Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên) cho biết, nội dung trên được Sở GTVT TP.HCM cập nhật trong Dự thảo chính sách hỗ trợ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, Sở GTVT TP dự thảo các chính sách hỗ trợ bằng ngân sách TP áp dụng cho hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị.
Trong đó, TP.HCM sẽ dùng ngân sách hỗ trợ 100% giá vé vận chuyển bằng đường sắt đô thị trong thời gian 3 tháng đầu kể từ ngày tuyến metro số 1 bắt đầu khai thác vận hành thương mại.
Đồng thời, hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đối với 17 tuyến xe buýt kết nối tuyến đường sắt đô thị này (từ tuyến số 153 đến tuyến số 169) trong thời gian 3 tháng đầu kể từ ngày tuyến metro số 1 bắt đầu khai thác vận hành thương mại cũng được miễn giảm 100% giá vé.
Cùng với đó, TP.HCM cũng dự thảo hỗ trợ 100% giá vé cho người hoạt động cách mạng; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Thương binh; người được hưởng chính sách như thương binh; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng; Người cao tuổi (công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên); Trẻ em dưới 6 tuổi hoặc cao dưới 1,3m và có người lớn đi kèm.
Hỗ trợ 50% giá vé lượt từ ngân sách TP đối với học sinh, sinh viên; 50% giá vé tháng đối với các đối tượng học sinh sinh viên học tập trên địa bàn TP.HCM.
Theo Sở GTVT TP, việc thực hiện chính sách miễn, giảm giá vé thể hiện chính sách ưu việt của Nhà nước và TP đối với các đối tượng chính sách, cũng như khuyến khích các người dân hình thành thói quen sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng xe cá nhân trong sinh hoạt hàng ngày, góp phần tiến tới mục tiêu giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng. Công trình được phê duyệt từ năm 2007 nhưng phải đến năm 2012 mới chính thức khởi công có quy mô dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đến nay, dự án này vẫn chưa thể đưa vào khai thác và nhiều lần phải lùi tiến độ hoàn thành.
Tại hội nghị kinh tế - xã hội TP.HCM vào chiều 2/4 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Hiển-Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết tuyến metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng. Dự kiến cuối tháng 9 tới, metro 1 mới hoàn thành công tác chạy thử.
Đến tháng 10/2024, các cơ quan đưa vào nghiệm thu, thẩm định vấn đề an toàn và cho phép người dân sử dụng.