Trao đổi với VietNamNet ngày 6/4, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho biết, tính đến ngày 4/4, Thanh tra tỉnh đã nhận được kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra của 4 cơ quan, đơn vị về vụ việc chi sai gần 27 tỷ hỗ trợ thoát nghèo trên địa bàn tỉnh.

“4 cơ quan, đơn vị gồm Ban Dân tộc, UBND thị xã Đức Phổ, UBND huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa.

Cùng với đó, hai huyện Trà Bồng, Sơn Tịnh đã ban hành quyết định thu hồi tiền và đang triển khai thực hiện với tổng số tiền 434,9 triệu đồng”, ông Danh nói. Việc các đơn vị chưa nộp kế hoạch và triển khai thực hiện bởi vì vẫn trong thời gian cho phép vì hạn đến hết ngày 11/4.

“Theo quy định, sau khi ban hành quyết định thu hồi và nộp vào ngân sách, các đơn vị sẽ có 15 ngày thực hiện việc trên nên vẫn chưa có số liệu về số tiền thực tế đã thu được”, ông Danh cho hay.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh nhận thấy do có vướng mắc từ năm 2019 đến nay chưa chi hỗ trợ cho các hộ dân đủ điều kiện (2 năm thoát nghèo, thoát cận nghèo liên tục) được hưởng theo chính sách, nay cần phải tiếp tục rà soát để chi trả bổ sung theo đúng quy định.

Ông Danh giải thích: “Đối với các trường hợp tại thời điểm chi trả năm 2018 chưa đủ điều kiện, nhưng đến nay qua thanh tra xác định đã đủ điều kiện được hỗ trợ thì ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã quyết định giải pháp thu hồi tiền để tiếp tục rà soát, chi trả cho phù hợp thực tế”.

Khi đề cập đến hình thức xử lý kỷ luật đối với các cá nhân trực tiếp chịu trách nhiệm về việc tham mưu xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách này, ông Danh cho biết, Ban Dân tộc tỉnh đã 2 lần tổ chức họp kiểm điểm nhưng do tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nên 2 lần đều hoãn cuộc họp kiểm điểm.

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi Trà Thanh Danh

“Ngày 4/4, Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức kiểm điểm nhưng vắng 2 cán bộ nguyên là lãnh đạo Ban đã nghỉ hưu nên việc kiểm điểm chưa hoàn thành, xin gia hạn đến ngày 15/4”, ông Danh nói.

Đến nay đã có UBND thị xã Đức Phổ, huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa đã ban hành kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra, trong đó có nội dung tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và đề xuất hình thức xử lý.

“Do đang tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy trình xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức nên đến nay chưa có kết quả kiểm điểm và hình thức xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân nào”, ông Danh nhấn mạnh.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ, khen thưởng đối với hộ gia đình, thôn, xã, huyện thoát nghèo vùng miền núi giai đoạn 2016-2020.

Kết luận nêu, năm 2018, UBND tỉnh phân bổ gần 28 tỷ đồng để hỗ trợ 1.584 hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo, 2.786 lượt học sinh là con các hộ này và 2.178 hộ thoát cận nghèo 2 năm liên tục 2016-2017 trên địa bàn 12 huyện.

Kết quả, các huyện đã chi hơn 26,9 tỷ đồng, còn lại hơn 1 tỷ đồng không chi đã nộp ngân sách tỉnh. Sau đó, việc hỗ trợ tạm dừng triển khai do phát sinh nhiều vướng mắc.

Với những thiếu sót, vi phạm, ông Minh yêu cầu thu hồi nộp lại ngân sách tỉnh toàn bộ số tiền hơn 26,9 tỷ đồng thực tế đã chi hỗ trợ sai trong năm 2018. Lý do được đưa ra vì tại thời điểm năm 2018, các trường hợp này chưa thoát nghèo, thoát cận nghèo đủ 2 năm liên tục nên chưa đủ điều kiện hỗ trợ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương liên quan, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo các Sở Tư pháp, Tài chính… tổ chức họp tập thể lãnh đạo, kiểm điểm trách nhiệm đối với các sai sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thuộc trách nhiệm về các nội dung được thanh tra; đề xuất hình thức xử lý kỷ luật đối với các cá nhân trực tiếp chịu trách nhiệm về việc tham mưu xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách này.

​​​​​​​​​​​Công Sáng