Ngày 8/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM có báo cáo gửi Văn phòng Thành ủy TP.HCM và UBND TP.HCM về kế hoạch triển khai thực hiện và công tác giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.

Đối với dự án metro số 1, MAUR đưa ra kế hoạch triển khai các công việc còn lại trong năm 2024 với lộ trình khá chi tiết.

Theo đó, tháng 4 này, đơn vị sẽ bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho Tư vấn chung NJPT để tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hàng tuyến cho Công ty HURC1 (vận hành chính thức đoàn tàu và thiết bị của Dự án).

Tháng 5 sẽ tiến hành Trial Run (vận hành thử nghiệm); Tháng 6 hoàn thành thi công cầu bộ hành.

Trong tháng 7 sẽ có nhiều phần việc phải làm, trong đó sẽ hoàn thành công tác đào tạo cho nhóm nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng chủ chốt. Đầu tháng sẽ vận hành thử nhưng không có sự tham gia của hành khách. Đồng thời, quá trình chạy thử nghiệm này sẽ rà soát kết quả đánh giá an toàn hệ thống đối với dự án.

Đến cuối tháng 7 sẽ tiến hành vận hành có hàng khách trong giai đoạn thử nghiệm. Thời gian miễn phí vé 3 tháng cũng bắt đầu tính từ giai đoạn này.

w-metro-ben-thanh-suoi-tien-1-2-1-2-1087.jpg
Theo kế hoạch được chủ đầu tư đưa ra, tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024. Ảnh: Nguyễn Huế.

Từ tháng 7-10/2024, sẽ có ba nhóm việc phải hoàn thành gồm tiếp tục thực hiện và hoàn thành công tác nghiệm thu PCCC cho dự án metro số 1. Thứ hai là hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống. Thứ ba là Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục công việc.

Đến quý 4/2024, metro số 1 sẽ vận hành thương mại toàn tuyến.

Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng. Công trình được phê duyệt từ năm 2007 nhưng phải đến năm 2012 mới chính thức khởi công có quy mô dài gần 20km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án nhiều lần phải lùi tiến độ hoàn thành.

Đến nay, tiến độ toàn dự án đã đạt khoảng 98% khối lượng công việc.

Metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương) chưa thể khởi công trong năm 2024

Dự án metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) được UBND TP phê duyệt năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh năm 2019 với tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỷ đồng, sử dùng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và Vốn đối ứng từ ngân sách.

Toàn bộ dự án có chiều dài hơn 11km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9km; đoạn đi trên cao dài gần 2km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao).

Theo báo cáo của MAUR, hiện nay nhà thầu đang đồng loạt các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. 

Kế hoạch trong tháng 6 này sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Toàn dự án đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi: 251.136 m2.

Đến tháng 8 sẽ hoàn thành công tác rà phá bom mìn, vật nổ.

Từ tháng 9 sẽ triển khai các phần việc thu xếp tài chính như xúc tiến giải trình, hoàn tất ký kết khoản vay số 3 của Ngân hàng KfW.

Đến tháng 10 sẽ hoàn thành công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết và triển khai thực hiện hợp đồng; tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B).

Với dự án này, tháng 10/2023, TP.HCM đã có quyết định phê duyệt thời gian đưa vào khai thác metro số 2 đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành (đến hết năm 2032).