Trailer phim:

Năm 2018 được xem là năm nở rộ của phong trào làm web drama (phim ngắn dài tập chỉ được phát sóng trên internet). Trong số những phim thành công được nhiều khán giả quan tâm, "Thập Tam muội" là một sản phẩm được đầu tư công phu, khá chỉnh chu về nội dung và chất lượng. Và để chiều lòng người hâm mộ, nhà sản xuất đã tiếp tục cho ra phiên bản điện ảnh với tựa "Chị Mười Ba: Phần kết Thập Tam muội".

{keywords}
Anh em Xã Đoàn có mặt tại lễ tang Anh Hai.

"Chị Mười Ba" tiếp nối phần lớn nội dung từ phiên bản dài tập cả về bối cảnh cho đến các tuyến nhân vật. Phim mở đầu bằng việc khai trương vũ trường 13 đánh dấu bước chuyển biến của An Cư Nghĩa Đoàn từ một tổ chức xã hội đen trở thành những người làm ăn lương thiện. Những đàn anh, đàn chị giờ mỗi người quản lý một công việc làm ăn đàng hoàng.

Việc kinh doanh lương thiện của Xã đoàn không yên ổn được lâu khi băng Hắc Hổ xuất hiện, với ý đồ tranh giành thị trường, chúng tìm cách phá hoại và thâu tóm hoạt động của An Cư Nghĩa Đoàn. Trong một tai nạn bị nghi do băng Hắc Hổ dàn cảnh, Anh Hai - Người đứng đầu An Cư Xã Đoàn qua đời, để lại vị trí quản lý tổng cho chị Mười Ba. Từ đây, những mâu thuẫn, xung đột ngày càng gia tăng khiến hai tổ chức chỉ còn cách giải quyết bằng máu. 

{keywords}
Mâu thuẫn giữa băng Hắc Hổ và An Cư Nghĩa Đoàn.

Với một nội dung thú vị cùng mạch truyền nhiều lớp lang, "Chị Mười Ba" cho thấy chất lượng vượt trội so với phiên bản web drama trước đó. Điểm sáng nhất của phim là việc xây dựng một câu chuyện với nhiều chi tiết bất ngờ và một đoạn kết xoay chuyển tình thế rất thú vị. Điều đáng tiếc là việc thể hiện diễn biến và truyền tải đến người xem thiếu sự trau chuốt khiến tổng thể phim trở thành một "nồi lẩu thập cẩm" nửa vời. 

{keywords}

Chị Mười Ba bị kẻ thù truy sát.

Là một phim về giang hồ và được gắn mác hành động-hài nhưng yếu tố hành động trong phim dường như được làm qua loa lấy lệ, phần lớn thời lượng phim là những đoạn hài hước chọc cười khán giả. Những đàn anh, đàn chị lăn lộn nhiều năm trong giang hồ nhưng các nhân vật của Xã đoàn dường như không có lấy một cảnh nào thực sự nghiêm túc.

Nếu không phải là nói chuyện bông đùa thì cũng làm những trò lố một cách gượng ép để làm khán giả cười. Những mảng miếng này có thể chấp nhận nếu là một web drama vui nhộn nhưng là một phim điện ảnh, khán giả cần một chất lượng kịch bản chỉnh chu hơn, hài duyên hơn và ý nghĩa hơn.

Tính logic trong phim cũng là một vấn đề lớn khiến người xem khó lòng có thể bỏ qua. Nhiều phân đoạn tình tiết trước và sau rõ ràng vô lý đến khó hiểu nhưng lại xuất hiện liên tục từ đầu đến cuối phim mà không có sự giải thích thỏa đáng. Điển hình có thể kể đến nhân vật Hắc Hổ, đây là một vai diễn được giấu kín từ lúc phim bấm máy tạo ra sự tò mò cho khán giả.

Lên phim, qua lời kể của Anh Hai, đây là một kẻ mưu mô xảo quyệt, luôn ẩn mình và hiếm có ai thấy được mặt hắn nhưng chỉ sau 10 phút đầu phim, mọi danh tính của Hắc Hổ đều được tiết lộ. Sau đó, hắn nhởn nhơ lộ diện ở những nơi công cộng và tự mình làm tất cả những việc xấu. 

{keywords}

Cảnh đánh nhau được dàn dựng sơ sài.

Những cảnh đánh nhau được dàn dựng sơ xài, nhiều đoạn lộ cả bối cảnh chưa được chuẩn bị hoàn chỉnh. Phục trang, hóa trang của nhân vật cảnh trước, cảnh sau khác nhau hoàn toàn. Việc tiết lộ hai nhân vật cảnh sát ngầm cũng thiếu tính hợp lý với những gì diễn ra trước đó. Đây là sự sắp xếp gượng ép trong kịch bản nhằm lồng ghép yếu tố luật pháp giúp phim dễ dàng qua ải kiểm duyệt trước khi ra rạp.

Cũng vì lý do kiểm duyệt này, phim biến những anh chị giang hồ trở thành những gương mặt hiền từ, ăn nói nhẹ nhàng, không có lấy một lần cao giọng lớn tiếng hách lối hay chửi thề. Ngoài việc xây dựng màu sắc và khung cảnh tươi vui không khác những phim tình cảm hài, các nhân vật giang hồ cũng mất chất khi không có những thói quen hút thuốc, uống rượu, xăm mình. Có thể nói, "Chị Mười Ba" là một phiên bản phim xã hội đen dành cho mọi lứa tuổi.

Phần diễn xuất của các vai trong phim ở mức chấp nhận được. Đây là dàn nhân vật phần lớn được chuyển qua từ phiên bản web drama. Bộ đôi Thu Trang và Tiến Luật vẫn giữ được thần thái của dân anh chị nhưng được bổ sung thêm một số đoạn tình tứ tâm sự thể hiện nội tâm tốt. Diễn viên Khương Ngọc trong vai Long Bi dù chỉ là một vai phụ nhưng có chiều sâu và được thể hiện rất tốt. Cùng với ông trùm Hắc Hổ, cả hai tạo thành một bộ đôi phản diện tạo được kịch tính và cảm xúc cho người xem.

{keywords}

Những đoạn diễn hài gượng ép không đủ hài hước để tạo tiếng cười cho khán giả.

Dù được công bố kinh phí làm phim lên đến gần 20 tỷ (cao so với mặt bằng phim điện ảnh Việt) nhưng chất lượng hình ảnh và âm thanh trong phim chỉ ở mức bình thường. Những cảnh quay hành động cố ý lia góc máy liên tục để che đi những khuyến điểm trong các pha đánh nhau và rượt đuổi. Phần chuyển cảnh cũng được xử lý cẩu thả khiến một số cảnh quay bị cắt ngang đột ngột đứt mạch cảm xúc của người xem. Cộng với phần âm thanh của phim không tận dụng được lợi thế hệ thống loa vòm trong phòng chiếu, khán giả sẽ có cảm giác như đang xem một web drama trên màn ảnh rộng chứ không phải là phim điện ảnh.

Nhìn chung, "Chị Mười Ba" là một phần kết vừa đủ cho người hâm mộ của web drama "Thập Tam muội". Phim tiếp nối được những điểm hay và tạo được những bất ngờ ở đoạn kết. Tuy nhiên, dưới góc độ đánh giá một phim điện ảnh, "Chị Mười Ba" chưa đủ thuyết phục cả về nội dung và cách thể hiện, chưa thể làm hài lòng khán giả đại chúng.

Hữu Hưng

'Chị Mười Ba' Thu Trang mếu máo khi bị Diệu Nhi 'cưỡng hôn'

'Chị Mười Ba' Thu Trang mếu máo khi bị Diệu Nhi 'cưỡng hôn'

 - Tối 27/3, Thu Trang xuất hiện cùng dàn nghệ sĩ tại buổi ra mắt phim "Chị Mười Ba: Phần kết Thập Tam muội" tại TP.HCM. Tại sự kiện, Thu Trang và Diệu Nhi đã có khoảnh khắc đầy vui nhộn.