ trước khi gây mê còn được tạo điều kiện nói chuyện với mẹ ruột đang ngồi theo dõi ca mổ tại phòng truyền hình ảnh của Bệnh viện 175 ở TP.HCM bằng hệ thống truyền hình trực tiếp này.

Vào lúc 11h48', trên màn hình một bé gái đã cất tiếng khóc chào đời, nặng 3,3 kg.

Bà Nguyễn Thị Như Mai, mẹ ruột của sản phụ Ái không cầm được nước mắt khi nhìn thấy hình ảnh cháu ngoại ở tít tận trùng khơi.

{keywords}

Từ đất liền bà Mai xúc động chứng kiến giây phút cháu gái ở tận ngoài đảo xa chào đời.

Bà Mai và gia đình xúc động, cảm ơn các y bác sĩ đã giúp con gái mình mẹ tròn con vuông. Ở tận đất liền bà và người thân trong gia đình nằm mơ cũng không ngờ có cơ hội được chứng kiến giây phút thiêng liêng lúc cháu gái chào đời.

Thanh Huyền