Không phải là loại hạt mới xuất hiện, song những hạt đác to bằng đầu ngón tay, màu trắng đục, ăn mát, giòn sần sật,... lại đang khiến các bà nội trợ Hà thành phát sốt, mua về chế biến thành đủ các món ăn khác nhau cho chồng con ăn quà tại gia.

Chị Lê Thị Ngân, nhân viên kế toán một công ty xây dựng ở Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội), sau khi phất lên nhờ buôn bán miến rong và nấm hương rừng online vào dịp Tết Nguyên đán, nay thấy hạt đác đang được nhiều người tìm mua, chị nhanh nhạỵ chuyển hướng, tìm địa chỉ nhập để bán.

Chị cho hay, hạt đác là loại hạt rừng có xuất xứ từ các tỉnh ở miền Trung, nhiều nhất là ở Nha Trang. Vào mùa này hàng năm, nguồn cung hạt đác khá dồi dào. Không phải ai cũng biết ăn loại hạt rừng này. Thế nhưng, không hiểu sao năm nay, các bà nội trợ Hà thành lại đua nhau mua.

{keywords}
Hạt đác có màu trắng trong, ăn mát, giòn sần sật.

(Ảnh: FB Đàm Hồng Nhung)


Vì thế, mỗi ngày chị đặt 50kg hạt đác tươi đã qua sơ chế từ Nha Trang về chế biến thành món hạt đác rim các vị rồi bán ra thị trường, với mức giá từ 100.000-140.000 đồng/kg.

"Nếu là người sành, biết ăn hạt đác rồi thì đa phần đặt mua hạt đác tươi về tự chế biến. Nhưng riêng với các bà nội trợ, mới ăn hạt đác một vài lần thường chọn mua loại rim sẵn", chị nói.

Hiện hạt đác đang sốt xình xịch nên mỗi ngày cả hạt tươi lẫn hạt đã rim, chị bán hết 50kg. Hàng cứ sáng về thì chiều hết, không tồn đến ngày hôm sau. Có ngày chỉ đến 3 giờ chiều là đã hết sạch.

Tương tự, chị Hoàng Thị Hạnh, một mối chuyên bán hạt đác Nha Trang ở Trần Đại Nghĩa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, chị bán hạt đác đã được 4 năm. Những năm trước, vào mùa hạt đác, mỗi ngày chị chỉ bán được khoảng 30-40kg cả loại hạt đác tươi và rim, nhưng năm nay thì hạt đác đã tạo nên cơn sốt nên mỗi ngày chị bán được cả tạ.

Tuy nhiên, để bán được số lượng hạt đác lớn như vậy, chị đã biến tấu đi rất nhiều. Thay bằng làm món hạt đác rim trắng (giữ lại màu trắng đục nguyên bản của hạt đác) thì chị biến tấu rim thành nhiều vị khác nhau. Đơn cử như rim với dứa, với gừng, rim chanh leo, rim sầu riêng, rim dâu,... nhằm tạo ra các màu vàng, tím, xanh cùng nhiều hương vị khác nhau.

{keywords}
Hạt đác rim các vị cho ra các màu đẹp mắt khác nhau.

(Ảnh: FB Đàm Hồng Nhung)


Cầm trên tay mấy túi hạt đác với các màu vàng, xanh, đỏ, chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương ở Hoè Nhai (Ba Đình, Hà Nội) khoe: "Chỗ hạt đác này đủ để chế biến các món chè và hoa quả dầm sữa chua cho cả gia đình tôi ăn từ nay đến cuối tuần".

Chị chia sẻ, hạt đác là loại hạt của quả rừng, chúng có màu trắng đục, ăn giòn sần sật, mỗi hạt to bằng đầu ngón tay, là món ăn có tính mát nên ăn giải nhiệt rất tốt. Đặc biệt, dùng hạt đác cho vào các món chè hay hoa quả dầm sữa chua sẽ không lo béo mà ăn lại đảm bảo ngon, lạ miệng.

"Thế nhưng, muốn mua được hạt đác rim đúng vị, đúng màu mà mình thích cũng phải đặt hàng mất 1 ngày đó". Chị Dương cho hay, các cửa hàng đa phần chỉ có sẵn hạt đác tươi, đác rim đường, còn hạt đác rim những vị khác thì chỉ khi khách đặt mới làm vì giá đắt gấp rưỡi rim vị thường.

Theo ghi nhận của PV. VietNamNet, thời điểm này bắt đầu vào mùa thu hoạch hạt đác rừng, nguồn cung hạt ở Hà Nội khá dồi dào với mức giá bán từ 60.000-80.000 đồng/kg hạt đác tươi, tuỳ loại. Hạt đác rim các vị giá dao động từ 100.000-140.000 đồng/kg. Đây đang là cơn sốt khi trên các diễn đàn mạng dành cho các bà nội trợ, hạt đác được biến tấu thành đủ các món ăn khác nhau.

Như Băng