Ngày 22/5, Nvidia báo cáo kết quả kinh doanh quý I cao hơn dự đoán của giới phân tích khi doanh số tăng hơn 200% quý thứ ba liên tiếp nhờ nhu cầu chip AI. Không chỉ có vậy, CEO Jensen Huang còn đưa ra dự đoán khả quan cho quý tiếp theo và chỉ ra nhu cầu “vô độ” đối với chip AI của hãng.

“Chúng tôi đang thay đổi cơ bản cách thứ hoạt động của máy tính và những gì máy tính làm được”, ông nói.

8spoa66r.png
CEO Nvidia Jensen Huang tại hội thảo Nvidia GPU Technology ở California, Mỹ ngày 19/3/2024. Ảnh: Bloomberg

Ông Huang sở hữu khoảng 86,76 triệu cổ phiếu Nvidia, tương đương hơn 3,5% số cổ phiếu đang lưu hành. Ngày 23/5, cổ phiếu Nvidia giao dịch ở mức giá gần 1.308 USD, nâng vốn hóa công ty lên 2,55 nghìn tỷ USD, đồng thời giúp CEO có thêm khoảng 7,7 tỷ USD.

Tính đến thời điểm này, cổ phiếu Nvidia đã tăng giá gấp đôi trong năm nay sau khi tăng gấp ba lần năm 2023. Trong 5 năm qua, nó tăng khoảng 28 lần. Năm 2022, ông Huang mua thêm cổ phiếu khi giá tương đối thấp trước khi AI bùng nổ.

Ông Huang, 61 tuổi, thành lập Nvidia vào năm 1993 để phát triển GPU cho chơi game 3D. Dù game là hoạt động kinh doanh lớn nhất trong nhiều thập kỷ, Nvidia đã lấn sân sang các thị trường khác, bao gồm thuê bao chơi game trên đám mây, metaverse và chip đào tiền mã hóa.

Vận may của Nvidia thay đổi đáng kể vào cuối năm 2022, khi OpenAI phát hành ChatGPT, giúp công chúng tiếp cận AI tạo sinh dễ dàng hơn. Công nghệ này cho thấy một tương lai trong đó máy tính sẽ không chỉ lấy thông tin mới từ cơ sở dữ liệu mà còn có thể tạo ra nội dung mới và câu trả lời cho các câu hỏi từ bộ nhớ đệm lớn của dữ liệu.

Gần như mọi hoạt động phát triển AI của OpenAI được thực hiện trên GPU Nvidia. Khi các công ty khác như Microsoft, Google và Meta tăng cường đầu tư vào nghiên cứu, phát triển AI, họ cần các chip AI mới nhất trị giá hàng tỷ đô để xây dựng mô hình.

Ông Huang là gương mặt đại diện cho Nvidia, liên tục ca ngợi tiềm năng và sức mạnh của việc sử dụng GPU của công ty để xây dựng AI. Nvidia hiện là nhà cung cấp hàng đầu cho các công ty công nghệ lớn nhất. Hãng chiếm khoảng 80% thị trường chip AI và CEO Huang cũng nằm trong số 20 người giàu nhất thế giới.

(Theo CNBC)