Thông tin từ Bộ NN-PTNT, trong năm 2023, xuất khẩu tôm của nước ta đạt 3,38 tỷ USD, giảm 21,7% so với năm trước. Tôm trở thành mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm sâu thứ hai trong nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD của ngành nông nghiệp trong năm qua, mức giảm chỉ đứng sau cá tra.

Nguyên nhân của sự sụt giảm một phần do lạm phát tại nhiều quốc gia, người dân toàn cầu có xu hướng “thắt lưng buộc bụng”, tìm đến các loại thực phẩm có giá phù hợp. Trong khi, tôm là một trong những loại thực phẩm có giá cao trên thị trường.

tom-hum-1.jpg
Tôm hùm nhập khẩu được rao bán la liệt tại thị trường Việt. (Ảnh: Anh Tú)

Ở chiều ngược lại, nước ta chi ra khoảng 520 triệu USD để nhập khẩu các loại tôm về phục nhu cầu chế biến và tiêu dùng nội địa. Trong đó, tôm hùm là một trong những mặt hàng được nhập về nhiều và bày bán phổ biến trên thị trường Việt hiện nay.

Ghi nhận của PV, vài năm trở lại đây, tôm hùm Alaska, tôm hùm Úc... hàng đông lạnh và tươi sống đổ bộ chợ Việt. So với tôm hùm Việt, hàng nhập khẩu có giá bán khá mềm nên được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Đáng chú ý, có những thời điểm tôm hùm nhập khẩu giá rẻ bằng nửa tôm hùm Việt Nam.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tôm hùm nhập khẩu được rao bán la liệt trên thị trường.

Theo đó, các cửa hàng hải sản đang bán tôm hùm Úc giá từ 1,2-1,3 triệu đồng/kg cho loại có trọng lượng từ 0,9-1,2kg/con.

Với tôm hùm Alaska tươi sống giá chỉ 1,1-1,2 triệu đồng/kg cho loại có trọng lượng từ 1-6 kg/con; trọng lượng dưới 1 kg/con có giá 800.000-950.000 đồng/kg. Riêng tôm hùm Alaska đông lạnh giá dao động từ 500.000-600.000 đồng/kg tuỳ trọng lượng.

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Trần Văn Toàn, chủ một cửa hàng hải sản ở Hoàng Mai (Hà Nội), thừa nhận, giá các loại tôm hùm nhập khẩu luôn thấp hơn nhiều so với tôm hùm nội địa của nước ta.

Anh dẫn chứng, tôm hùm xanh trọng lượng 0,4-0,5 kg/con đang có giá gần 1,6 triệu đồng/kg; tôm hùm bông giá 1,8 đồng/kg áp dụng cho loại có trọng lượng 1-1,2 kg/con, loại từ 2-3 kg/con thuộc hàng siêu hiếm, giá trên dưới 3 triệu đồng/kg. 

tom-hum-1.jpg
So với tôm hùm Việt, hàng nhập khẩu có giá khá rẻ. (Ảnh: Anh Tú)

Trong khi đó, tôm hùm Úc hiện nay giá chỉ 1,3 triệu đồng/kg, tôm hùm Alaska giá ở mức 0,9-1,2 triệu đồng/kg tuỳ loại.

“Giá tôm hùm nhập khẩu rẻ hơn hàng Việt nên dân đặt mua ăn nhiều hơn”, anh Toàn nói. Tại cửa hàng của anh, dịp cuối năm nay lượng khách đặt mua tôm hùm nhập khẩu tăng mạnh. Trung bình anh tiêu thụ được khoảng trên dưới 1 tạ tôm hùm nhập khẩu mỗi ngày.

Theo anh, cuối năm nhu cầu biếu tặng tăng cao, tiệc tùng cũng nhiều nên đơn hàng tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Không chỉ khách tại Hà Nội, lượng khách ở các tỉnh đặt mua tôm hùm nhập khẩu cũng tăng cao. 

“Hôm nay, cửa hàng có tới 7 đơn hàng cần giao cho khách ở các tỉnh. Số lượng tôm hùm Alaska của các đơn này lên tới gần 40kg”, anh tiết lộ.

Chị Dương Thị Dung, quản lý cửa hàng hải sản cao cấp ở Cầu Giấy (Hà Nội), cũng cho biết, lượng tôm hùm nhập khẩu bán ra tại cửa hàng cao gấp 4 lần so với tôm hùm nội địa. Nguyên nhân chủ yếu do giá hàng nhập khẩu rẻ hơn nên được ưa chuộng hơn.

“Kinh tế khó khăn, khách hàng sẽ ưu tiên chọn những sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tương đồng”, chị nói. 

Ở cửa hàng chị Dung quản lý, không chỉ dịp cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn mà ngay cả ngày thường, trong top các loại hải sản nhập khẩu thì tôm hùm là mặt hàng đắt khách mua ăn nhất.

Bởi ở thời điểm khan hàng nhất, giá tôm hùm nhập khẩu cũng chỉ từ 1,4-1,7 triệu đồng/kg tuỳ loại. Như hiện đang vào cao điểm tiêu thụ, giá tôm hùm ngoại cũng chỉ ở mức 0,8-1,4 triệu đồng/kg tuỳ loại và tuỳ trọng lượng.