Vụ việc Will Smith tát Chris Rock đã trở thành cảnh tượng được đông khán giả nhớ tới và đem ra bàn tán nhiều nhất về lễ trao giải Oscar 2022.

Hành động mạnh tay của Will vấp phải phản đối vì đánh người trên sóng truyền hình trực tiếp, song câu nói của Chris Rock cũng bị chỉ trích vì kém duyên.

Đây không phải lần đầu tiên các nữ nghệ sĩ nổi tiếng nói riêng và nữ giới nói chung trở thành mục tiêu của những trò đùa bất lịch sự. Những câu nói vì mục đích “gây cười”, “khuấy động không khí” song phần lớn gây ra sự khó chịu, xúc phạm cho nhân vật được nhắc tới.

Bị đem ra làm trò cười trên sân khấu

Tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2013, hai MC Tina Fey và Amy Poehler mang chuyện tình yêu của Taylor Swift ra làm trò cười.

Sau khi ca ngợi thành công của nam diễn viên Michael J. Fox trên sân khấu, Tina Fey bất ngờ xoay qua Taylor và nói: “Bạn biết điều gì không, Taylor? Tốt nhất là bạn nên tránh xa con trai của Michael J. Fox ra nhé”. Câu nói mang hàm ý châm chọc chuyện Taylor yêu đương thiếu nghiêm túc, thay bạn trai như thay áo.

Nữ MC tiếp tục khuyên nữ ca sĩ nổi tiếng nên tiết chế sự lãng mạn của mình và dành cho bản thân thời gian nghỉ ngơi. Câu châm biếm khiến khán phòng cười ồ, còn gương mặt Taylor Swift thể hiện rõ sự gượng gạo, khó chịu.

phu nu bien thanh muc tieu che gieu anh 2

Tina Fey khẳng định phát ngôn về Taylor Swift chỉ là câu nói đùa vui. Ảnh: People.

Trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair, Taylor Swift bày tỏ sự phản đối với câu nói nhắm vào mình: “Có một nơi đặc biệt ở địa ngục cho những phụ nữ không giúp đỡ những phụ nữ khác”.

Nữ ca sĩ nói thêm chuyện chia tay đem lại nhiều tổn thương. Nữ giới với nhau nên thông cảm và chia sẻ, thay vì đem ra làm trò bàn tán.

Đáp lại, Tina Fey ngạc nhiên khi biết Taylor Swift khó chịu với câu nói của mình. “Đó chỉ là lời nói đùa vui để gây cười. Thật tiếc khi cô ấy đã không tiếp nhận nó theo đúng tinh thần của nó”, Tina Fey khẳng định.

Selena Gomez, bạn thân của Taylor Swift, cũng có lần rơi vào thế khó xử khi tham gia lễ trao giải MTV Movie Awards 2011. Khi đang theo dõi chương trình, Selena bất ngờ bị MC Jason Sudeikis “réo tên”.

phu nu bien thanh muc tieu che gieu anh 3

Selena Gomez che mặt xấu hổ khi bị nhắc tới chuyện hẹn hò ở lễ trao giải. Ảnh: Entertainment Tonight.

“Selena, thật ngọt ngào khi bạn đã khóa môi với cậu nhóc Justin Bieber được một tháng rồi nhỉ. Nghe này, hãy cẩn thận nhé. Các bạn biết lý do tôi nói vậy không? Vì cô ấy đã nuốt chửng 3 chiếc răng sữa của cậu nhóc ấy rồi”, Sudeikis nói với khán phòng.

Vào thời điểm đó, Selena đang hẹn hò với Justin Bieber, nam ca sĩ kém cô 2 tuổi.

Nữ diễn viên chỉ biết cười trừ, cúi mặt đi khi bất ngờ bị nhắc đến chuyện riêng tư. Phản ứng ngượng ngùng của Selena khiến fan hâm mộ và khán giả lên tiếng chê bai câu pha trò là vô duyên.

"Chỉ là câu nói đùa"

Các nữ ca sĩ, diễn viên nổi tiếng chỉ là một vài ví dụ cụ thể. Phụ nữ trong ngành giải trí nói riêng và nữ giới nói chung đều dễ gặp tình trạng bị phán xét về hình dáng cơ thể, cân nặng, chiều cao hay thậm chí chi tiết trên gương mặt có ưa nhìn hay không.

Trong nhiều trường hợp, những phán xét này xuất hiện dưới dạng các trò đùa kém duyên, mang hàm ý chê bai và được lấp liếm bằng câu nói "chỉ là câu nói đùa thôi".

Trên các sản phẩm truyền thông, hướng tới khán giả đại chúng cho đến các cuộc nói chuyện đời thường hàng ngày, phụ nữ nhiều lần chịu cảnh bị đem ra so sánh, ví von với các từ ngữ, hình ảnh không đẹp.

phu nu bien thanh muc tieu che gieu anh 4

Sau khi bị khán giả phản đối, công ty sữa lớn nhất xứ củ sâm Seoul Milk phải xóa video quảng cáo có hình ảnh phụ nữ biến thành những con bò.

Tháng 12 năm ngoái, quảng cáo của Seoul Dairy HTX, công ty mẹ của Seoul Milk (Hàn Quốc), bị kêu gọi tẩy chay vì ví phụ nữ với loài bò sữa.

Video bắt đầu với cảnh một người đàn ông cầm theo máy quay, lang thang qua vùng nông thôn ở Cheorwon, tỉnh Gangwon và đến bên con suối, nơi những người phụ nữ mặc đồ trắng đang uống nước và tập yoga trên đồng cỏ.

Khi người đàn ông tiếp cận gần nhóm phụ nữ hơn, anh ta vô tình giẫm phải cành cây. Cảnh tiếp theo cho thấy cả nhóm đã biến thành những con bò sữa.

Ban đầu, Seoul Milk tuyên bố rằng có cả nam giới xuất hiện trong nhóm người trên đồng cỏ nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Công ty này nói thêm quảng cáo đang bị đón nhận một cách tiêu cực khác với dự tính ban đầu, nhấn mạnh mục đích của đoạn quảng cáo là muốn tập trung vào nguồn gốc hữu cơ của sản phẩm.

Năm 2021, một thương hiệu Trung Quốc có tên Purcotton cũng bị chỉ trích gay gắt vì tung ra quảng cáo xúc phạm phụ nữ. Cụ thể, một cô gái khiến kẻ biến thái đang bám theo phải hoảng sợ, từ bỏ ý định quấy rối với khuôn mặt mộc sau khi sử dụng bông tẩy trang của hãng này.

Khi đưa ra lời xin lỗi sau đó, điểm chung của các công ty vẫn là câu nói quen thuộc: "Chúng tôi không hề có ý định miêu tả phụ nữ như vậy".

Song, các chuyên gia truyền thông khẳng định những quảng cáo cố tình khắc họa, gắn mác phụ nữ vào những hình ảnh tiêu cực, dù có cố tình hay không, sẽ càng làm in sâu thành kiến và thái độ thiếu tôn trọng dành cho nữ giới, theo The Observer.

Theo Zing

Phụ nữ không thể cùng giỏi việc nước, đảm việc nhà

Phụ nữ không thể cùng giỏi việc nước, đảm việc nhà

Ngày nay, phụ nữ có nhiều cơ hội và sự lựa chọn hơn so với thế hệ trước đây. Họ được quyền định nghĩa lại sự thành công theo cách của riêng mình.